Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội Nguyễn Hoàng Trung:

Biến thách thức thành cơ hội

TP - Sau khu vực trung tâm, năm 2017 buýt Thủ đô đã vươn đến các huyện ngoại thành cuối cùng để phủ kín mạng. Trong lộ trình 5 đến 10 năm tới, buýt được đặt mục tiêu tăng trưởng gần gấp đôi hiện nay. Chia sẻ về vấn đề này, Tổng Giám đốc Tổng Cty Vận tải Hà Nội (Transerco) Nguyễn Hoàng Trung cho rằng, đây là một thách thức lớn, song cũng là vận hội mới để buýt tăng tốc.

Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội Nguyễn Hoàng Trung trong buổi trao đổi với PV Tiền Phong. Ảnh: Như Ý.
Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội Nguyễn Hoàng Trung trong buổi trao đổi với PV Tiền Phong. Ảnh: Như Ý.

Chặn đà sụt giảm     

Thưa ông, được xác định là phương tiện chủ công của vận tài hành khách (VTHKCC) Hà Nội, ông cho biết, hiện nay xe buýt đang hoạt động thế nào?

Những năm qua, xe buýt Thủ đô đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố và sự ủng hộ của các sở ban ngành. Tuy nhiên, buýt cũng đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh giao thông ngày càng ùn tắc phức tạp, ở các thời điểm như giờ cao điểm, dịp lễ Tết… xe buýt hầu như phải tự xoay xở với các dòng phương tiện hỗn hợp bủa vây. Hạ tầng đường sá là vấn đề then chốt và có tính quyết định đến thời gian di chuyển bằng xe buýt của hành khách. Vậy nhưng, hiện nay 100% các tuyến buýt tại Hà Nội (ngoại trừ tuyến BRT) đang đi chung đường với các dòng phương tiện hỗn hợp, đây là khó khăn lớn nhất cho buýt hoạt động. Tiếp đến, sau hơn 10 năm phát triển, mạng lưới buýt trong nội đô gần như bão hòa, đường sá nhỏ hẹp, rất khó phát triển thêm mạng lưới tuyến; với khu vực ngoài thành, hạ tầng chỉ giúp buýt vươn đến các trung tâm tâm hành chính huyện, thị xã. Cùng với đó, chi phí đầu vào liên tục không ổn định, trong 2 năm vừa qua, xe buýt còn phải cạnh tranh khốc liệt về lượng hành khách với các loại hình phương tiện và dịch vụ vận tải công nghệ, trong đó có xe đạp điện, xe máy điện và xe Grab, Uber… Những nguyên nhân cơ bản này đang có tác động xấu đến sự phát triển của xe buýt, thậm chí trong 2 năm (2015-2016) sản lượng hành khách đi xe buýt còn sụt giảm.

Biến thách thức thành cơ hội  - ảnh 1  Sau 2 năm bị sụt giảm, năm 2017, sản lượng hành khách đi xe buýt Thủ đô đã tăng trở lại. Ảnh: Như Ý.

Vậy Transerco đã có giải pháp hóa giải thế nào để phát triển, được biết trong năm 2017 Tổng Cty đã chặn được đà sụt giảm?

Trước thực tế khó khăn trong hai năm qua, cùng với các chủ trương, chỉ đạo của thành phố, Transerco đã phối hợp với Sở GTVT xây dựng và báo cáo thành phố thông qua Đề án “Nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển hệ thống VTHKCC bằng xe buýt Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025”. Trong năm 2017, đề án đã được Tổng Cty triển khai quyết liệt, đến nay hình ảnh xe buýt Hà Nội đã có những đổi mới bước ngoặt cả về chất và lượng theo hướng văn minh, hiện đại được Thành phố ghi nhận và nhân dân ủng hộ. Cụ thể, thay vì chỉ ở khu vực nội đô, trong năm 2017 Transerco đã nghiên cứu, khảo sát, sau đó lên phương án mở mới 17 tuyến (chưa bao gồm tuyến buýt BRT) có tính chất kết nối, mở rộng vùng phục vụ đến các huyện ngoại thành, các khu công nghiệp, khu du lịch… Đến nay, xe buýt có trợ giá đã được kết nối phục vụ toàn bộ 30 quận, huyện, thị xã của Thành phố, góp phần hạn chế phương tiện cá nhân đi vào nội đô, giảm ùn tắc giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương. Năm 2017, cũng là năm Transerco đầu tư phương tiện mới nhiều nhất, tổng cộng đã có 258 xe buýt chất lượng cao được mua mới, phục vụ cho mở tuyến và thay thế phương tiện cũ, trong đó có 32 xe sàn thấp được thiết kế, sản xuất tại Châu Âu, lần đầu tiên được trang bị, bổ sung cho đoàn phương tiện xe buýt Hà Nội. Chỉ tính riêng số lượng xe được thay mới trong năm 2017 đã chiếm gần 30% tổng số đoàn phương tiện hiện có của Transerco. Đồng thời, Tổng công ty tiếp tục ưu tiên đầu tư ứng dụng công nghệ hỗ trợ công tác quản lý điều hành và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt, như: nâng cấp Trung tâm Điều hành xe buýt thông minh; nâng cấp phần mềm tìm bus với giao diện thân thiện, bổ sung nhiều tính năng tìm kiếm thuận tiện cho khách hàng; cung cấp dịch vụ Wifi miễn phí cho 570 xe buýt; tiếp nhận đăng ký thẻ vé tháng trên mạng và trả thẻ tại nhà cho hành khách. Tập trung đào tạo chuyên sâu về kỹ năng, thái độ phục vụ cho trên 4.000 công nhân lái xe và nhân viên phục vụ xe buýt trong kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng tay nghề hàng năm.

