Bưu điện và ngân hàng “2” trong “1”

Bưu điện và ngân hàng “2” trong “1”
TP - Trải qua hơn 5 năm hoạt động với những bước tiến vững chắc trên thị trường tài chính, LienVietPostBank đã đạt được những con số ấn tượng. Dự kiến đến hết năm 2014, mạng lưới chi nhánh trực thuộc LienVietPostBank sẽ có mặt trên toàn quốc.

> 11.000 bưu cục thành phòng giao dịch của ngân hàng
> LienVietPostBank - 5 năm 'mới bấy nhiêu ngày...'

Tính đến cuối quý II/2013, vốn điều lệ của LienVietPostBank là 6.460 tỷ đồng, tổng tài sản đạt gần 80.000 tỷ đồng, huy động vốn đạt trên 55.000 tỷ đồng và gần 1 triệu khách hàng.

Hướng đến mạng lưới giao dịch “khủng”

Năm 2011, cùng với việc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tham gia góp vốn vào Ngân hàng hình thành Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt, LienVietPostBank trở thành ngân hàng có mạng lưới hoạt động lớn nhất trên cả nước với việc khai thác hơn 10.000 bưu cục và điểm Bưu điện - Văn hóa xã của Vietnam Post.

Vietnam Post với lợi thế của thương hiệu hơn 68 năm kết hợp với LienVietPostBank - một ngân hàng hiện đại, năng động đã đạt được những thành công ban đầu, mô hình “Ngân hàng - Bưu điện” đã và đang trở thành hình ảnh quen thuộc trong con mắt người dân Việt Nam.

Đỗ Ngọc Bình
Đỗ Ngọc Bình.

 “Việc mời La Poste Group tư vấn là nhằm hướng tới một mục tiêu quan trọng, đó là làm sao để có thể đem lại cho người dân dịch vụ “2 trong 1”, để khi nhắc đến ngân hàng có nghĩa là có dịch vụ bưu điện và ngược lại khi bước đến cửa bưu điện thì cũng có thể sử dụng bất kỳ dịch vụ nào của ngân hàng”. 

Ông Đỗ Ngọc Bình - Chủ tịch Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

Tuy nhiên, để đáp ứng tối đa nhu cầu về tài chính của người dân Việt Nam, đặc biệt là người dân khu vực nông nghiệp, nông thôn, LienVietPostBank và Vietnam Post cần nghiên cứu phát triển đa dạng sản phẩm, tăng cường hiệu quả quản trị doanh nghiệp, xây dựng mô hình phòng giao dịch bưu điện kiểu mẫu.

Việc hợp tác với Tập đoàn Bưu chính Pháp (hiện đang sở hữu Ngân hàng Bưu điện Pháp - La Banque Postale, một ngân hàng có nhiều điểm tương đồng với LienVietPostBank ở thời điểm hiện tại) sẽ giúp LienVietPostBank phát triển mạnh mẽ mô hình “Ngân hàng - Bưu điện” theo tiêu chuẩn quốc tế.

Đối với LienVietPostBank, việc lựa chọn đối tác tư vấn nước ngoài ở thời điểm này hoàn toàn phù hợp với mục tiêu phát triển là trở thành “Ngân hàng của mọi người” của LienVietPostBank.

Theo một lãnh đạo của LienVietPostBank, sau hơn hai năm sáp nhập, đến thời điểm này ngân hàng mới thuê tư vấn cho các hoạt động và chiến lược kinh doanh của mình là bởi sau khi sáp nhập, cần có một quá trình thay đổi lại quy trình, quy chế, sau đó mới mời tư vấn vào cuộc để chọn ra mô hình phù hợp và hiệu quả nhất.

“Bản hợp đồng tư vấn này sẽ là điều kiện và cơ hội quan trọng để LienVietPostBank triển khai kế hoạch mở rộng và nâng cấp hơn 10.000 điểm giao dịch trong 10 năm tới. Trước mắt, LienVietPostBank sẽ triển khai khoảng 3.000 điểm giao dịch trong thời gian La Poste tư vấn”, vị này nói.

Phòng giao dịch bưu điện kiểu mẫu

Theo đó, cuối tuần qua (17/10), tại trụ sở Ngân hàng Bưu điện Liên Việt diễn ra một sự kiện quan trọng: ký kết Biên bản ghi nhớ và Hợp đồng tư vấn kỹ thuật và chuyển giao công nghệ giữa Tập đoàn Bưu chính Pháp (La Poste Group) với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank).

Cụ thể, La Poste Group sẽ tư vấn cho LienVietPostBank và Vietnam Post trên 3 nội dung: Hợp nhất mô hình quản trị hiệu quả giữa LienVietPostBank và Vietnam Post; Thiết kế các sản phẩm bán lẻ của ngân hàng bưu điện và quá trình đưa sản phẩm mới ra thị trường; Xây dựng mô hình phòng giao dịch bưu điện kiểu mẫu và kế hoạch triển khai phòng giao dịch kiểu mẫu trong 5 năm.

Tại Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ và Hợp đồng tư vấn kỹ thuật và chuyển giao công nghệ, LienVietPostBank sẽ cùng Vietnam Post và đối tác nước ngoài trao đổi những kinh nghiệm trong quá trình sáp nhập, kết quả đã đạt được trong hai năm qua, định hướng kinh doanh của hai bên… đồng thời tham khảo cơ chế quản trị tại La Poste Group và La Banque Poste.

La Poste Group sẽ cử các chuyên gia có kinh nghiệm phối hợp chặt chẽ với đội dự án do LienVietPostBank thành lập thực hiện dự án theo từng giai đoạn đã thống nhất. Bên cạnh đó, La Poste Group cũng sẽ thực hiện việc chuyển giao công nghệ cho LienVietPostBank và Vietnam Post thông qua các chương trình tập huấn và đào tạo nhân sự tại Pháp.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG