Giấy khám sức khỏe giả: Cần bao nhiêu cũng có

Giấy khám sức khỏe giả: Cần bao nhiêu cũng có
Chỉ cần bỏ ra 30.000 – 100.000 đồng và cũng không cần phải đến các cơ sở y tế, sinh viên vẫn có giấy khám sức khỏe để xin việc. Tuy nhiên, khi làm như thế, các bạn không hề ý thức rằng, việc sử dụng giấy khám sức khỏe giả sẽ mang lại nhiều rủi ro cho chính bản thân.

> Nhân bản' giấy khám sức khỏe trong ...10 giây
> Bát nháo dịch vụ cấp giấy khám sức khỏe

Bác sĩ Tr. đang tư vấn cho sinh viên làm giấy khám sức khỏe giả
Bác sĩ Tr. đang tư vấn cho sinh viên làm giấy khám sức khỏe giả.

Dịch vụ trên mạng

Giấy khám sức khỏe giả được rao bán công khai như nhiều dịch vụ khác. Trong vai một sinh viên cần mua giấy khám sức khỏe để làm hồ sơ xin việc, nhóm phóng viên Sinh Viên Việt Nam nhận được nhiều lời săn đón từ những người cung cấp dịch vụ trên mạng. Người bán yêu cầu, chỉ cần cung cấp họ tên, chiều cao, cân nặng và địa chỉ là có thể “giao hàng” tận nơi. Thậm chí, nhiều dịch vụ còn nhận làm nhanh trong ngày, không quá 4 tiếng, kể từ khi nhận được yêu cầu.

Trên mạng chuyên cung cấp giấy khám sức khỏe cho người lao động ở khu vực quận 1, quận Bình Thạnh, quận 3, một đầu mối tên T. tư vấn cho chúng tôi về dịch vụ cung ứng giấy khám sức khỏe nhanh: “Tụi anh đảm bảo làm nhanh nhất trong thành phố. Con dấu tròn từ bệnh viện công. Giao hàng cho em không quá 4 giờ, kể từ khi em chuyển trước 50% tiền cọc”. Sau một hồi trình bày, anh T. ra giá 150.000 đồng/giấy khám sức khỏe, bao gồm phí vận chuyển tận nơi, nếu làm số lượng lớn sẽ được giảm giá. Chúng tôi vờ chê đắt, anh T. đồng ý giảm luôn xuống 120.000 đồng/giấy, gọi là “làm quen lần đầu”.

Liên hệ với một phụ nữ tên Q., chuyên cung cấp giấy khám sức khỏe và hồ sơ xin việc trên mạng ở Thủ Đức, chị này cho biết: Hiện nay, rất nhiều người có nhu cầu mua giấy khám sức khỏe làm hồ sơ đi xin việc, trong đó, sinh viên là đông nhất. Các bạn chủ yếu làm giấy chứng nhận sức khỏe để đi xin việc, đối phó với giảng viên khi xin nghỉ ốm và cả để hưởng bảo hiểm. Chị Q. còn khoe có “thâm niên” làm nghề này 10 năm, chủ yếu “cung ứng” cho khu vực Làng Đại học Thủ Đức. Hiện nay, chị còn thiết lập mạng lưới môi giới là một số bạn sinh viên ở các trường. Mỗi bạn giới thiệu được một người sẽ được hưởng phần trăm “hoa hồng”.

“Giúp sinh viên có giấy đi làm”

Được các bạn sinh viên rỉ tai, chúng tôi ghé tiệm thuốc tây, ở cổng sau Ngã ba trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM) để “trải nghiệm” dịch vụ. Khi tôi bước vào, ngỏ ý muốn làm giấy khám sức khỏe, nữ bác sĩ Tr. ở hiệu thuốc này tư vấn nhiệt tình: “Em làm cho em hay làm cho bạn em? Hiện có mấy bạn cũng đang làm bên trong. Em yên tâm, ở đây làm nhanh và giá hữu nghị nhất. Chủ yếu là giúp sinh viên có giấy đi làm thôi!”.

Thấy tôi băn khoăn về trường hợp của người bạn có chiều cao và cân nặng không ổn, lại thêm bị cận nặng, bác sĩ Tr. trấn an: “Không sao! Cái đó khi đi làm rồi đâu có ai kiểm tra. Bạn của em thích kê như thế nào thì ở đây chị cho người viết như vậy, miễn sao để công ty không chê là được”. Tôi thắc mắc giá cả, bác sĩ Tr. đưa ra giá: “Làm một giấy giá 30.000 đồng, còn làm giấy tiếp theo, mỗi giấy 15.000 đồng”. Thấy tôi vẫn còn băn khoăn, bác sĩ Tr. đưa cho tôi xem giấy khám sức khỏe cho một bạn sinh viên, trong đó, có dấu mộc của một bệnh viện ở quận 9.

Trước cổng Ký túc xá ĐHQG TP. HCM cũng có một tiệm thuốc tây kiêm luôn dịch vụ bán giấy khám sức khỏe. Thấy chúng tôi đến hỏi “làm giấy”, người đàn ông trung tuổi, tên K., chủ tiệm thuốc tây hỏi: “Ai chỉ tới đây?”. Chúng tôi bảo được một người bạn giới thiệu, ông K. lại hỏi tiếp: “Sao không dẫn bạn đến mà đi một mình?”. Có lẽ nghi ngờ nhóm phóng viên, ông K. khua tay: “Không quen biết sao làm? Phải có người đã từng làm ở đây giới thiệu thì anh mới nhận!”.

Chúng tôi đang nấn ná thì chị vợ từ nhà trong đi ra: “Trước, anh chị có nhận làm giấy khám sức khỏe nhưng mới đây công an kiểm tra gắt quá, phạt nhiều tiền lắm nên anh chị không làm nữa. Chỉ có những mối thật quen, anh chị mới giúp để các bạn có giấy đi làm. Có điều phí hơi mắc đấy! Chị có người quen làm bên bệnh viện nên mới nhanh được trong ngày”. Tôi hỏi giá bao nhiêu, chị vợ ra giá 100.000 đồng/giấy, giấy tiếp theo chỉ tính 30.000 đồng.

Theo khảo sát, hầu hết ở các tiệm thuốc tây trong khu vực Làng Đại học Thủ Đức đều kiêm luôn dịch vụ cung cấp giấy khám sức khỏe khống. Giá cả cũng đa dạng, tùy theo nhu cầu của người mua (định dùng vào mục đích gì).

Nhiều hệ lụy

Không ít trường hợp, sinh viên ra trường sử dụng giấy khám sức khỏe giả trong hồ sơ xin việc, khi doanh nghiệp phát hiện đã bị buộc phải thôi việc. Hoài Phương (cựu sinh viên trường ĐH Hồng Bàng) kể lại: “Ban đầu, mình cứ nghĩ đơn giản là giấy khám sức khỏe chỉ mang tính thủ tục. Nhưng rồi, rất nhiều bạn mới tuyển vào đã bị buộc phải thôi việc sau 3 tháng, khi công ty tổng kiểm tra hồ sơ. Lúc đó, mình đành phải chấp nhận, mặc dù công việc mình đang làm rất phù hợp và mức lương rất tốt”.

Theo LS Nguyễn Văn Trường (Văn phòng Luật sư Trường, Hội Luật sư TP.HCM): “Sinh viên mua giấy khám sức khỏe bên ngoài là sử dụng giấy tờ giả. Trong quá trình làm việc, khi gặp các vấn đề như bị chấm dứt hợp đồng, thay đổi công ty hoặc thất nghiệp, sinh viên có thể sẽ mất trắng các quyền lợi mà mình có theo quy định của pháp luật”. Chuyên gia tâm lý Huỳnh Anh Bình, giảng viên Tâm lý, trường ĐH Bình Dương chia sẻ: “Việc sinh viên sử dụng giấy khám sức khỏe giả sẽ để lại nhiều hệ lụy cho chính các bạn và cho xã hội như: Tạo thói quen sử dụng giấy tờ giả mạo; một số bạn luôn trong tâm trạng lo âu, sợ bị đơn vị tuyển dụng phát hiện sẽ phải dừng công việc”.

BS Phạm Nam Việt (Bệnh viện trường ĐH Y Dược) cho biết, những sinh viên không đủ điều kiện sức khỏe mà sử dụng giấy khám sức khỏe giả thì càng nguy hiểm. Nếu mắc các tiền sử bệnh như tim mạch, huyết áp, rối loạn tiền đình… khi đảm nhận các công việc nặng nhọc hay làm những công việc đòi hỏi phải chịu được áp lực cao, các bạn rất dễ gặp nguy cơ tai biến, thậm chí, có thể bị đột tử.

Theo MAI THẾ – PHÚC LINH
SVVN

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.