Trung Quốc điều máy bay săn ngầm ra biển Đông

Máy bay Gaoxin-6
Máy bay Gaoxin-6
TP - Sau nhiều năm thử nghiệm, quân đội Trung Quốc đã trang bị các máy bay săn ngầm tân tiến cho Hạm đội biển Bắc để phát hiện và chống tàu ngầm ở các vùng biển tranh chấp, trong đó có biển Đông, báo Hong Kong South China Morning Post đưa tin.

Dòng máy bay chống tàu ngầm Gaoxin-6 (Y-8GX6) là phiên bản sửa đổi của dòng máy bay vận tải cỡ trung Y-8 và Y-9 của Tập đoàn Máy bay Thiểm Tây và được biên chế cho Hạm đội biển Bắc của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) từ cuối năm ngoái, South China Morning Post dẫn lời chuyên gia hải quân Li Jie ở Bắc Kinh.

Gaoxin-6 được thiết kế để hoạt động giống như máy bay săn ngầm P-3C của Mỹ. “Nhưng vẫn còn khoảng cách nhất định giữa Gaoxin-6 của Trung Quốc và P-3C của Mỹ, đặc biệt là tầm bay và khả năng trinh sát”, ông Li nói.

Hạm đội biển Bắc chịu trách nhiệm các hoạt động ở Hoàng Hải, biển Nhật Bản, một số khu vực trên biển Hoa Đông và Bột Hải gần Bắc Kinh. Đơn vị trên không có biệt danh “Ưng biển” là lực lượng đa năng duy nhất của Hải quân Trung Quốc, có khả năng thực thi các nhiệm vụ trên biển và trên không, tạp chí Oriental Outlook của hãng thông tấn Xinhua thông tin trong số ra mới nhất.

Bên cạnh những nhiệm vụ này, “Ưng biển” đã bắt đầu tuần tra ở biển Đông. “Gaoxin-6 tập trung vào nhiệm vụ trinh sát và tìm kiếm tàu ngầm”, ông Li nói. “Cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều có những tàu ngầm tiên tiến nhất thế giới ở Hoàng Hải và biển Hoa Đông. Đó là lý do tại sao Hải quân Trung Quốc quyết định triển khai máy bay Gaoxin cho Hạm đội biển Bắc trước tiên”, ông nói. Phân đội trên không đa năng của Hạm đội biển Bắc có ít nhất 5 loại máy bay tiên tiến để thực hiện các nhiệm vụ cảnh báo sớm, chỉ huy và điều khiển, nắm bắt mục tiêu từ xa, thu thập dữ liệu chiến lược và thông tin, theo Oriental Outlook

“Quân đội Trung Quốc đã phát triển 10 loại máy bay Gaoxin trong 10 năm qua, và 4 loại trong đó được thiết kế cho Hải quân”, South China Morning Post dẫn lời nhà quan sát quân sự Leung Kwok-leung ở Hong Kong. “Ưng biển” được trang bị Gaoxin thường xuyên được cử đi thực hiện nhiệm vụ ở khu vực tranh chấp thuộc biển Đông và biển Hoa Đông, nơi có các tàu của nước ngoài, Oriental Outlook đưa tin.

Tạp chí quốc phòng IHS Jane’s (Mỹ) đưa tin, Hạm đội biển Hoa Đông và Hoa Nam của PLA sẽ sớm nhận được Gaoxin. Nhà nghiên cứu Li nói rằng, việc sản xuất máy bay Gaoxin sẽ được đẩy nhanh và sẽ được trang bị cho các hạm đội ở biển Hoa Đông và biển Đông. Theo IHS Jane’s, Gaoxin-6 được trang bị ngư lôi, tên lửa chống hạm, thủy lôi và phao phát hiện âm thanh, có tầm hoạt động tối đa khoảng 5.000 km. Loại máy bay này có thể chở hơn 10 tấn.

Cũng theo IHS Jane’s, vì kích cỡ lớn nên Gaoxin-6 có thể trở thành trung tâm chỉ huy các thiết bị không người lái dưới nước của Trung Quốc như Haiyan - tàu lặn dưới nước tự động đầu tiên của Trung Quốc có khả năng lặn sâu tới 1.500m và hoạt động trong phạm vi 1.000km.

Được thiết kế dựa trên dòng Antonov AN-12 của Liên Xô, Gaoxin-6 được tiết lộ lần đầu vào tháng 11/2011 nhằm mục đích thay thế 3 dòng máy bay Harbin-SH 5 ASW hoạt động từ năm 1986. Cho đến khi chiếc Gaoxin-6 đầu tiên được giới thiệu, Harbin-SH 5 vẫn là loại máy bay chống ngầm tầm xa duy nhất của PLA.

Theo Theo South China Morning Post, IHS Jane’s
MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.