Cienco4 tiết lộ được giao thầu gần 650 tỷ tại sân bay Tân Sơn Nhất

Cienco4 là một trong những doanh nghiệp chủ lực trong sửa chữa, nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất
Cienco4 là một trong những doanh nghiệp chủ lực trong sửa chữa, nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất
Ngày 29/6, dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất đã khởi công. Trong đó, Tập đoàn Cienco4 được giao gói thầu trị giá hơn 650 tỷ đồng, chiếm 45% giá trị xây dựng tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Dự án sửa chữa, nâng cấp đường băng hai sân bay trên là dự án cấp bách, được Thủ tướng cho phép giao thầu, không qua đấu thầu. Trong bối cảnh dự án giao thông bị đình trệ nhiều năm qua, hai dự án lớn này là cơ hội bứt phá của các nhà thầu được giao.

Cụ thể, dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư hơn 2.030 tỷ đồng được giao cho Tổng công ty Xây dựng Hàng không (ACC) - Công ty cổ Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam (VINADIC) - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn. Dự án nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư hơn 2.015 tỷ đồng được giao cho Tập đoàn CIENCO4 - Tổng công ty Xây dựng Hàng không (ACC) - Công ty 647.

Hiện thông tin chi tiết giá trị được giao cho các doanh nghiệp chưa được công khai toàn bộ. Theo thông tin của Tiền Phong có được, trong tổng mức đầu tư 2.015 tỷ đồng, chi phí xây dựng là 1.443 tỷ đồng. Trong đó, Cienco4 được tín nhiệm giao 45% khối lượng xây dựng, tương đương 649,35 tỷ đồng.

Cienco4 là doanh nghiệp thuộc Bộ GTVT được cổ phần hóa, Nhà nước đã thoái vốn toàn bộ. Sau cổ phần hóa, Tập đoàn Cienco 4 mở rộng sang các lĩnh vực khác như xây dựng công trình dân dụng (nhà cao tầng), công nghiệp (khu công nghiệp, nhà máy nước), đầu tư bất động sản… Tuy nhiên, Tập đoàn Cienco 4 vẫn lấy mảng thi công hạ tầng giao thông làm trụ cột.

Trong thi công hạ tầng giao thông, Tập đoàn này được biết nhiều hơn với các công trình cầu, đường bộ. Trong khi, mảng thi công công trình hàng không, cụ thể là đường băng sân bay, dù ít được biết đến nhưng mang lại nhiều công việc, doanh thu, lợi nhuận cho Cienco4.

Cienco4 tiết lộ được giao thầu gần 650 tỷ tại sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 1Cienco4 đã đầu tư nhiều thiết bị chuyên dụng, cỡ lớn để thi công đường băng sân bay trong những năm qua 

Điển hình là gói thầu trị giá 1.283 tỷ đồng thi công 3.048 m đường cất, hạ cánh, 951 m đường lăn tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh (hoàn thành tháng 01/2019). Một dự án tương tự do Cienco4 thi công là gói thầu thi công xây dựng hệ thống đường lăn và sân đỗ máy bay, cung cấp, lắp đặt hệ thống chiếu sáng sân bay Phú Quốc trị giá 874 tỷ đồng.

Từ năm 2014 - 2019, Cienco4 từng tham gia thi công tới 4 gói thầu xây dựng sửa chữa đường cất, hạ cánh, đường lăn, sân đỗ ngay tại sân bay Nội Bài (2 gói thầu) và Tân Sơn Nhất (2 gói thầu). Cụ thể, gói thầu sửa chữa đường cất, hạ cánh 1A - sân bay Nội Bài (thi công 3.200 m đường cất, hạ cánh) được Cienco4 hoàn thành chỉ trong 3 tháng (từ tháng 9 - 12/2014); gói thầu xây dựng sân đỗ máy bay tại vị trí quy hoạch ô đất 15 - sân bay Nội Bài trị giá 386 tỷ đồng (từ tháng 12/2017 - 02/2019). Tại sân bay Tân Sơn Nhất, Cienco4 đã từng thi công gói thầu mở rộng sân đỗ máy bay khu 19,79 ha trị giá 983 tỷ đồng, từ tháng 01/2018 - 3/2019 và gói thầu thi công 151.828 m2 đường lăn và sân đỗ máy bay dự án mở rộng sân đỗ máy bay phía Bắc, đường lăn song song đoạn từ NS đến E6, sân bay Tân Sơn Nhất (trị giá 609 tỷ đồng) trong thời gian từ tháng 4/2017 - 5/2019. Các đường cất, hạ cánh các sân bay Phú Bài, Đà Nẵng, Pleiku đều do Cienco4 thi công.

Việc thi công đường băng sân bay đòi hỏi chất lượng cao, tổ chức thi công chặt chẽ vì chủ yếu thi công trong điều kiện sân bay vẫn khai thác. Để thực hiện các dự án này, ngoài đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân chất lượng cao, những năm qua, Cienco4 đã tập trung đầu tư nhiều máy móc hiện đại sử dụng để thi công các dự án sân bay.

MỚI - NÓNG
Chủ tịch Cần Thơ yêu cầu kịp thời thay thế cán bộ 'đùn đẩy, sợ trách nhiệm'
Chủ tịch Cần Thơ yêu cầu kịp thời thay thế cán bộ 'đùn đẩy, sợ trách nhiệm'
TPO - Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ vừa có chỉ đạo tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn thành phố. Trong đó, yêu cầu kịp thời thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm...