Nữ thủ khoa nghèo ước mong trở thành cô giáo

Nữ thủ khoa nghèo ước mong trở thành cô giáo
“Học là con đường duy nhất để tiến thân, học để có kiến thức phục vụ cho bản thân và cộng đồng xã hội”, thủ khoa tốt nghiệp THPT 2013 tỉnh Bạc Liêu Kha Thị Mỹ Trang chia sẻ. Sau này Trang muốn trở thành cô giáo để truyền đạt kiến thức tới các học trò nhỏ.

Nữ thủ khoa nghèo ước mong trở thành cô giáo

> Thủ khoa hệ GDTX: Giỏi hơn nhờ giúp bạn học bài
> Nữ thủ lĩnh Đoàn đỗ thủ khoa tốt nghiệp
> Gặp chàng thủ khoa khôi ngô nơi làng quê nghèo

“Học là con đường duy nhất để tiến thân, học để có kiến thức phục vụ cho bản thân và cộng đồng xã hội”, thủ khoa tốt nghiệp THPT 2013 tỉnh Bạc Liêu Kha Thị Mỹ Trang chia sẻ. Sau này Trang muốn trở thành cô giáo để truyền đạt kiến thức tới các học trò nhỏ.

Kha Thị Mỹ Trang - thủ khoa tốt nghiệp THPT 2013 tỉnh Bạc Liêu
Kha Thị Mỹ Trang - thủ khoa tốt nghiệp THPT 2013 tỉnh Bạc Liêu.

Khi sinh ra được 22 tháng tuổi thì cha bị bệnh qua đời, Kha Thị Mỹ Trang (SN 1995, HS lớp 12A1, Trường THPT Bạc Liêu) chỉ thấy cha qua khuôn ảnh trên bàn thờ. Từ ngày cha mất, mẹ em - bà Huỳnh Lang vất vả nuôi 3 anh em Trang ăn học. Hiểu được nỗi cực nhọc của mẹ, mấy anh em Trang đều học tốt, đặc biệt là Mỹ Trang - con gái út luôn là học sinh giỏi 12 năm liền, vừa tốt nghiệp thủ khoa toàn tỉnh Bạc Liêu.

Bài học cuộc đời từ môn Văn

Ngồi trò chuyện với PV, Mỹ Trang bồi hồi kể lại một kỷ niệm mà cho đến giờ em không thể nào quên được. Em cho biết, hồi học lớp 5, cô dạy văn ra đề cho cả lớp: hãy tả cảnh sum họp của gia đình em vào một buổi tối. Và Trang đã miêu tả một gia đình với đầy đủ thành viên gồm có cha, mẹ, các anh.

Trang cho biết, bài văn sau đó được cô giáo đánh giá cao nhưng cô có lời phê là "hãy tả đúng sự thật gia đình mình" thì bài văn sẽ có ý nghĩa hơn. “Vì lời phê này, em rất quý trọng cô, em học được bài học cuộc đời về sự trung thực từ bài văn này và luôn nhớ đến bây giờ. Cũng từ bài văn này, em thấy phải trân trọng những gì mà mình đang được, không cần phải có như người khác mới thấy hạnh phúc”, Trang nói.

Chia sẻ với PV, Mỹ Trang cho biết, nhiều khi em thấy thiệt thòi vì gia đình thiếu đi một trụ cột là cha, hoàn cảnh kinh tế lại khó khăn. Nhưng rồi, em thấy rằng, điều kiện không phải là yếu tố quyết định nhất mà còn nhiều cái khác nữa, từ đó em đã cố gắng học thật tốt để không phụ lòng mẹ em đã khổ nhọc vì mấy anh em của em.

“Em thấy mẹ vui nhất có lẽ là năm em thi tuyển sinh vào lớp 10. Lúc đó, mẹ hỏi em thi mấy điểm, em nói em đậu thủ khoa rồi, em thấy mẹ vui lắm. Em biết dù bận việc mưu sinh nhưng mẹ luôn quan tâm đến việc học của em nên em quyết không để mẹ buồn lòng”, Trang bộc bạch.

Thủ khoa Kha Thị Mỹ Trang 12 năm liền là học sinh giỏi. Trang bày tỏ: “Học là con đường duy nhất để tiến thân, học không chỉ lấy bằng cấp mà còn lấy kiến thức để phục vụ bản thân, phục vụ cộng đồng xã hội”.

Trò chuyện với PV, bà Huỳnh Lang (mẹ của Trang) cho biết, dù có khó khăn, bà cũng không bao giờ cho con gái nghỉ học. Với công việc hiện nay của gia đình còn có những bấp bênh (gia đình bà Lang làm đồ cúng mả) nên bà muốn cho các con ăn học đến nơi đến chốn để sau này tự lập cho bản thân. Các con của bà, con trai lớn học đến Trung cấp rồi đi làm cho một công ty; con trai thứ hai đang chuẩn bị tốt nghiệp ĐH ngành Quản trị Kinh doanh; con gái út là Mỹ Trang đang chuẩn bị bước vào kỳ thi ĐH. “Tôi rất vui khi các con đều học tốt và luôn ủng hộ những quyết định của các con”, bà Lang tâm sự.

Mỹ Trang và mẹ
Mỹ Trang và mẹ.

Ước mơ trở thành cô giáo

Nói về kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Mỹ Trang cho biết em đặt mục tiêu đạt trên 57 điểm, tuy nhiên kết quả là chỉ được 56,5 điểm. Trang cho hay, nguyên nhân em không đạt được mục tiêu mình đề ra có thể do môn Toán và Văn. “Làm bài xong môn Toán, em coi đi coi lại nhiều lần nhưng lúc đó không phát hiện gì sai. Khi em kiểm tra lại đáp án trên mạng thì mới thấy bài làm có sai một ý nhỏ nên hơi thất vọng. Buổi chiều vô thi môn Tiếng Anh cảm thấy hết cả tinh thần làm bài”, Trang chia sẻ thời khắc ngày thi cuối.

Trang cho biết, các môn Hóa, Sinh, Tiếng Anh em đạt điểm tuyệt đối, hai môn Văn và Toán cùng được 9 điểm, còn môn Địa lý chỉ 8,5 điểm. Nói về môn Ngữ văn, Trang cho hay có lẽ do em làm bài lạc chủ đề nên không được trọn điểm. "Trong đó đề câu 2 cho về “lòng dũng cảm của em Nguyễn Văn Nam cứu người ở Nghệ An", câu chuyện này em có xem trên mạng nên cũng biết ít nhiều. Nhưng trong bài làm, em lại ít nói về lòng dũng cảm mà chỉ tập trung nói về sự hy sinh vì người khác nên em nghĩ mình không trọn điểm ở câu này”, Trang nói. Cũng theo Trang, đề thi ra những câu như thế này em thấy rất hay vì nội dung bám sát thực tế, gần gũi cuộc sống, không trừu tượng lại mang tính giáo dục cao.

Thủ khoa tỉnh Bạc Liêu cho biết, trong quá trình học phổ thông, em thích nhất là môn Toán và Tiếng Anh. “Lúc trước do không để ý, đến năm lớp 11 em mới chú trọng môn Tiếng Anh. Theo em vì môn này cần thiết nên tập trung học, nghĩ sau này khi đi làm sẽ dùng nhiều hơn các môn khác”, Trang bày tỏ.

Mỹ Trang chia sẻ, trước khi thi tốt nghiệp, em không đặt mục tiêu đạt thủ khoa, vì thế khi hay tin mình đậu thủ khoa em rất bất ngờ. Nói về phương pháp học, Trang cho rằng, khi học, những bài tập trên lớp thầy cô cho và trong sách giáo khoa em đều làm hết để nắm kiến thức cơ bản. Sau đó, mình thấy thích thú môn nào thì tìm tòi để hiểu biết thêm. “Với em, sáng học, trưa về ăn cơm xong, nghỉ chút rồi học tiếp đến chiều tối. Những lúc học xong phụ mẹ làm việc, làm xong học nữa”, Trang nói về thời khóa biểu học tập của mình.

Kỳ thi ĐH năm nay Mỹ Trang dự thi 2 khối A1 vào ngành Công nghệ thông tin và D1 vào Sư phạm Tiếng Anh. Trang lý giải, em chọn Công nghệ thông tin vì thích làm việc trên máy tính. “Nếu học ngành này, em muốn được làm trong các chương trình sản xuất phim hoạt hình”, Trang bày tỏ.

Mỹ Trang đang tích cực ôn tập để bước vào kỳ thi ĐH. (Ảnh: Huỳnh Hải)
Mỹ Trang đang tích cực ôn tập để bước vào kỳ thi ĐH. (Ảnh: Huỳnh Hải).

Cô thủ khoa tỉnh Bạc Liêu lại có ước mong lớn hơn đó là trở thành một cô giáo. Mỹ Trang bày tỏ: “Khi học đến lớp 7, em mới thấy thật sự thích trở thành cô giáo. Lúc đó lớp em có cô giáo chủ nhiệm mà ai cũng quý mến, bởi cô đối xử với lớp em rất tốt nên em mong muốn sẽ như cô giáo này. Làm cô giáo để truyền đạt kiến thức cho những em học trò nhỏ, hướng dẫn các em đi đúng hướng”. Trang cũng cho biết, sau này nếu có điều kiện em muốn được đi du học để nâng cao kiến thức của mình hơn nữa, sau đó về dạy học phục vụ quê hương.

Nói về kỳ thi ĐH sắp tới, Mỹ Trang cho biết, em rất nôn nao vì chuẩn bị bước vào một kỳ thi cam go, thử thách. Em chưa đặt mục tiêu sẽ đạt bao nhiêu điểm nhưng em sẽ làm hết sức mình để có kết quả tốt nhất. “Em thấy rằng, các kỳ thi chính là để kiểm tra kiến thức cơ bản, do đó trước nhất là học kiến thức cơ bản cho chắc để nắm vững nhất. Cái quan trọng nữa là tự học vì chỉ mình mới biết khả năng mình như thế nào, muốn điều gì là tốt nhất”, Trang chia sẻ.

Trước khi chia tay cô thủ khoa Bạc Liêu, chúng tôi chúc em sẽ đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi ĐH này. Và hy vọng ước mong của em sẽ sớm thành hiện thực!

Theo Huỳnh Hải
Dân trí

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Nữ thủ khoa tốt nghiệp sớm loại xuất sắc
Nữ thủ khoa tốt nghiệp sớm loại xuất sắc
TPO - Cùng với điểm GPA 3.79/4.00, xếp loại tốt nghiệp Xuất sắc và nhiều thành tích nổi bật, Lê Thị Bích Đào, chuyên ngành Kinh tế đối ngoại đã trở thành tân thủ khoa đầu ra của Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn. Nữ thủ khoa còn gây ấn tượng khi hoàn thành chương trình học chỉ trong 3,5 năm, tốt nghiệp sớm hơn so với các bạn sinh viên cùng khóa.