Biến thách thức thành cơ hội  - ảnh 2  Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ðức Chung và lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội thăm Trung tâm Ðiều hành xe buýt thông minh - “đầu não” của gần 1.200 xe buýt Transerco. Ảnh: Như Ý.

Nhờ triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp trên, năm 2017 chất lượng dịch vụ xe buýt đang được kiểm soát tốt và chuyển biến tích cực. Mức độ sụt giảm sản lượng hành khách đã chững lại và có tín hiệu phục hồi tăng trưởng. Với 18 tuyến buýt được mở mới trong năm 2017 (tính cả tuyến BRT), sản lượng hành khách tăng đều qua các tháng. Cụ thể, sản lượng vé lượt tăng khoảng 3,1% so với năm 2016, sản lượng khách vé tháng đi thường xuyên tăng 3,7% trong 6 tháng cuối năm.

“Minibus” - Một trong các giải pháp để tăng tốc

Thành phố đặt mục tiêu, trong 5 đến 10 năm tới, buýt Thủ đô phải đáp ứng được 19 đến 21% nhu cầu. Là đơn vị buýt chủ công, Transerco sẽ “đi tắt, đón đầu” thế nào?

Trong Nghị quyết triển khai đề án quản lý phương tiện giao thông, thành phố đặt ra mục tiêu, từ nay đến năm 2030 (năm bắt đầu dừng hoạt động xe máy tại các quận) VTHKCC đáp ứng được 35 - 40% nhu cầu, trong đó xe buýt là 20 - 21% nhu cầu, đây thực sự là một thử thách lớn. Từ trước đến nay, VTHKCC bằng xe buýt phát triển trong điều kiện hạ tầng còn nhiều khó khăn đã đạt khoảng 12% nhu cầu (toàn mạng). Đến nay, mạng lưới phát triển buýt gần như đã bão hòa, hạ tầng nội đô khó phát triển thêm xe buýt thông thường như hiện nay, do vậy trong khoảng thời gian 10 đến 12 năm tới để đạt thêm từ 9 đến 10% nhu cầu là một thách thức lớn. Tuy nhiên, với mục tiêu hạn chế xe cá nhân, giảm ùn tắc theo lộ trình của thành phố đã đặt ra, chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm mà Thành phố giao trong những năm tới.

Từ thực tế này, trong hơn một năm qua, Transerco đã chủ động, quyết liệt  triển khai hàng loạt giải pháp để mở rộng vùng phục vụ, hợp lý hóa luồng tuyến, tăng tần suất phục vụ đảm bảo hiệu quả phục vụ hành khách cao nhất... Tất cả các nội dung này đã được Tổng Cty cụ thể hóa trong đề án “Nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển hệ thống VTHKCC bằng xe buýt Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025”. Theo đó, để phát triển buýt trong thời gian tới chúng tôi tập trung vào 3 giải pháp cơ bản sau: Thứ nhất, mở rộng vùng phục vụ ra ngoại thành với mục đích tăng mạng lưới tuyến, giảm phương tiện cá nhân đi từ ngoại thành vào nội đô. Thứ hai, nghiên cứu, triển khai loại hình “minibus” với sức chứa 16 đến 24 ghế để tiếp cận vào các khu vực dân cư vùng lõi đô thị; các khu vực huyện, xã ngoại thành vốn buýt thông thường không thể tiếp cận được để làm nhiệm vụ gom khách cho mạng lưới chính. Thứ ba, ứng dụng công nghệ để tăng cường công tác quản trị, điều hành và mang lại nhiều tiện ích, nâng cao chất lượng dịch vụ để phù hợp với nhiều đối tượng hành khách vốn đang sử dụng các thiết bị trong thời buổi “số hóa”.

Biến thách thức thành cơ hội  - ảnh 3 Tiếp sau các tuyến buýt ra ngoại thành, Transerco sẽ mở thêm các tuyến buýt kết nối liên huyện, liên xã với chủng loại xe trung bình để gom khách cho mạng chính. Ảnh: Anh Trọng.

