'Trường đẹp cho em' vì tình yêu Đại tướng

'Trường đẹp cho em' vì tình yêu Đại tướng
TP - Ngay sau lễ tang Đại tướng Võ Nguyễn Giáp, Trung tâm Thông tin nguồn lực tình nguyện quốc gia đã phát đi thông điệp “Biến đau thương thành hành động”, kêu gọi bạn trẻ tri ân Đại tướng bằng những hành động cụ thể, xây dựng đất nước. Thông điệp ấy đã lan tỏa mạnh mẽ.

> Võ Nguyên Giáp - Đại tướng đánh thắng nhiều Đại tướng nhất
> Không có anh Văn thì không có mình

 Từ sự kính trọng, ngưỡng mộ dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chúng ta sẽ làm gì để lập nên những Điện Biên Phủ thời bình, đưa đất nước đi lên? 

Trên trang cá nhân ngày 13/10, anh Vũ Minh Lý, Phó trưởng ban Thanh niên Xung phong T.Ư Đoàn, Giám đốc Trung tâm Thông tin Nguồn lực tình nguyện quốc gia, viết: “Biến đau thương thành hành động, xây dựng nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng”. Cùng với thông điệp ấy là hình ảnh Trung tâm xây trường mới cho học sinh Tiểu học Cao Biền (xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai, Thái Nguyên). Cộng đồng mạng liên tục hưởng ứng thông điệp trên.

Chia sẻ về điều này trên facebook, Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn Phan Văn Mãi viết: “Một thông điệp đẹp! Một hành động có ý nghĩa”. Anh Mãi cho biết: T.Ư Đoàn sẽ tổ chức vận động tuổi trẻ cả nước làm một chiến dịch Điện Biên Phủ mới để góp phần phát triển công tác giáo dục cho những vùng khó khăn của Tây Bắc.

Tặng quà cho học sinh trường Tiểu học Cao Biền có hoàn cảnh khó khăn
Tặng quà cho học sinh trường Tiểu học Cao Biền có hoàn cảnh khó khăn.

“Tại lễ khởi công, tất cả thanh niên tình nguyện và thầy cô giáo, học sinh trong trường cùng hướng về Đại tướng”, anh Vũ Minh Lý nói. Cùng hành động có ý nghĩa, các thanh niên tình nguyện và Trung tâm Thông tin Nguồn lực tình nguyện, phấn đấu xây trường xong trước tiến độ, dự kiến ngày 20/11/2013 hoàn thành. Ngay tại lễ khởi công, Hội doanh nghiệp trẻ Thái Nguyên quyết định ủng hộ toàn bộ kinh phí xây sân chơi, Ngân hàng Đại chúng tài trợ trang thiết bị học tập cho các em.

Chung tay dựng xây, ĐVTN của các chi đoàn xã Cao Biền và thanh niên tình nguyện CLB Hòa bình xanh cùng nhau vận chuyển nguyên vật liệu, hỗ trợ thi công. “Hoạt động bằng cả tấm lòng và nhiệt huyết, hơn 20 tình nguyện viên CLB Hòa bình xanh đã đi bộ 7km tới địa điểm vận chuyển đá từ suối lên xây trường. Nhiều nơi địa hình hiểm trở, máy móc không hoạt động được, để việc thi công thuận lợi, phải dùng sức của thanh niên tình nguyện”, anh Lý cho hay.

Trường được xây dựng với tổng số tiền 400 triệu đồng, học sinh Cao Biền sẽ được nâng cấp trang thiết bị học tập, xây nhà vệ sinh, sửa sang thư viện, sân trường... Với sự chung sức của cộng đồng và thanh niên tình nguyện, ngôi trường dự kiến hoàn thành sau hai tháng khởi công.

“Trường đẹp cho em” là chương trình được Trung tâm Nguồn lực tình nguyện quốc gia triển khai trên toàn quốc, trong năm 2013, Trung tâm sẽ xây dựng 5 trường mới với tổng số tiền 2 tỷ đồng. Lý giải về việc chọn Thái Nguyên là nơi đầu tiên thực hiện chương trình, anh Vũ Minh Lý cho biết: "Chúng tôi chọn Thái Nguyên là địa phương đầu tiên khởi động chương trình bởi đây là nơi ghi những dấu ấn quan trọng trong sự nghiệp và cuộc đời cách mạng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Chúng tôi luôn mong muốn được học trong ngôi trường mới, học sinh Cao Biền sẽ phấn đấu noi gương tài đức của Đại tướng Võ Nguyên Giáp để tiếp bước xứng đáng với thế hệ cha ông".

Trước lúc lên đường đi Thái Nguyên cùng xây “Trường đẹp cho em”, Phạm Tuấn Anh, Chủ nhiệm CLB Hoà bình xanh đã đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tuấn Anh chia sẻ: “Đứng trước di ảnh Đại tướng, cảm xúc của tôi thật khó tả. Tôi cảm nhận nỗi đau, sự mất mát quá lớn, những người trẻ như chúng tôi mất đi một thần tượng. Bác mãi là tấm gương để chúng tôi noi theo. Đêm hôm trước diễn ra lễ khởi công, đúng là ngày quốc tang, tôi không ngủ được. Nghĩ về bác, tôi tự nhắc mình phải làm gì cho xứng đáng với thế hệ trước”.

Chia sẻ nhiều hơn nữa với dân nghèo

Trương Văn Vũ, Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh (TPHCM) tưởng nhớ về Đại tướng bằng hành động cụ thể như gây quỹ giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn, bán đồ handmade, tổ chức đi bán hoa, tổ chức tiệc buffet... Dù đang bị ung thư vòm họng, nhưng Vũ vẫn nhiệt huyết với hoạt động cộng đồng với tâm niệm “sống để yêu thương, yêu thương chia sẻ đi rồi yêu thương lại về”.

Vũ nói: “Sự ra đi của Đại tướng là một mất mát quá lớn, tôi thấy như mất đi một người thân trong gia đình. Tôi đã nhiều ngày đi viếng Đại tướng ở Dinh Thống Nhất, nhìn di ảnh Người tôi đã không kìm nổi nước mắt. Đại tướng đã hy sinh tuổi trẻ của mình cho giải phóng dân tộc, là tấm gương lớn để chúng tôi noi theo, tiếp tục cống hiến và xây dựng đất nước”.

Vũ cho hay dù sức khỏe không tốt nhưng vẫn cùng CLB Nét bút xanh tiếp tục những hoạt động thiện nguyện để chia sẻ nhiều hơn với những người dân nghèo, với học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

“Đừng tiếc thương trong u mê, mà hãy làm việc có ích”, nhiều bạn trẻ đã chia sẻ trên mạng xã hội sau sự ra đi của Đại tướng. Anh Vũ Minh Lý cho hay: “Những giá trị về đạo đức, về lý tưởng của Đại tướng sẽ sống mãi trong ĐVTN. Các bạn hành động tốt ngay ở những địa phương, đơn vị mình công tác vì cuộc sống cộng đồng cũng là cách noi gương Đại tướng có ý nghĩa”.
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.