"Hàng nguội" từ Đức, Pháp, Anh
Với ngân sách quốc phòng khổng lồ khoảng 200 tỉ USD/năm (chỉ sau Mỹ), Trung Quốc đang dồn hết “công lực” cho hiện đại hóa quân đội. Tàu chiến, máy bay, máy bay không người lái (UAV)… xuất xưởng ào ạt như người ta sản xuất xúc xích! Tuy nhiên, nếu nghĩ rằng kỹ thuật quân sự Trung Quốc đã đạt đến trình độ cao thì thật lầm. Hầu hết máy bay, tàu chiến của họ chỉ có cái vỏ, còn ruột bên trong thì toàn “hàng ngoại”!
Phóng sự của Reuters (ngày 19/12/2013) cho biết, Đức, Pháp và Anh là những nước đang cung cấp thiết bị quân sự nhiều nhất cho Trung Quốc, nếu không kể Nga. Hầu hết tàu chiến hiện đại của Trung Quốc hiện chạy bằng động cơ diesel của Pháp và Đức. Khu trục hạm Trung Quốc trang bị giàn sonar, trực thăng diệt tàu ngầm và tên lửa đất đối không của Pháp.
Đặc biệt, loại thiết bị chiến lược mà Trung Quốc đến nay vẫn không thể tự làm mà phải mua là động cơ tàu ngầm. Trong các tàu lớp Tống và lớp Nguyên do Trung Quốc tự đóng, người ta thấy có động cơ diesel của Hãng MTU Friedrichshafen GmbH (Đức).
Cùng với 12 chiếc tàu ngầm lớp Kilo nhập từ Nga, sức mạnh hải quân Trung Quốc tập trung ở 21 chiếc tàu ngầm chạy bằng động cơ Đức này.
Theo dữ liệu các thương vụ vũ khí mà Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) thu thập, tính đến cuối năm 2012, MTU đã cung cấp 56 động cơ diesel cho tàu ngầm Trung Quốc…
Hải quân Trung Quốc ngày nay vẫn không thể so với Hải quân Nhật cách đây hơn nửa thế kỷ về khả năng tự lực.
Trong 10 năm (tính đến năm 2011), theo số liệu chính thức, giới sản xuất châu Âu đã được cấp phép xuất khẩu số vũ khí trị giá gần 3 tỉ euro (4,1 tỉ USD) cho Trung Quốc, trong đó không chỉ có các thiết bị quân sự mà còn cả máy bay, tàu chiến, thiết bị chụp ảnh, xe tăng, hóa chất quân sự và đạn dược.
Pháp và Anh là hai nước "chịu chơi" nhất trong các thương vụ vũ khí với Trung Quốc.
Tại sao Trung Quốc phải nhập?
Một trong những ví dụ là trường hợp MAN Diesel & Turbo (Đức). Năm 2012, MAN loan bố họ cung cấp động cơ cho hai tàu vận tải thuộc Cơ quan Kiểm soát -theo dõi hàng hải vệ tinh Trung Quốc (trực thuộc Bộ tổng quân trang, nơi giám sát các cuộc nghiên cứu và phát triển vũ khí cũng như quản lý mọi hoạt động quân sự lẫn không gian Trung Quốc).
Phát ngôn viên MAN cho biết hãng đã sản xuất khoảng 250 động cơ cung cấp cho hải quân Trung Quốc…
Quả thật kỹ thuật quân sự Trung Quốc vẫn còn kém quá xa so với trình độ thế giới hiện nay và nếu không sắm đồ ngoại thì có lẽ 100 năm nữa Hải quân Trung Quốc vẫn chỉ có thể quanh quẩn ở vùng cận duyên. Họ đã nếm mùi thương đau từ kinh nghiệm riêng.
Đầu năm 2003, một chiếc tàu ngầm hỏng được phát hiện trôi lềnh bềnh nửa chìm nửa nổi tại biển Bột Hải ở duyên hải Bắc Trung Quốc. Khi vớt nó lên, người ta nhận thấy tất cả 70 người trong thủy thủ đoàn đều thiệt mạng.
Hầu hết ý kiến chuyên gia đều tin rằng tất cả là do lỗi từ động cơ. Hệ thống động cơ đã không tắt tức thì khi tàu trồi lên khiến oxy bị "hụt" và gây tử vong cho toàn bộ thủy thủ đoàn.
