Học sinh mẫu giáo phát hiện loài khủng long mới

Khi một bé gái 4 tuổi tại Anh thấy những mẩu hóa thạch đen xì trên bãi biển, bé không hề nghĩ tên của mình sẽ được đặt cho một loài khủng long.

Học sinh mẫu giáo phát hiện loài khủng long mới

Cô bé Daisy Morris rất thích đọc những cuốn sách về hóa thạch. Giờ đây Daisy đã bước sang tuổi thứ 9.

Daisy Morris sống cùng gia đình tại thành phố Whitwell trên đảo Wight, Anh. Bà Sian Morris, mẹ của cô bé, kể rằng từ khi mới ba tuổi, con gái bà đã bộc lộ đam mê săn lùng các hóa thạch động vật. Cô bé am hiểu hóa thạch đến nỗi cô có thể phân biệt chúng với những viên đá thông thường.

Trong một lần dạo chơi trên bãi biển vào năm 2009, Daisy thấy những mẩu đá đen nhô lên trên cát. Dự đoán đó là những hóa thạch khủng long, cô bé nhờ người thân đào sâu xuống để moi chúng lên.

"Khi Daisy nhìn thấy những mẩu hóa thạch, cháu mới 4 tuổi. Chắc chắn những mẩu hóa thạch ấy sẽ bị sóng cuốn trôi nếu con gái tôi không gặp chúng", bà Sian nói.

Sau đó gia đình Morris liên hệ với Đại học Southampton để các chuyên gia về hóa thạch phân tích những mẩu đá, BBC đưa tin.

Martin Simpson, một chuyên gia của Đại học Southampton, cùng một số đồng nghiệp đã nhận những mẩu hóa thạch của Daisy để phân tích. Sau 4 năm, họ kết luận chúng thuộc về một loài khủng long cỡ nhỏ nhưng biết bay mà con người chưa từng biết. Chúng từng sống cách đây từ 65 tới 220 triệu năm. Để tôn vinh Daisy Morris, nhóm nghiên cứu gọi loài khủng long mới là Vectidraco daisymorrisae. Kết quả nghiên cứu của nhóm được công bố trên tạp chí khoa học Plos One.

"Ngay từ khi nhìn thấy những mẫu hóa thạch ấy, tôi đã biết chúng là những thứ đặc biệt. Đây là một bằng chứng điển hình về việc các nhà nghiên cứu nghiệp dư có thể tạo nên những phát hiện quan trọng", Simpson bình luận.

Gia đình Morris đã tặng Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Anh toàn bộ những mẩu hóa thạch mà Daisy tìm thấy để công chúng có thể chiêm ngưỡng.

Theo Hải Anh