Ăn, ngủ, nghỉ hợp lý trong mùa thi

TP - Sát ngày thi tốt nghiệp THPT, thời tiết nắng nóng cùng việc ôn luyện vất vả có thể làm các sĩ tử mệt mỏi, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia chia sẻ phương pháp ăn, ngủ, nghỉ khoa học trong những ngày nước rút này.

Ăn, ngủ, nghỉ hợp lý trong mùa thi

> Tiết học đặc biệt cho học sinh yếu ôn thi tốt nghiệp
> Thầy cô nấu cơm phục vụ học trò ôn thi tốt nghiệp

Để đảm bảo sức khỏe tốt những ngày này, bà Lâm khuyên sỹ tử cần ăn uống đầy đủ và đúng giờ, đảm bảo ba bữa ăn mỗi ngày. Ngoài ra phải chú trọng đến chất lượng bữa ăn, khẩu phần ăn nên tăng cường những chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của não.

Trong đó, nên chú trọng vào bốn nhóm dinh dưỡng gồm Glucose (có nhiều trong cơm, bánh mì, bún, gạo, khoai); nhóm chất béo thiết yếu (có nhiều trong cá thu, cá trích, lạc vừng, dầu ăn); nhóm đạm (có trong thịt, cá, trứng, sữa, đậu nành); nhóm vitamin và khoáng chất (có nhiều trong rau xanh,
củ quả).

 Nhiều học sinh lầm tưởng uống cà phê và trà đặc sẽ giúp các em tỉnh táo nhưng thực tế, các chất kích thích đó chỉ làm cho đầu óc mệt mỏi, kém minh mẫn và khó tiếp thu kiến thức hơn.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm

Vị chuyên gia chia sẻ thêm, trong những ngày ôn luyện, thi cử, cơ thể cũng cần cung cấp thêm chất sắt bởi khi thiếu sắt cơ thể dễ mệt mỏi, học kém tập trung, dễ buồn ngủ trong giờ học. Chất sắt có nhiều trong gan, thịt bò, cá và rau dền, rau ngót và các loại đậu. Để cơ thể hấp thu sắt tốt hơn, nên ăn thêm các loại hoa quả tươi giàu vitamin C như cam, bưởi, táo, đu đủ. Ngoài ra, cần bổ sung thêm i-ốt để làm tăng hoạt động của não bộ, tăng khả năng tiếp thu, sáng tạo khi học. I-ốt có nhiều trong cá biển, hải sản, tảo biển.

Sỹ tử cũng có thể uống thêm sữa vào bữa phụ giữa buổi sáng, giữa buổi chiều và buổi tối trước khi đi ngủ nếu thức khuya. Các em cũng nên uống thêm một viên multivitamin khoáng chất và hai viên dầu cá omega 3 để giúp cơ thể khỏe mạnh và có kết quả học tập tốt hơn.

Trong những ngày thi, các em nên tranh thủ ngủ trưa, ít nhất là 30 phút mỗi ngày để giúp não bộ tăng cường sự tỉnh táo, nâng cao hiệu quả học tập.

Nguyễn Hoài
ghi

Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Học sinh sinh viên

Mới - Nóng

Khám phá