Ngày Valentine: Gác riêng tư, sinh viên tranh thủ kiếm tiền

Gian hàng hoa của Mai Lan đã chuẩn bị tươm tất, sẵn sàng phục vụ Lẽ Tình nhân.
Gian hàng hoa của Mai Lan đã chuẩn bị tươm tất, sẵn sàng phục vụ Lẽ Tình nhân.
Ngày Valentine đang cận kề, thị trường quà tặng ngày càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Góp phần tạo nên không khí tấp nập cho ngày lễ, ngoài các cửa hàng hoa, quà, còn có các sinh viên với kế hoạch kinh doanh, những món quà handmade ráo riết chuẩn bị cho ngày lễ Tình nhân.

Tất bật vào mùa Valentine

Những ngày này, không chỉ có siêu thị, trung tâm thương mại là nhộn nhịp, mà nhiều bạn trẻ đang... tất bật chuẩn bị hàng bán trong dịp lễ Tình nhân. Mai Lan - sinh viên năm thứ 4, trường ĐH Văn hóa Hà Nội gần như kín lịch “chạy” vào thời điểm này. Cô sinh viên sinh năm 1992 đã khá dạn dày trong việc kinh doanh, đặc biệt vào mỗi dịp lễ, tết thì cô nàng cùng đám bạn luôn phát huy hết công suất làm việc. Không chỉ mặt hàng hoa, mà sản phẩm quà tặng cũng được cô sinh viên này nhắm tới.

Năm nay, do thời tiết lạnh, giá hoa tại một số nhà vườn khu vực ngoại thành “hét” giá cao nên nhóm bạn của Lan đã cất công tìm về Mê Linh để đặt hoa. “Đi hơi xa nhưng được cái hoa phong phú, cắt tận vườn mà giá cả phải chăng nên mình được thỏa sức lựa chọn”, Lan nói

Tuy nhiên, bởi đường xá xa xôi nên cũng lắm rủi ro, rất dễ gây tổn hại đến hoa khi mang về bán. Thông thường, theo kinh nghiệm của mình những năm trước số hoa mang về sẽ phải loại đi không ít vì dập nát.

Còn với Hưng, sinh viên năm thứ 3 khoa Công nghệ Thông tin (trường ĐH Hà Nội), mùa Valentine năm nay, cậu cùng nhóm bạn tích cực chuẩn bị để cho ra mẫu sản phẩm quà tặng thiệp điện tử kịp đến tay các bạn trẻ. “Đây là năm đầu tiên tụi mình thực hiện dự án này, dù chưa quen lắm nhưng mình hi vọng nhiều bạn trẻ sẽ thích” - Hưng chia sẻ.

Những ngày này, căn nhà của Nguyệt, sinh viên năm thứ 4, khoa Văn học (trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn) chật cứng những món quà cho ngày Valentine. Theo Nguyệt, đây đều là những món quà do chính tay cô và mấy bạn trong nhóm chuẩn bị từ nhiều ngày trước đó, như thiệp, hoa giấy, hoa lụa, thú bông… Tất cả đều là đồ “handmade” và đã sẵn sàng tung ra thị trường.

Hiện tại, chỉ có riêng mặt hàng hoa tươi là Nguyệt phải cuối ngày hôm nay mới lấy về. Nguồn khách hàng của Nguyệt khá dồi dào, nhưng đa phần là các mối quen từ bạn bè và các anh chị. “Mình bán hàng ở nhà, chủ yếu là theo đơn đặt hàng từ trước. Đúng ngày, theo địa chỉ đăng kí, nhóm mình có người chuyển hàng tới tận nơi”, Nguyệt cho biết.

Với đôi bàn tay khéo léo, các nữ sinh viên đã đẩy mạnh mặt hàng thủ công, cho ra thị trường nhiều sản phẩm độc đáo, ấn tượng, hút hồn nhiều chàng.

Quên valentine của chính mình

Thu về tiền triệu mỗi ngày chỉ trong vòng mấy ngày Valentine, nhiều sinh viên bỗng chốc trở nên rủng rỉnh túi nhờ lợi nhuận từ kinh doanh các mặt hàng quà tặng trong lễ Tình nhân. Không chỉ có vậy, với nhiều sinh viên theo đuổi ước mơ kinh doanh thì đây cũng là dịp để họ có cơ hội cọ xát, thử năng lực của chính mình.

Quỳnh Nga – sinh viên năm 3 trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội đã có hơn hai năm kinh nghiệm về kinh doanh hoa. Không chỉ có nhiều mối quen, Nga còn được biết đến là người có đôi bàn tay khéo léo, đặc biệt là tài cắm hoa. Những giỏ, lẵng hoa của cô bạn này luôn có những điểm riêng biệt và rất bắt mắt. Hơn nữa, giá thành hoa lại khá hợp túi tiền của sinh viên nên hàng hoa ven đường của Nga tiêu thụ được khá nhiều hàng. Không chỉ tự kiếm cho mình những khoản tiền kha khá, mà qua đó, Nga đã có thể trang bị cho mình những kinh nghiệm bước đầu về kinh doanh.

Đi buôn có may, có rủi, kiếm tiền triệu mỗi ngày, nhưng sự thiệt hại khi rủi ro cũng không phải là ít. Đơn giản, địa điểm bày bán của hầu hết các bạn sinh viên chủ yếu là tận dụng cổng trường, vỉa hè. Thuận lợi là có đông người qua lại, dễ bán hàng nhưng khi đã bị lực lượng công an khu vực kiểm tra, xử lí thì toàn bộ số hàng coi như đi tong.

Chưa kể, cũng vì mải mê buôn bán, kiếm tiền nên không ít sinh viên cũng bỏ bê bài vở, để đến khi nhìn lại thì thấy bài tập chất đồng, người uể oải… “Thương trường như chiến trường”, nhiều sinh viên khi đặt chân vào mảnh đất kinh doanh đều phải sẵn sàng ứng phó với những tình huống ngoài kịch bản. “Lúc chưa bắt đầu, mình vẽ ra cảnh cũng khả quan lắm, nhưng khi bắt tay vào việc thì bung bét cả, đụng chỗ nào cũng thiếu, cũng sai. Dịp 14.2 năm ngoái, mình cũng lỗ đến tiền triệu” – Mai Lan cho biết thêm.

Lại có chuyện khác, nhiều sinh viên có người yêu, nhưng vì say mê kinh doanh nên cũng… quên mất Valentine của chính mình.

Theo Lao động
MỚI - NÓNG