Sức khoẻ và tuổi thọ của tim 

Chế độ ăn uống tác động đến sức khỏe và tuổi thọ của tim. Ăn vừa đủ là một trong những phương thức giúp kéo dài tuổi thanh xuân. Hệ tim mạch sẽ khỏe mạnh hơn nếu không bị làm việc quá tải.

Muốn giữ sức khỏe tốt, chúng ta phải biết điều tiết một khẩu phần ăn vừa đủ, phù hợp với trọng lượng và tính chất công việc.

Bạn cần tuân thủ theo một số quy tắc sau:

1. Hạn chế khẩu phần ăn để khống chế trọng lượng

Ăn quá nhiều sẽ làm tăng cân, nhu cầu về tuần hoàn máu cũng tăng thêm nên tim phải làm việc quá sức là chuyện đương nhiên.

Mặc khác, mỡ sẽ dần tích tụ lại ở các cơ quan của cơ thể, trong đó có tim, làm yếu đi khả năng co bóp của cơ tim, đồng thời cũng dẫn đến tình trạng xơ vữa động mạch.

Tránh tăng cân nghĩa là bạn đã hạn chế đưa mỡ vào trong cơ thể, nhất là mỡ động vật. Loại mỡ này chứa nhiều a-xít béo, làm tăng lượng cholesterol trong máu, dễ dẫn đến việc nghẽn mạch máu và gây đột qụy.

Bạn không nên ăn nhiều bánh kẹo, bánh rán dầu mỡ, các thức ăn có hàm lượng lipit cao và thức uống nhiều đường.

2. Hạn chế ăn muối

Cần tùy theo tình trạng của tim mà quy định lượng muối ăn phù hợp.

Mặn vừa: Lượng muối ăn cần đưa vào cơ thể mỗi ngày từ 5-6gr.

Mặn ít: Chỉ cần 2gr muối hoặc 10ml xì dầu/ngày cho mỗi bữa ăn.

Không mặn: Khi nấu ăn, bạn không nên thêm muối. Muốn tăng thêm độ đậm đà, bạn có thể cho vào món ăn một chút hạt nêm.

Ngoài ra, bạn cũng cần tăng thêm một số chất sau:

Kali: Để bảo vệ các tế bào cơ tim. Kali có trong các loại đậu như: đậu tương, đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, nấm, ngô, khoai tây, táo tầu, khoai sọ, lạc, hạnh nhân, chuối tiêu...

Canxi: Giúp hạ huyết áp, giảm gánh nặng cho tim.

Kẽm: Có ở các loại quả vỏ cứng, đậu các loại, lá chè và các loại lương thực khô.

Lon ma-giê: Có trong đậu, giá, nấm hương, rau chân vịt, rau dền...

3. Tăng lượng protein chất lượng cao và các vitamin

Protein trong các loại cá làm giảm thiểu tình trạng huyết áp cao và chứng đột qụy. Ngoài ra, protein trong đậu nành cũng có khả năng phòng ngừa phát sinh chứng đột qụy nguy hiểm này.

Một số loại vitamin, nhất là vitamin B và C, rất có lợi cho việc cải thiện quá trình chuyển hóa lipit, duy trì cơ cấu và chức năng hệ mạch máu. Rau xanh, trái cây là nguồn cung cấp vitamin, muối vô cơ và xơ cho cơ thể rất tốt.

4. Không nên uống rượu, hút thuốc

Bạn có biết một điếu thuốc sẽ làm huyết áp tăng thêm 10-25mmHg, nhịp tim mỗi phút sẽ tăng từ 5-20 lần?

Uống rượu với một lượng vừa phải (dưới 120-140ml rượu vang/ngày) sẽ không gây ảnh hưởng đáng kể đến huyết áp và tim mạch. Tuy nhiên, nếu bạn "nốc" quá lượng cho phép, huyết áp sẽ có nguy cơ tăng vọt.

Theo Tiếp Thị Gia Đình

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng

Khám phá