Trung Quốc sắp chế tạo tàu nổi hạt nhân đầu tiên

TPO - Trung Quốc sẽ sớm chế tạo con tàu nổi hạt nhân 30.000 tấn, được mô tả là “nền tảng thử nghiệm”.

Tàu phá băng Xue Long 2 của Trung Quốc bắt đầu hoạt động từ năm ngoái. (Ảnh: Xinhua)
Tàu phá băng Xue Long 2 của Trung Quốc bắt đầu hoạt động từ năm ngoái. (Ảnh: Xinhua)
Trung Quốc chưa có tàu nổi chạy bằng năng lượng hạt nhân nào, dù lực lượng hải quân đang phát triển nhanh chóng của nước này được cho là đã sở hữu tàu sân bay hạt nhân.

Tập đoàn điện hạt nhân tổng hợp Trung Quốc (CGN) đã mời thầu cho hợp đồng chế tạo con tàu dài 152m, rộng 30m và sâu 18m, với lượng giãn nước 30.000 tấn.

Kích thước này tương đối nhỏ so với một tàu sân bay, nhưng một chuyên gia về quân sự đánh giá con tàu mới sẽ giúp phát triển năng lực đóng tàu của Trung Quốc. Hiện tại, các tàu hạt nhân của nước này là tàu ngầm.

Hạn chót cho các bên nộp hồ sơ thầu là ngày 20/3, và các công ty bên ngoài Trung Quốc đại lục không được tham gia.

Con tàu này sẽ được trang bị các lò phản ứng nước áp lực 25 megawatt, với sản lượng nhiệt điện 200MW, có thể đẩy con tàu đi tốc độ tối đa 11.5 knot, theo mô tả trong hồ sơ mời thầu.

Tài liệu này không nói đến mục đích sử dụng con tàu, chỉ gọi đây là “tàu thử nghiệm”.

Kích thức con tàu được mô tả trong tài liệu tương tự như các tàu phá băng hạt nhân của Nga, nhà bình luận quân sự Song Zhongping ở Hong Kong nhận định.

Nga là nước duy nhất vận hành tàu phá băng hạt nhân. Trong hai lớp tàu đang hoạt động, tàu lớp Taymyr dài 150m, rộng 29m và lượng giãn nước 21.100 tấn. Còn tàu lớp Arktika dài 148m, rộng 30m và lượng giãn nước 23.000 tấn. Một lớp tàu phá băng kích thước lớn hơn, dài 173m, rộng 34m và lượng giãn nước 33.540 tấn, đang được chế tạo.

Tháng 6 năm ngoái, Tập đoàn hạt nhân quốc gia Trun Quốc cũng mời thầu cho dự án tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân, sử dụng các lò phản ứng mô-đun nhỏ như ACP10S, ACP25S hay ACP100S PWR.

Sở hữu tàu phá băng là điều quan trọng đối với Trung Quốc khi nước này đang gia tăng hoạt động ở Bắc Băng dương. Xuelong 2, tàu phá băng chạy bằng năng lượng mặt trời do Trung Quốc chế tạo, bắt đầu được sử dụng từ năm ngoái để tăng cường năng lực khám phá vùng cực Trái đất của quốc gia này.

Nếu các thử nghiệm dùng tàu phá băng hoạt động tốt, công nghệ và kinh nghiệm thu được có thể dùng cho chế tạo các tàu sân bay thế hệ tiếp theo, ông Song nhận định.

Liên Xô trước đây cũng dùng cách này để phát triển tàu sân bay hạt nhân. Liên Xô chế tạo 5 tàu phá băng hạt nhân trước khi chế tạo tàu sân bay hạt nhân đầu tiên là Ulyanovsk, nhưng dự án này chưa bao giờ hoàn tất.

theo SMCP

Cùng chuyên mục

Xem thêm Người lính

Mới - Nóng

Khám phá