Trực thăng Mi-35M tới Syria, phiến quân IS gặp ác mộng

Sự hiện diện của trực thăng tấn công Mi-35M ở Syria tiếp tục tạo nên "cơn ác mộng" kinh hoàng với phiến quân IS.
Trực thăng Mi-35M tới Syria, phiến quân IS gặp ác mộng ảnh 1

Kênh RT mới đây tiết lộ hình ảnh cho thấy sự hiện diện của trực thăng tấn công Mi-35M tại căn cứ Hmeymin, ở Latakia, Syria. Đây là một trong những bổ sung mới nhất cho lực lượng Không quân Nga tại Syria sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom Su-24 trên khu vực biên giới Syria – Thổ.

Trực thăng Mi-35M tới Syria, phiến quân IS gặp ác mộng ảnh 2

Việc triển khai Mi-35M tới Syria dường như là nhằm thử lửa loại vũ khí hàng không mới này khi mà Không quân Nga hiện chỉ có trong trang bị 49 chiếc Mi-35M, trong khi còn 150 Mi-24 cũ.

Trực thăng Mi-35M tới Syria, phiến quân IS gặp ác mộng ảnh 3

Trực thăng tấn công Mi-35M là phiên bản hiện đại hóa sâu trên cơ sở mẫu Mi-24V được phát triển bởi nhà máy Mil Moscow và do Rostvertol sản xuất từ năm 2005. Đây được xem là biến thể hiện đại nhất của dòng trực thăng Mi-24/35, có khả năng sử dụng vũ khí có điều khiển và không điều khiển trong mọi điều kiện thời tiết, có thể hoạt động tấn công ở độ cao 10-25m ban ngày và 50m ở ban đêm trên đất liền hoặc trên sông, biển.

Trực thăng Mi-35M tới Syria, phiến quân IS gặp ác mộng ảnh 4

So với Mi-24V, Mi-35M được nâng cấp đáng kể về hệ thống điện tử hàng không bao gồm gói hệ thống trinh sát nhìn đêm. Ảnh: Tổ hợp ngắm bắn/đo xa quang điện tử GOES-342 (tròn đỏ) gồm kênh dẫn đường ảnh nhiệt, đo xa laser, TV.

Trực thăng Mi-35M tới Syria, phiến quân IS gặp ác mộng ảnh 5

Về hệ thống động lực, Mi-35M trang bị động cơ tuốc bin trục thế hệ mới nhất VK-2500, mỗi chiếc sản sinh công suất 2.200 mã lực/chiếc. Động cơ mới phù hợp với nhiệm vụ hỗ trợ tác chiến ở độ cao lớn.

Trực thăng Mi-35M tới Syria, phiến quân IS gặp ác mộng ảnh 6

Đặc biệt, hệ thống rotor chính và rotor đuôi sử dụng của trực thăng tấn công Mil Mi-28. Cụ thể, rotor chính làm bằng sợi thủy tinh nhẹ nhưng bền hơn so với hợp kim nhôm, rotor đuôi chữ X giảm tiếng ồn. Hiệu suất bay, độ cao bay, khả năng cơ động được cải thiện tốt hơn Mi-24 nhờ các thay đổi này.

Trực thăng Mi-35M tới Syria, phiến quân IS gặp ác mộng ảnh 7

Mi-35M có khả năng bay với tốc độ tối đa 310km/h, trần bay 5.400km, tầm bay trung bình 460km và có thể lên tới 1.000km với nhiên liệu cực đại.

Trực thăng Mi-35M tới Syria, phiến quân IS gặp ác mộng ảnh 8

Về khả năng mang vác vũ khí, trực thăng tấn công Mi-35M thiết kế với cánh ngắn hơn Mi-24V nhưng mang được tải trọng tương đương (2,4 tấn) trên 4 giá treo.

Trực thăng Mi-35M tới Syria, phiến quân IS gặp ác mộng ảnh 9

Thay vì thiết kế pháo tự động nằm trên thân, tháp pháo trực thăng Mi-35M được chuyển về đầu mũi. Trên đó lắp pháo nòng kép GSh-23V cỡ 23mm với cơ số đạn 450-470 viên. Pháo có thể bắn với tốc độ 3.400-3.600 phát/phút, chống được mục tiêu bọc thép, công sự kiên cố, phù hợp diệt bộ binh địch.

Trực thăng Mi-35M tới Syria, phiến quân IS gặp ác mộng ảnh 10

Trong nhiệm vụ chống tăng, trực thăng Mi-35M có thể mang 8 tên lửa chống tăng có điều khiển Ataka-V hoặc Shturm-V. Đặc biệt, nó còn mang được tên lửa không đối không Igla-V để tự vệ trên không.

Trực thăng Mi-35M tới Syria, phiến quân IS gặp ác mộng ảnh 11

Ngoài ra, nó có thể mang được các loại rocket S-8 80mm (tổng cộng 80 quả) hoặc S-13 122mm (20 quả) và gunpod 23mm.

Trực thăng Mi-35M tới Syria, phiến quân IS gặp ác mộng ảnh 12

Thiết kế khoang chở quân vẫn tồn tại trên trực thăng tấn công hạng nặng Mi-35M với khả năng chở 8 lính đầy đủ vũ trang hoặc tải thương khi cần.

Trực thăng Mi-35M tới Syria, phiến quân IS gặp ác mộng ảnh 13

Việc triển khai Mi-35M tới Syria có thể là nhằm tăng cường chi viện cho Quân đội Syria tác chiến cả ngày lẫn đêm chống phiến quân IS; bảo vệ căn cứ Không quân Nga trong cả ban đêm trước mọi mối đe dọa và sẵn sàng cứu phi công Nga nếu gặp bất trắc, tương tự trường hợp chiếc Su-24M.

Theo Theo Kiến Thức
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.