Tiêm kích CF-18 Hornets phát hỏa, phi công bật ghế thoát hiểm

TPO - Sự cố xảy ra đối với CF-18 Hornets, máy bay thiết kế riêng cho không quân Canada, tại một buổi huấn luyện ở Lethbridge, Canada hồi tháng 7/2010, đã ghi lại những khoảnh khắc hiếm có về một cuộc thoát hiểm của phi công chiến đấu khi máy bay gặp nạn.
Tiêm kích CF-18 Hornets phát hỏa, phi công bật ghế thoát hiểm ảnh 1

Khi chiến đấu cơ gặp trục trặc và không thể cứu vãn được, các phi công chỉ còn lại một lựa chọn duy nhất đó là nhấn nút đẩy ghế thoát hiểm bật ra khỏi chiến đấu cơ nhằm đảm bảo an toàn tính mạng.

Tiêm kích CF-18 Hornets phát hỏa, phi công bật ghế thoát hiểm ảnh 2

Đối với các dòng máy bay chiến đấu, dưới mỗi ghế ngồi của các máy bay chiến đấu đều lắp 1 viên đạn cối (gọi là đạn phóng ghế). Khi kích hoạt, nó sẽ bắn phi công như 1 viên đạn thật sự.

Tiêm kích CF-18 Hornets phát hỏa, phi công bật ghế thoát hiểm ảnh 3

Tuy nhiên, tầm xa của đạn còn tùy thuộc vào loại máy bay mà phi công đang sử dụng. Thông thường, ghế ngồi và phi công sẽ bị bắn xa khoảng từ 45m cho đến hằng trăm mét.

Tiêm kích CF-18 Hornets phát hỏa, phi công bật ghế thoát hiểm ảnh 4

Khi bị bắn với tốc độ cao, phi công sẽ ngất xỉu và rơi tự do. Nếu ở độ cao quá lớn, ôxi ít và áp suất khí quyển thấp sẽ rất nguy hiểm cho phi công bung dù.

Tiêm kích CF-18 Hornets phát hỏa, phi công bật ghế thoát hiểm ảnh 5

Để đảm bảo an toàn, các nhà sản xuất đã cài đặt một hệ thống tự động bung dù trên ghế máy bay. Những chiếc dù tự động sẽ được bung ra khi ghế máy bay và phi công rơi xuống độ cao khoảng vài trăm mét.

Tiêm kích CF-18 Hornets phát hỏa, phi công bật ghế thoát hiểm ảnh 6

Ngoài ra, hệ thống ôxi trên ghế sẽ tự động cung cấp ôxi vào mũ bay của phi công giúp họ mau chóng hồi tỉnh lại

Theo Theo Sina
Tin liên quan