Từ thực tế trong việc mở mới các tuyến trong thời gian vừa qua, tôi cũng xin chia sẻ một thực tế, khi lên kế hoạch triển khai năm 2018, lãnh đạo Tổng Cty và các Xí nghiệp buýt cũng rất trăn trở. Tất cả đều thấy rằng, các tuyến đường, khu vực buýt có thể tiếp cận đã được mở tuyến, giải quyết cơ bản trong 2 năm 2016 - 2017, vậy với 14 tuyến buýt theo lộ trình thành phố giao phải mở mới trong năm 2018 sẽ mở như thế nào, hướng tuyến đi về đâu, kết nối ra sao, dùng phương tiện gì và đặc biệt là có hiệu quả? Tuy nhiên, sau những buổi khảo sát, nghiên cứu và họp lên phương án triển khai, chúng tôi đã thống nhất được 3 giải pháp cơ bản trên. Tuy nhiên, để buýt hoàn thành sứ mệnh, cùng với nỗ lực của Tổng Cty, chúng tôi vẫn mong tiếp tục nhận được sự chỉ đạo, quan tâm sát sao của thành phố, sự giúp đỡ của các sở, ngành. Với việc mở mới các tuyến buýt dùng loại xe thông thường, do đã ổn định về các chính sách nên sẽ thuận lợi hơn, tuy nhiên với loại hình phương tiện mới, trong đó “minibus” như đã đề cập ở trên, sau khi Tổng Cty nghiên cứu và hoàn thiện, trình phương án, rất mong thành phố, các sở, ngành sớm có cơ chế, chính sách hợp lý, giúp buýt tăng tốc và hoàn thành các mục tiêu thành phố giao.

Buýt với “Cách mạng 4.0”

Ứng dụng công nghệ đang được xem là “cuộc cách mạng” để phát triển Thủ đô theo hướng “Thành phố thông minh”, Transerco đang triển khai việc này thế nào và hiệu quả ra sao thưa ông?

Ứng dụng công nghệ luôn được Tổng Cty xác định là một trong các giải pháp tạo “đột phá” về chất lượng dịch vụ. Trong năm 2017, Transerco đã tiếp tục triển khai, nâng cấp hàng loạt ứng dụng, đơn cử như nâng cấp Trung tâm Điều hành xe buýt thông minh để hỗ trợ công tác điều hành cho 94 tuyến buýt với gần 1.200 xe của Tổng công ty; triển khai nâng cấp hệ thống GPS theo quy chuẩn 3G mới đã bổ sung tính năng giám sát, điều hành và cung cấp thông tin dịch vụ trực tuyến cho khách hàng đi xe buýt. Nâng cấp phần mềm “timbus” với giao diện thân thiện với 7 tính năng ưu việt hỗ trợ khách hàng, đến nay đã có 170 nghìn người dùng và trên 470 nghìn lượt truy cập mỗi ngày; cung cấp dịch vụ Wifi miễn phí cho 570 xe buýt; thử nghiệm điều hành online trên hệ thống máy tính nhúng OBU; ra mắt số điện thoại hotline chăm sóc khách hàng mới với đầu số 19001296; triển khai thí điểm hệ thống thẻ vé xe buýt điện tử trên tuyến xe buýt nhanh BRT, làm cơ sở để nhân rộng trên toàn mạng từ năm 2018…

Nhờ những ứng dụng cơ bản trên, từ Trung tâm điều hành của Tổng Cty, chúng tôi có thể giám sát, theo dõi và điều hành toàn bộ hoạt động của gần 1.200 phương tiện, cán bộ điều hành có thể nắm được về tình trạng giao thông trên tuyến, về dịch vụ, tình hình an ninh trật tự trên xe… thậm chí từng xe đang hoạt động trong tình trạng thế nào, vận tốc ra sao; có đóng mở cửa, dừng đỗ đúng vị trí hay không… Trước đây, khi chưa nâng cấp Trung tâm điều hành, để giải quyết các vấn đề trên, Transerco thường phải thực hiện thủ công, mất nhiều nhân lực; nay việc này chỉ thông qua những thao tác “ấn nút” tại Trung tâm.

Trân trọng cảm ơn ông!

Từ thực tế trong việc mở mới các tuyến trong thời gian vừa qua, tôi cũng xin chia sẻ một thực tế, khi lên kế hoạch triển khai năm 2018, lãnh đạo Tổng Cty và các Xí nghiệp buýt cũng rất trăn trở. Tất cả đều thấy rằng, các tuyến đường, khu vực buýt có thể tiếp cận đã được mở tuyến, giải quyết cơ bản trong 2 năm 2016 - 2017, vậy với 14 tuyến buýt theo lộ trình thành phố giao phải mở mới trong năm 2018 sẽ mở như thế nào, hướng tuyến đi về đâu, kết nối ra sao, dùng phương tiện gì và đặc biệt là có hiệu quả? Tuy nhiên, sau những buổi khảo sát, nghiên cứu và họp lên phương án triển khai, chúng tôi đã thống nhất được 3 giải pháp cơ bản.

Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội

Nguyễn Hoàng Trung

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Doanh nghiệp

Mới - Nóng

Khám phá