MC ngoại “nở rộ” trên truyền hình Việt

MC ngoại “nở rộ” trên truyền hình Việt
Hàng loạt MC người nước ngoài dẫn chương trình bằng tiếng Việt khá ‘sỏi”, đã gây thích thú...

> Trấn Thành 'quăng bom', Lê Trung Cương đính chính
> Trấn Thành - của độc và lạ

...cho nhiều khán giả truyền hình nước ta.Đây được xem như điểm nhấn lạ, nhằm thu hút khán giả trước một “rừng” chương trình giải trí hiện nay.

Nguyễn Thị Mỹ Hồng (Lớp 12TN3, THPT Lê Thánh Tông, thị xã Ayunpa, Gia Lai): “Mình thích một số MC nước ngoài vì họ diễn xuất rất tự nhiên, chứ không phải cố tỏ ra... tự nhiên hoặc rập khuôn nhau”.

MC ngoại “nở rộ” trên truyền hình Việt ảnh 1

Nguyễn Thị Thanh Lịch (Lớp 12A1, THPT Dako, tỉnh Bình Phước): “Các MC... ngoại này khiến tớ giật mình vì đã “ngó lơ” nhiều cảnh đẹp, món ăn hấp dẫn, trang phục dân tộc đặc sắc… của quê hương mình”.

MC ngoại “nở rộ” trên truyền hình Việt ảnh 2

Trần Ngọc Toàn (12A5, THPT Phan Đăng Lưu, TP.HCM): “Một số MC ngoại nói tiếng Việt còn lơ lớ, nhưng mình vẫn thấy tự hào với tiếng nước mình”.

“Vua bếp” Yan trên một cánh đồng Việt Nam
“Vua bếp” Yan trên một cánh đồng Việt Nam.
Anh Richie Humphrey - Người dẫn chương trình - Việt Nam đất nước tôi yêu
Anh Richie Humphrey - Người dẫn chương trình - Việt Nam đất nước tôi yêu.

“BÌNH MỚI RƯỢU CŨ”

Những chương trình truyền hình như Kết nối trẻ, Chuyện phiếm 2013, Việt Nam đất nước tôi yêu… đều là những chương trình đã thay đổi format nhiều lần.

Dù xuất hiện từ lâu nhưng để thu hút được sự quan tâm của khán giả, nhà sản xuất đã sáng tạo không ngừng. Ngoài việc đổi mới kịch bản thì việc thay đổi MC, người đã khiến khán giả quá quen mặt và có đôi chút… nhàm chán, là ưu tiên hàng đầu của nhà sản xuất. Việc thay đổi MC trong nước bằng những MC nước ngoài nói tiếng Việt, khiến các chương trình “cũ” như lột xác hoàn toàn.

Đó là lí do vì sao những chương trình này dù không được chiếu vào khung giờ vàng, nhưng mức độ thu hút người xem (rating) vẫn không hề thua kém bất cứ chương trình nào. Chương trình đang nắm giữ kỉ lục sở hữu nhiều MC nước ngoài nhất thuộc về Việt Nam đất nước tôi yêu với các MC đa quốc tịch đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Mỹ…

MC Joe Dâu Tây
MC Joe Dâu Tây.
MC Kim Sung Woo (trái) trong một chương trình dạy làm bóp đính hạt cườm
MC Kim Sung Woo (trái) trong một chương trình dạy làm bóp đính hạt cườm.
MC ngoại “nở rộ” trên truyền hình Việt ảnh 7

VÌ SAO MC NGOẠI NHẬN ĐƯỢC NHIỀU THIỆN CẢM?

Những người nước ngoài được “tăm tia” dẫn chương trình thường là các du học sinh khoa tiếng Việt (Kim Sung Woo, Sam), giáo viên dạy tiếng Anh (Kyo York), có người yêu là người Việt Nam nên biết nói tiếng Việt (Richie Humphrey) hay đang làm việc tại một tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam (Joe Dâu Tây)…

Ưu điểm của họ là nói tiếng Việt lưu loát, thậm chí có thể sử dụng tiếng lóng như teen mình (anh chàng Joe trong Kết nối trẻ là một ví dụ). Nếu nhiều MC Việt chỉ sử dụng khẩu hình là chính, thì những MC ngoại này còn “khuyến mãi” thêm những hành động hình thể, để minh họa cùng với lời nói của mình.

