Bến xe Hà Nội với công nghệ 4.0

TP - Từ việc xe ra vào bến dừng đỗ lộn xộn, mỗi khi xuất bến nhà xe thường phải làm “lệnh” hết gần nửa giờ, đến nay sau nhiều năm được tổ chức, sắp xếp lại, xe ra vào các bến xe đã được phân khu rõ ràng, thời gian “thông quan” cũng chỉ hết vài phút.

Cùng với xe có khu đón - trả khách, hành khách đi lại tại các bến của Cty Cổ phần bến xe Hà Nội còn có mái che.
Cùng với xe có khu đón - trả khách, hành khách đi lại tại các bến của Cty Cổ phần bến xe Hà Nội còn có mái che.

Trước năm 2010, trên tất cả các bến xe Hà Nội việc xe ra vào, dừng đỗ là tự do. Vì chưa có khu vực đỗ, chờ riêng nên các xe hoạt động rất lộn xộn và thường tranh giành nhau những vị trí “đẹp”, có đông hành khách trong bến. Cùng với đó, hành khách ra bến xe luôn mang tâm lý sợ sệt nhiều chuyện, nào là bị “cò” xe túm kéo, nào là hàng rong mời chào… Vậy nhưng đến nay, sau nhiều giải pháp tổ chức, sắp xếp có tính quyết liệt của Cty Cổ phần bến xe Hà Nội, tất cả các tồn tại trên hầu như được xóa bỏ, trên các bến xe lớn nhất Hà Nội do Cty quản lý, như: Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm… hành khách đã yên tâm đi lại.

Ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Cty Cổ phần bến xe Hà Nội cho biết, hiện nay trên cả 3 bến xe đều được tổ chức thành 3 khu riêng biệt, gồm: khu xe trả khách, khu xe chờ vào “nốt” và khu xe xếp khách. Từ ba khu được tổ chức này, mỗi khi xe ra vào bến, thậm chí có xe vào sớm hơn cũng phải theo quy trình tuần tự “3 bước” này. “Cách tổ chức này đã xóa bỏ hoàn toàn việc xe khách tranh giành vị trí mặt tiền tại bến. Việc đi lại của hành khách tại 3 khu vực này cũng gặp thuận lợi khi được bố trí đường riêng và có mái che”, ông Toàn thông tin

Với công tác quản lý, điều hành, ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe Giáp Bát cho biết, nhờ áp dụng triệt để khoa học, kỹ thuật nên công nghệ đã tạo ra sự đột phá trong quản lý, điều hành tại bến xe. Nếu trước đây, để kiểm soát được tất cả xe ra vào bến hàng ngày, bến phải duy trì ít nhất 2 tổ trực (đầu vào, đầu ra khoảng 5 đến 7 người đứng giám sát), tuy nhiên từ năm 2015, Cty đã cho ứng dụng công nghệ camera nhận dạng biển số xe, tất cả xe ra vào đều được nhận dạng nhanh chóng. Đánh giá về việc này, ông Lý Trường Sơn, Giám đốc bến xe Mỹ Đình, cũng cho rằng: với xe không tem tuyến, nốt hoạt động tại trong bến, xe đang bị xử lý vi phạm lập tức hệ thống cửa barie tự động được tích hợp với camera giám sát sẽ không mở cho vào. “Công nghệ này cũng giúp cho mỗi xe khi làm “lệnh” xuất bến cũng chỉ hết vài phút, trước đây làm bằng tay phải mất từ gần nửa giờ do tài xế và cả bến phải kiểm tra hồ sơ lưu”, ông Sơn nói.

Loại bỏ hàng rong, cò mồi

Việc áp dụng triệt để công nghệ cũng giúp việc mua vé, tìm xe của hành khách trở nên dễ dàng. Ông Nguyễn Đức Vui, Giám đốc bến xe Gia Lâm kể lại, theo phương án truyền thống, mỗi khi ra bến hành khách trả tiền và được phát một tờ vé có ghi biển số xe, để lên được xe, hành khách gần như phải đi khắp bến rộng cả héc-ta để tìm kiếm. Nhưng nay, với màn hình có tích hợp với camera hiển thị hình ảnh xe đang đỗ tại vị trí chờ, cùng với đó là thông tin đơn vị vận hành tuyến được trang bị ở quầy bán vé, hành khách dễ dàng, chủ động được việc tìm, lên xe.

Ngoài những tiện ích trên, ghi nhận tại các bến xe của Cty Cổ phần bến xe Hà Nội trong thời gian qua, chúng tôi thấy rằng, an ninh trật tự tại các bến xe Hà Nội cũng được kiểm soát chặt khi công nghệ kiểm soát tự động được trang bị ở các cổng ra vào bến xe. Cùng với giảm số lượng người không liên quan trong bến, việc áp ụng ứng dụng này còn giúp bến xe loại bỏ hoàn toàn tình trạng cò mồi, bán hàng rong, người lang thang (những người không có vé) vào trong bến.

Cty Cổ phần bến xe Hà Nôi đang quản lý 3 bến xe thuộc hàng lớn nhất Hà Nôi, gồm: Giáp Bát, Mỹ Ðình, Gia Lâm. Mỗi ngày 3 bến có khoảng 2.700 lượt xe xuất bến, lượng khách đi lại hàng ngày trên 4,3 vạn người/lượt. 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Doanh nghiệp

Mới - Nóng

Khám phá