4 năm – chặng đường ấy có thể chưa phải là dài nhưng Công ty CP Môi trường biển Phương Nam đã thực sự khẳng định thương hiệu bằng hoạt động chính của đơn vị. Đó là, tham gia bảo vệ Di sản – Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long xanh mãi xanh.
“Vì sao anh lại chọn dịch vụ môi trường biển là một trong hai hướng đi chính của Công ty” – đem thắc mắc này hỏi chuyện Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Môi trường biển Phương Nam, Nguyễn Chiến Thắng chúng tôi đã nhận được sự chia sẻ rất chân thành, cởi mở.
Anh kể rằng: Cách đây 5 năm, một người bạn làm chủ tàu chở hàng hóa nói chuyện rằng, thật bất tiện khi phải đợi các thuyền nhỏ đi qua để thuê mang hộ rác thải lên bờ. Với một câu chuyện tưởng chừng dễ bị “trôi” đi, song, với anh Thắng lại bật ra câu hỏi cho chính mình: Tại sao doanh nghiệp mình không đứng ra ký hợp đồng với các doanh nghiệp đại lý tàu biển để tổ chức dịch vụ thu gom rác trên Vịnh?. Nghĩ là làm, năm 2011, Công ty CP Môi trường biển Phương Nam quyết định xây dựng phương án và trình UBND tỉnh. Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt phương án, Công ty đã mạnh dạn đầu tư 6 chiếc tàu chuyên dụng có trọng tải lớn để triển khai các dịch vụ cung ứng tàu biển trên Vịnh Hạ Long như: Cung ứng nước sạch sinh hoạt; làm dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt đến nơi xử lý; cung ứng dịch vụ pông tông làm đệm (xà lan nối giữa tàu khách du lịch quốc tế và tàu du lịch nội địa đến đón khách tham quan trên Vịnh và tham quan, mua sắm trên bờ) cho các tàu khách du lịch quốc tế và tàu hàng hóa khác.
Công nhân môi trường đang thực hiện công việc thu gom rác thải của tàu khách quốc tế.
Để hiểu rõ hơn về công việc mà Công ty đang triển khai, một ngày đầu năm 2016, chúng tôi đến điểm neo đậu của tàu khách du lịch quốc tế Superstar Libra. Chứng kiến công việc mà đội ngũ nhân viên của đơn vị triển khai tại tàu Superstar Libra điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận là sự chuyên nghiệp. Chỉ trong vòng vài giờ đồng hồ, toàn bộ việc cung ứng nước ngọt, thu gom rác, pông tông làm đệm để đón hơn 2.000 du khách trên tàu đều được hoàn tất.
Nhận xét về các dịch vụ Công ty đang triển khai, ông Fredrik Elgh, Đại phó tàu Superstar Libra (thuộc hãng tàu biển Star Cruises) cho biết: Trung bình mỗi năm, hãng tàu biển Star Cruises có 90 chuyến tàu đưa khách đến tham quan. Khi tàu đến neo đậu, Công ty CP Môi trường biển Phương Nam đã thực hiện các dịch vụ rất đúng giờ và chuyên nghiệp. Chúng tôi rất yên tâm và tin tưởng”.
Ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Môi trường biển Phương Nam: “Theo dự kiến của các đại lý tàu biển, trong năm 2016 và những năm tiếp theo lượng khách quốc tế đến thăm quan Quảng Ninh bằng đường biển sẽ tăng lên rất nhiều bởi sự hoàn thiện và đưa vào khai thác của hàng loạt dự án lớn, trọng điểm phục vụ cho du lịch trên địa bàn tỉnh tiêu biểu Công viên Đại Dương, Cung triển lãm và quy hoạch… Theo đó, trong thời gian tới, Công ty sẽ đầu tư thêm phương tiện, tàu thuyền, máy móc cũng như các công cụ hỗ trợ và học tập đúc rút kinh nghiệm để đảm bảo cung ứng dịch vụ tàu biển, dịch vụ môi trường được tốt nhất với mục tiêu góp phần đưa Hạ Long thành một trong những điểm du lịch chất lượng nhất, bền vững, hiệu quả và thân thiện với du khách.