Đây cũng là lí do khiến khán giả truyền hình cười không ngớt mỗi khi thấy anh chàng Park Woo Sung (Việt Nam đất nước tôi yêu) diễn tả cách chế biến món ăn Việt bằng những động tác hết sức đáng yêu, hay cách anh chàng cùng tung hứng với cô bạn Hàn Quốc Byeol. Với những biểu cảm rất tự nhiên trên gương mặt, ngôn ngữ tay chân linh hoạt cùng giọng nói lơ lớ là những điểm cộng vèo vèo mà các MC này đang ghi điểm với khán giả truyền hình.

NGÔN NGỮ VẪN LÀ RÀO CẢN CỦA MC NGOẠI

Tuy nhiên, làm việc với người nước ngoài cũng khiến cho nhà sản xuất lâm vào không ít phen “dở khóc dở cười”. MC Sam (chương trình Chuyện phiếm 2013) tâm sự: “Đã vài lần tôi hủy quay chỉ vì chủ đề mà người biên tập đưa ra khiến tôi không có cảm hứng. Tôi thấy rất nhiều MC dù không thích kịch bản nhưng vẫn phải cố mà diễn, như vậy rất là miễn cưỡng. Chương trình của tôi là cùng thảo luận mà tôi không có hứng thú thì sao mà có thể nói về nó đây”.

Hay như anh chàng Joe lại tinh nghịch: “Thời gian đầu, Joe sợ nhất là cùng dẫn chương trình mà bạn dẫn của mình lại tung hứng những câu quá dài. Những lúc như vậy Joe chỉ biết cười. Nhưng nếu chỉ cười hoài không nói là sẽ được nghe câu nói quen thuộc của đạo diễn: cắt, quay lại”. Có thể nói, chương trình có MC là người nước ngoài luôn tốn khá nhiều băng ghi hình vì cứ phải quay đi, quay lại.

Đặc biệt là những chương trình phải đi đến các vùng miền, việc giao lưu với người địa phương luôn là điều khiến các MC ngoại này phải bối rối gãi đầu, gãi tai. MC Richie (chương trình Việt Nam đất nước tôi yêu) cho biết: “Mỗi lần đọc kịch bản, Richie thấy rất nhiều từ mới, thế là phải nhờ người dịch cho hiểu, mình mới có thể diễn đạt được trọn vẹn. Richie sợ nhất là đi các tỉnh miền Trung, vì ở đó mọi người nói nhanh và có rất nhiều từ lạ. Mỗi lần nghe xong là Richie lại cười trừ vì không thể hiểu hết mọi người nói gì”.

Còn nhớ khi Martin Yan được chọn là người dẫn chương trình cho series Khám phá Việt Nam, dù thời gian gấp rút nhưng ông vẫn tranh thủ học tiếng Việt. Mỗi lần ghi hình, nhiều người trong đoàn nhận ra “vua bếp” luôn tranh thủ quan sát và học theo vài mẫu câu đơn giản. Hỏi lí do thì Martin chỉ mỉm cười: “Tôi muốn ghi điểm hơn trong mắt người Việt, đất nước các bạn rất đẹp, món ăn tuyệt vời và tiếng Việt cũng rất thú vị”.

MC ngoại quốc dẫn chương trình Việt không chỉ thu hút khán giả vì yếu tố lạ. Thông qua “cầu nối” đặc biệt này, những nét văn hóa cũng như phong cảnh tuyệt vời của đất nước mình sẽ có thêm cơ hội tiếp cận gần hơn với bạn bè năm châu. Còn ý kiến của bạn thế nào? Gửi về cho Mực Tím theo địa chỉ e mail ở góc trang phía trên nhé.

4 điều thú vị về Park Woo Sung (MC của chương trình Việt Nam đất nước tôi yêu) hiện đang là sinh viên khoa Việt Nam học trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

• Woo Sung làm quen lần đầu với ống kính máy quay, khi được người bạn giới thiệu với ê kíp chương trình Việt Nam đất nước tôi yêu.

• Anh chàng có một chút ganh tị nhẹ rằng, tại sao các MC nước ngoài khác được trải nghiệm những hành trình lên rừng xuống biển, còn mình toàn làm quen với các việc “nữ công gia chánh” như: làm nhà

tăm tre, điêu khắc trên vỏ trứng, làm hoa khô, làm thiệp giấy 3D, làm trang sức hạt cườm, làm bánh kem vải nỉ…

• Woo Sung chia sẻ rằng khi dẫn chương trình, anh rất căng thẳng và hồi hộp. Bí quyết để thành công chính là phải tập trung cao độ để có thể suy nghĩ và diễn đạt lời nói bằng tiếng Việt thật rõ ràng cho khán giả hiểu.

• Ngoài việc dẫn chương trình Woo Sung còn “lận lưng” rất nhiều tài lẻ như: ca hát, chơi đàn, ảo thuật…

Theo muctim.com.vn

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG