Trung Quốc lần đầu thử nghiệm máy bay chống ngầm GX-6

TPO - Trung Quốc vừa tiến hành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của loại máy bay chống tàu ngầm Y-8FQ Cub, hay còn gọi là GX-6.

Trung Quốc lần đầu thử nghiệm máy bay chống ngầm GX-6

Những hình ảnh trên báo chí Trung Quốc cho thấy, máy bay chống ngầm GX-6 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên
Những hình ảnh trên truyền thông Trung Quốc cho thấy, máy bay chống ngầm GX-6 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên. Ảnh: Navy Recognition.

Theo Navy Recognition, những hình ảnh đầu tiên về máy bay GX-6 đã xuất hiện lần đầu tiên trong tháng 11-2011.

Tuy nhiên, những hình ảnh xuất hiện trên truyền thông Trung Quốc mới đây cho thấy, loại máy bay chống tàu ngầm của Hải quân Trung Quốc vừa thực hiện chuyến bay đầu tiên, mở đầu cho một loạt các chuyến bay thử nghiệm của GX-6 trong năm 2013.

GX-6 được thiết kế dựa trên khung thân của loại máy bay vận tải Y-8 của công ty hàng không Shaanxi, sử dụng kĩ thuật thám trắc của máy bay cảnh báo sớm trên không KJ-2000.

GX-6 được người Trung Quốc tự hào là một sản phẩm mang theo những kĩ thuật tiên tiến nhất của ngành hàng không và điện tử nước này, sánh ngang với sản phẩm của 4 quốc gia khác là Mỹ, Nga, Pháp và Anh.

Máy bay được trang bị động cơ tuabin cánh quạt 6 lá thế hệ mới với động cơ 5.200 mã lực, tốc độ nhanh, tiết kiệm nhiên liệu, hoạt động ổn định và tin cậy, có thể hoạt động trong các điều kiện chiến trường dã chiến.

Trung Quốc lần đầu thử nghiệm máy bay chống ngầm GX-6 - ảnh 2

GX-6 trang bị các hệ thống phòng vệ và tên lửa không - đối - không do Trung Quốc chế tạo.

GX-6 có một radar lớn, thị trường sục sạo là góc cầu 360 độ, từ đó có thể tìm kiếm các bộ phận của tàu ngầm như kính tiềm vọng, phao sóng âm…; Trung Quốc tự nhận các tầm xa và góc quét của radar trên GX-6 hơn hẳn so với của P-3C.

Ở đuôi của máy bay được trang bị một thiết bị phát hiện từ trường. Tuy nhiên, theo quan sát thì nó khá dài và không giống một máy bay săn ngầm nào khác. Trong khi đó, phía Trung Quốc đánh giá tính năng của thiết bị này của họ không hề thua kém thiết bị tương tự ASQ-81 của P-3C.

GX-6 có thể mang theo 100 phao sonar, từ đó bố trí một mạng lưới sonar dày đặc và rộng lớn, nâng cao khả năng phát hiện cũng như gia tăng độ chính xác khi thực hiện các nhiệm vụ tác chiến chống ngầm. Số phao này ở P-3C là 48 chiếc.

Do các nguyên nhân trên, truyền thông Trung Quốc tự hào GX-6 có ưu thế về điện tử, khả năng thám trắc cũng như công nghệ so với P-3C.

Phi hành đoàn của GX-6 là 10 người, gồm phi công, chuyên viên phụ trách sonar, phụ trách vũ khí, các chuyên gia phân tích…, từ đó tạo ra một hệ thống chống ngầm hoàn chỉnh từ tìm kiếm, phát hiện, theo dõi và tiêu diệt mục tiêu.

Trung Quốc lần đầu thử nghiệm máy bay chống ngầm GX-6 - ảnh 3

Tất cả những hình ảnh mới của GX-6 cho thấy, máy bay có tất cả những khả năng giống như P-3 Orion, Atlantique II và IL-38. Những chiếc GX-6 đầu tiên sẽ được đưa vào hoạt động ở Trung đoàn không quân hải quân số 6, thuộc sư đoàn hải quân số 2 của Hải quân Trung Quốc.

Bắc Kinh tin rằng GX-6 có thể đảm bảo cho họ có ưu thế trong vòng 20 năm tới trong cuộc đối đầu với các quốc gia láng giềng trong lĩnh vực chống ngầm.

Việc chế tạo thành công GX-6 giúp Trung Quốc trở thành nước thứ 5 có khả năng chế tạo máy bay chống ngầm cỡ lớn trên thế giới.

Vy Oanh
(theo Navy Recognition)

Dịch

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Người lính

Mới - Nóng

Khám phá