Sau sự kiện trên, Trung Quốc không dám mạo hiểm chế tạo động cơ tàu ngầm. Vậy là bắt đầu từ tàu ngầm lớp Tống tự đóng, Trung Quốc phải nhập động cơ MTU, mang về ráp tại xưởng đóng tàu Vũ Xương bên bờ Dương Tử
MTU là một chi nhánh thuộc Tập đoàn Tognum của Đức, nơi được sở hữu bởi tập đoàn đa quốc gia Rolls Royce Group PLC và Daimler AG của Đức. Các hợp đồng với quân đội PLA và nhiều nhà sản xuất vũ khí của Trung Quốc đã giúp MTU và công ty mẹ giành được ảnh hưởng lớn trong các vụ đấu thầu.
Nhà sản xuất vũ khí lớn nhất Trung Quốc, Norinco (Bắc Phương công nghiệp), đã sản xuất động cơ dưới giấy phép chuyển giao kỹ thuật MTU từ năm 1986.
Động cơ MTU lợi hại như thế nào?
Có thể nói thêm về tàu ngầm Trung Quốc. Đầu thế kỷ XXI, Trung Quốc bắt đầu bí mật xây dựng một căn cứ hải quân chiến lược tại vịnh Yalong (Á Long loan) ở cực Nam đảo Hải Nam. Không như căn cứ hải quân cũ ở Du Lâm (thành phố Tam Á, Hải Nam), căn cứ Á Long được chia thành hai phần.
Phía tây là hai ụ cảng 1.000 m dùng cho tàu chiến; phía đông (nằm trên một bán đảo) là khu vực được cô lập với một độc đạo nối nó với phần phía tây. Cụm đông cũng to hơn, với cầu tàu 800m, 4 ụ cảng 230 m và một đường hầm…
Trong một phân xưởng lắp ráp động cơ MTU.
Theo hai tác giả Andrew S. Erickson và Michael Chase trong bài viết trên Proceedings (6/2009), Hải quân Trung Quốc đã có khả năng đóng được tàu ngầm thế hệ thứ hai chạy bằng năng lượng hạt nhân trang bị tên lửa đạn đạo. Đó là tàu ngầm lớp Jin (Tấn cấp tiềm đĩnh), mạnh hơn so với lớp Xia (Hạ cấp tiềm đĩnh) cũng như các thế hệ trước đó như lớp Thương, lớp Hán và lớp Minh.
Tàu ngầm lớp Tấn (vận tốc 37 km/giớ) có thể trang bị 12 tên lửa đạn đạo JL-2 có tầm bắn ít nhất 7.200 km.
Ngoài lớp Tống, thế hệ tàu ngầm thứ hai Trung Quốc tự chế nữa là Yuan (Nguyên cấp tiềm đĩnh). Chạy điện-diesel, tàu ngầm lớp Nguyên được tin là phiên bản rút tỉa những gì tinh hoa nhất của tàu lớp Tống và tàu Kilo.
Tàu lớp Nguyên được nâng cấp với hệ thống vũ khí hiện đại, có thể phóng ngư lôi, tên lửa phản hạm YJ-8 hoặc thậm chí tên lửa phản hạm siêu thanh 3M-54E Club mua của hãng Nga Novator (vận tốc tối đa có thể lên đến 3.000 km/giờ)…
Hệ thống động cơ lắp cho tàu ngầm lớp Tống và Nguyên, serie MTU 396 SE84, là một trong những loại được dùng phổ biến nhất thế giới đối với hệ thống phát điện tàu ngầm. Mỗi tàu ngầm Trung Quốc có 3 động cơ diesel MTU.
Trong các tập sách in quảng cáo, MTU cho biết, hầu hết 250 trong số các loại động cơ của họ đang được sử dụng trên tàu ngầm khắp thế giới đều có khả năng hoạt động 310.000 giờ. Vài loại còn thích hợp trang bị cho tàu ngầm hạt nhân (sử dụng như trạm phát điện hỗ trợ)…
Quả thực là động cơ diesel tàu ngầm MTU là loại rất tốt. Chúng có thể giảm thiểu tiếng ồn (noise) và tiếng rung (vibration) đến mức tối đa.