Người giàu đi mua sắc đẹp ở Trung Quốc

Người giàu đi mua sắc đẹp ở Trung Quốc
Vừa trải qua cuộc phẫu thuật thẩm mỹ, tự soi mình trong gương và chảy tràn nước mắt vì vui sướng: giảm hơn 10kg, miệng nhỏ hơn, mắt to hơn và mũi cao hơn, đôi gò bồng đảo nổi cao như thanh nữ- cô gái 30 tuổi Trần Thanh đã trải qua một cuộc ''đại tu'' sắc đẹp.
Người giàu đi mua sắc đẹp ở Trung Quốc ảnh 1
Trần Thanh ngắm mình trong gương.

Mô phỏng "The Swan", một chương trình của truyền hình Fox, "Cinderella dễ thương" đã tạo nên một làn sóng làm đẹp ở Hồ Nam, và khiến người Trung Quốc lao vào trào lưu dùng mỹ phẩm và phẫu thuật thẩm mỹ - một cách sống xa hoa hơn hẳn so với thế hệ trước, nhưng hiện nay lại rất phổ biến khi thu nhập của người dân gia tăng.

Người tiêu dùng nhanh chóng hình thành thẩm mỹ riêng của mình, không phải vẻ hoàn thiện như của Hollywood mà theo cách làm đẹp với quan niệm truyền thống của họ.

Trương Hiểu Mai, một nhân viên xuất bản của tạp chí thời trang tại Bắc Kinh cho hay, những sai lầm ngớ ngẩn trước đây đã khiến các bác sĩ và người có nhu cầu hiểu rằng, phẫu thuật thẩm mỹ cần phù hợp với gương mặt của người Trung Quốc.

"Kiểu phẫu thuật thẩm mỹ thông dụng 10 năm trước đây gọi là phong cách Âu châu như mắt hai mí, mũi thẳng cao đã trở nên lỗi thời, phụ nữ Trung Quốc rút ra bài học từ đó'', Trương nói.

Mũi cao, cặp môi dày mọng cũng không được ưa chuộng quá nhiều. Giờ đây các quý bà, quý cô thẩm mỹ thường trọng vẻ đẹp châu Á.

Khi được hỏi họ muốn trông mình giống thế nào, các ứng viên "Cinderella" đều đưa ra những cái tên châu Á như Li Jiaxin, một cựu hoa hậu Hồng Kông, nữ diễn viên Maggie Cheung và Kim Hee-sun, một ngôi sao phim truyền hình Hàn Quốc.

Xem chương trình "Cinderella", Lục Thái Ninh, mẹ của Trần Thanh cho rằng, đã có nhiều sự thay đổi trong vài thập niên qua. "Thời của tôi, mọi người có thể chỉ trích nếu bạn dùng son môi''.

Ở thành phố Trường Sa, nơi khởi quay "Cinderella", các cơ sở làm đẹp thường xuyên cung cấp dịch vụ xoa bóp, đắp mặt nạ bằng rong biển. Bệnh viện tư, chuyên phẫu thuật thẩm mỹ Á Hàn của Lí Phạm Niên, không lúc nào ngớt khách. Khoa đông nhất của viện là phẫu thuật bóc gỡ túi mắt, sửa mũi, gọt cằm làm cho khuôn mặt yêu kiều hơn.

Ý tưởng vẻ đẹp bên ngoài hoàn hảo ngày nay của người Trung Quốc cũng trùng khớp với quan niệm về người đẹp trong văn thơ, nghệ thuật Trung Quốc hàng thế kỷ qua như cặp mắt sáng, rõ, khuôn mặt giống hình trái trứng...

Công nghệ tạo thêm mí mắt ngày càng trở nên tinh vi và làm cho đôi mắt nữ giới thêm to, thêm đẹp đồng thời không biến vẻ kiều diễm châu Á thành vẻ đẹp châu Âu.

Và không chỉ vậy, ngày nay, đàn ông Trung Quốc cũng không ngại ngần gì khi sử dụng các sản phần và đôi khi còn phẫu thuật thẩm mỹ để dễ nhìn hơn.

Khoảng 10% khách hàng của Á Hàn là nam giới. Họ dùng trung bình 10 USD/tháng để mua các sản phẩm làm đẹp. Tân Hoa xã trích kết quả một cuộc thăm dò dư luận cho hay, trong số 2.239 đàn ông độ tuổi từ 18-60 ở bảy thành phố Trung Quốc, đàn ông Thượng Hải là ''tốn thời gian phù phiếm nhất'' khi một ngày dành tới 17 phút ngắm nghía trước gương.

Trong năm 2005, cả nam và nữ giới Trung Quốc chi dùng khoảng 12 tỉ USD cho các sản phẩm làm đẹp, tăng 13% so với năm trước, theo Hiệp hội Công nghiệp mỹ phẩm Trung Quốc.

Hiệp hội Thẩm mỹ Mỹ năm ngoái coi Trung Quốc là ''thị trường tương lai lớn nhất'' của mình và những công ty như Avon Products Inc., Mary Kay Inc., L'Oreal SA, hay Procter & Gamble Co. luôn tranh giành thị phần tại đây.

Trương Hiểu Mai ước tính, có khoảng 1 triệu cuộc phẫu thuật thẩm mỹ mỗi năm ở Trung Quốc. Hạo Lục Lục đã trở thành tâm điểm của truyền thông Trung Quốc với vẻ đẹp được tôn xưng là ''nhân tạo'' đã trải qua 16 cuộc phẫu thuật sang sửa mắt, mũi, môi, ngực, cằm, vai, hông, đùi và bắp chân.

Vài thập niên trước, hầu như không có cuộc phẫu thuật thẩm mỹ nào ở Trung Quốc, nay lại trở thành một trong những nước tiên phong. Năm ngoái một quân y viện đã trở thành cơ sở thứ hai trên thế giới sau Pháp thực hiện ca phẫu thuật ghép mặt - ghép mũi, môi trên, má và lông mày cho một nông dân bị gấu tấn công.

Tuy nhiên, rủi ro trong làm đẹp không phải không tồn tại, nhất là lại ở một ngành thiếu những quy định nghiêm cẩn. Vương Tôn Hồng, 37 tuổi, một nhà bán lẻ thời trang ở Quảng Châu có cả một bộ sưu tập quần Âu thanh nhã nhưng cô không thể mang chúng vì chỉ cao hơn 1m50. Vì thế, cô đã dành 9.700USD cho việc phẫu thuật để cố cao thêm vài cm nữa. Kết quả khá khả quan xong kèm theo nó là hàng loạt biến chứng, viêm nhiễm.

Tuy nhiên, chiều cao đôi khi là điều bắt buộc trong tuyển dụng vào các vị trí cổ cồn trắng. "Những người cao hơn sẽ có nhiều cơ hội thăng tiến hơn'', Tôn Hồng Cương, biên tập một tờ báo chuyên về tuyển dụng tại Bắc Kinh nói.

Trần Thanh kết luận: ''Tôi nghĩ ngày nay, con người với suy nghĩ tự do, thoáng đãng hơn, khi ở một nơi có cơ hội có thể thay đổi cuộc sống và trở nên tự tin hơn, thì ai cũng muốn làm việc đó''.

Theo Kỳ Thư
VietnamNet/AP

MỚI - NÓNG