Sự kiện: Quân sự

Trung Quốc đã 'chốt' đưa tiêm kích J-20 lên tàu sân bay mới?

TPO - Cuộc cạnh tranh giữa tiêm kích J-20 của Tập đoàn hàng không Thành Đô và tiêm kích FC-31 của Tập đoàn máy bay Thẩm Dương trong việc được biên chế lên tàu sân bay thế hệ kế tiếp của Trung Quốc đã kết thúc. Và kẻ chiến thắng là… J-20, theo SCMP.

J-20 trên boong tàu sân bay
J-20 trên boong tàu sân bay

Một nguồn tin quân sự Trung Quốc nói với báo này rằng Quân ủy Trung ương Trung Quốc ưa thích chiếc J-20 hơn. “Tập đoàn hàng không Thành Đô sẽ thông báo về một số sản phẩm mới, bao gồm một phiên bản J-20 mới”, nguồn tin nói.

Nếu điều này là thật, nó sẽ kết thúc một cuộc tranh luận kéo dài về chuyện J-20 hay FC-31, cả hai vẫn đang trong giai đoạn phát triển, chiếc nào là ứng cử viên sáng giá hơn cho vị trí tiêm kích trên hạm mới. J-20 lớn hơn, nặng hơn so với FC-31. “Những người thích J-20 hơn nói nó hiện đại hơn và đáng tin cậy hơn FC-31”, trong khi đó FC-31 lại được cho là có khả năng cơ động tốt hơn, theo SCMP.

Chi tiết tính năng và kỹ thuật của tiêm kích tàng hình J-20 khá hiếm, nhưng nó là máy bay hai động cơ, nặng 35 tấn, dài 20,4m, sải cánh 12,8m, tốc độ tối đa Mach 2 (2470km/h), tầm hoạt động hơn 3200km.

FC-31 nặng 28 tấn, dài 16,7m, sải cánh 11,5m, tốc độ Mach 1.8, tầm hoạt động 1200km, theo nhà sản xuất. Tập đoàn Thẩm Dương cũng là đơn vị chế tạo tiêm kích trên hạm hiện tại của Trung Quốc, máy bay J-15, nhái theo Su -27 của Nga nhưng chất lượng không cao, gặp nhiều sự cố, tai nạn.

Trung Quốc đã 'chốt' đưa tiêm kích J-20 lên tàu sân bay mới? - ảnh 1 FC-31

J-20 có ngoại hình rất đặc biệt với cách con vịt ở đằng mũi, ngay sau buồng lái. Nó thường được mang ra so sánh với F-22 của Mỹ. Trong khi đó, FC-31 có vẻ giống với F-35 hơn.

Nhưng vẫn còn đó vấn đề trầm kha của hàng không quân sự Trung Quốc. “Hiện tại cả J-20 lẫn FC-31 phải dùng động cơ của Nga”, SCMP lưu ý. “Động cơ WS -15 của Trung Quốc chế tạo riêng cho J-20 đã trải quan hàng trăm giờ thử nghiệm nhưng vẫn chưa đạt được độ tin cậy cần thiết, trong khi FC-31 không được chế tạo động cơ riêng.

 Nếu hải quân Trung Quốc chọn J-20 thì lý do là nó có tầm tác chiến lớn hơn, số vũ khí mang theo lớn hơn đối thủ. Một nhà bình luận quân sự Trung Quốc nói hải quân nước này có thể phát triển cả hai loại máy bay để bổ sung cho nhau.

“Nhưng một nguồn tin quân sự nói điều này khó bởi không thể cùng lúc phát triển cả hai loại máy bay trong vòng vài năm tới khi nền kinh tế đang gặp nhiều thách thức trước cuộc chiến thương mại.

Trung Quốc nay mới đưa tiêm kích J-20 vào trực chiến?

Không quân Trung Quốc lần đầu tiên công bố một bức ảnh cho thấy một tiêm kích tàng hình J-20 mang phiên hiệu của đơn vị, chứng tỏ rằng dòng máy bay này đã kết thúc thử nghiệm và được đưa vào đội hình chiến đấu.

Giải mã vụ tiêm kích J-20 Trung Quốc bị Ấn Độ 'tóm sống'

Năm ngoái, báo South China Morning Post ở Hong Kong đưa tin rằng tiêm kích thế hệ 5 J-20 của Trung Quốc có thể không có năng lực tàng hình như Không quân Trung Quốc (PLAAF) tuyên bố. Về điều này, quân đội Ấn Độ có vẻ sẽ tán đồng.

Trung Quốc tiếp tục khoe tiêm kích J-20 giữa lúc căng thẳng với Mỹ

Tiêm kích thế hệ năm J-20 lần đầu lộ diện vào năm 2010 và chính thức được đưa vào biên chế của không quân Trung Quốc vào tháng 2/2018.

Tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc xuất hiện trong căn cứ Mỹ

Quân đội Mỹ đã chế tạo một mô hình như thật của tiêm kích tàng hình J-20 của Trung Quốc, sử dụng cho mục đích huấn luyện, SCMP dẫn nguồn tin từ các quan chức quốc phòng Mỹ cho hay. Các nhà phân tích nói việc này phản ánh mối lo ngại ngày càng tăng của Washington về sức mạnh quân sự của Trung Quốc.

Trung Quốc lần đầu khoe vũ khí của tiêm kích J-20

Được trang bị 6 tên lửa, chiếc tiêm kích j-20 hiện đại nhất đã mở cửa khoang vũ khí lần đầu tiên trong khi bay trình diễn trước công chúng. Sự kiện diễn ra tại triển lãm hàng không Chu Hải 2018 (Quảng Đông), nhân dịp kỷ niệm 69 năm ra đời lực lượng Không quân Giải phóng quân Trung Quốc (PLAA).

Cùng chuyên mục

Xem thêm Người lính

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá