Cộng đồng gắn kết giúp chữa bệnh “vô cảm” của giới trẻ

TP - Để tối đa hóa lợi nhuận, nhiều chủ đầu tư dự án chung cư đã cắt giảm phần diện tích dành cho cộng đồng dân cư sinh hoạt chung trong tòa nhà. Hệ quả, mỗi căn hộ trở thành một cái hộp kín nơi các gia đình tự “nhốt mình”, nhà nào biết nhà đó, cắt đứt hoàn toàn mối quan hệ hàng xóm láng giềng.

Khu vui chơi ngoài trời dành cho cư dân trong Vinhomes Central Park
Khu vui chơi ngoài trời dành cho cư dân trong Vinhomes Central Park

Tự khép mình trong bốn bức tường

Theo các chuyên gia tâm lý, vô cảm chính là sự trơ lì cảm xúc, dửng dưng, thờ ơ với những hiện tượng đời sống xung quanh, chỉ quan tâm đến quyền lợi của bản thân, tới mức ra đường gặp cái đẹp không mảy may rung động; gặp cái tốt không ủng hộ; thấy cái xấu, cái ác không dám lên án, không dám chống lại... 

Đáng tiếc, trong xã hội ngày nay, vô cảm đang dần trở thành hiện tượng phổ biến, nhất là trong giới trẻ. Xã hội liên tiếp phải giật mình vì sự “vô cảm” của giới trẻ khi những thanh niên có thể thản nhiên đứng nhìn kẻ mạnh ăn hiếp kẻ yếu; xem bạn học bị lột áo, giật tóc, đánh hội đồng… như xem kịch, đã không can ngăn còn lấy điện thoại ra quay rồi tung lên mạng...

Có hàng trăm nguyên nhân dẫn tới thực trạng đáng buồn này. Theo các chuyên gia tâm lý, cuộc sống ngày càng hiện đại, con người đô thị càng sống khép kín, ít quan tâm đến người khác hơn. Sống bức bí trong những căn hộ chung cư - tự nhốt mình sau bốn bức tường chật chội, thiếu dưỡng khí, suốt ngày dán mắt vào màn hình máy tính, quay cuồng với mạng ảo... nhiều thanh thiếu niên đang dần biến mình thành những kẻ vô cảm lúc nào không hay.

Chị Nguyễn Thanh Hà (quận Phú Nhuận, TPHCM) kể: “Nhà nào chỉ biết nhà đó, khép cửa lại là xong, thậm chí một câu chào giữa hàng xóm với nhau cũng tiết kiệm. Mọi người đều tất bật đi làm từ sáng tới tối, con mình còn không kịp quan tâm nói gì tới láng giềng. Chung cư nơi tôi ở cũng không bố trí diện tích sinh hoạt chung, không có phòng họp lớn để tạo môi trường sinh hoạt chung, giúp các cư dân cùng tòa nhà có thể gặp gỡ, giao lưu, thắt chặt mối quan hệ, thành thử tất cả cứ sống trong lạnh nhạt như thế. Các cụ dạy “bán anh em xa, mua láng giềng gần” nhưng điều kiện ở đây không cho tôi làm điều đó...”.

Có con trai 12 tuổi, anh Phạm Tuấn Thanh, hiện sống tại một chung cư ở quận 10, TPHCM rất lo lắng: “Con tôi cứ đi học về là lại chui vào phòng riêng rồi lên mạng. Khuyên nó nên tập thể thao hay ra ngoài chơi cho thoáng thì nó bảo khắp nơi toàn bê tông, thở còn không nổi, tập tành thế nào? Nhắc nó sang nhà hàng xóm chơi thì nó bảo “quen biết gì mà chơi”... Thú thật là cháu nói cũng có phần đúng vì bản thân tôi cũng ít giao lưu nên ở đây gần 1 năm rồi mà không rõ nhà bên cạnh có mấy con. Cứ như thế này, chúng tôi không thể yên tâm để cháu ở nhà một mình mà đi làm được...”.

Hướng đến sự nhân văn

Trước chiều hướng lây lan của sự vô cảm trong giới trẻ, các chuyên gia tâm lý cho rằng, nếu không có biện pháp ngăn chặn, nó có thể trở thành một căn bệnh có tính xã hội. “Liều thuốc” hữu hiệu nhất giúp chữa bệnh vô cảm của giới trẻ chính là sự gắn kết của cộng đồng. Với góc nhìn đầy tính nhân văn, Tập đoàn Vingroup - doanh nghiệp bất động sản hàng đầu Việt Nam - hết sức chú ý tới hiện tượng xã hội này. Thế nên, không chỉ đơn thuần là bán căn hộ, cung cấp các dịch vụ đô thị đẳng cấp, tiện ích, Vingroup còn đặt ra các tiêu chí xây dựng cộng đồng hạnh phúc với “tình làng nghĩa xóm” tại các dự án của mình. Dự án The Park - một quần thể căn hộ thuộc khu đô thị Vinhomes Central Park tại TPHCM - hướng tới tiêu chí hoàn toàn mới mẻ đó.

Khác với nhiều dự án khác, The Park dành nhiều diện tích cho sinh hoạt chung, từ những không gian lớn như khu vui chơi, công viên, thảm cỏ... tới phòng tập thể thao, hệ thống nhà hàng, phòng sinh hoạt cộng đồng... Không chỉ có vậy, hàng loạt hoạt động cộng đồng sôi nổi như: Hành trình “trải nghiệm giá trị sống cùng Vinhomes”, Chuỗi đêm tiệc “Gắn kết cộng đồng”, Chương trình Trung thu “Vui Trăng cùng Vinhomes”... đã được chủ đầu tư lên kế hoạch tổ chức từ khi khách hàng chưa nhận nhà. Tất cả những kế hoạch đó đều là tâm huyết của chủ đầu tư, nhằm xây dựng cộng đồng cư dân văn minh, hiện đại, song luôn có sự kết nối chặt chẽ, đậm đà tình làng nghĩa xóm.

Chị Lê Bích Hằng, một khách hàng mua căn hộ The Park tin tưởng: “Nỗ lực của Vinhomes sẽ giúp xây dựng cộng đồng cư dân vững mạnh và gắn kết. Bên cạnh rất nhiều ưu điểm, đây chính là điểm khác biệt khiến tôi chọn The Park”.

Tập đoàn Vingroup ra mắt Park 7 - tòa căn hộ năng động nhất quần thể The Park thuộc Vinhomes Central Park

Tiếp nối thành công của các tòa Park 1, Park 2, Park 5 và Park 6, Tập đoàn Vingroup tiếp tục ra mắt tòa Park 7 - tòa căn hộ được đánh giá là năng động và cá tính nhất quần thể The Park - thuộc siêu dự án Vinhomes Central Park.

Park 7 là tòa căn hộ sở hữu tầm nhìn “5 trong 1” trọn vẹn nhất khu đô thị. Từ tòa Park 7, cư dân có thể thưởng thức xuyên suốt và toàn cảnh: hồ bơi tràn, công viên nội khu, công viên ven sông Vinhomes Central Park, sông Sài Gòn và trung tâm thành phố. Bên cạnh đó, Park 7 còn là tòa căn hộ đầu tiên của Vinhomes Central Park chọn phong cách “không gian sáng tạo”, đáp ứng nhu cầu của những khách hàng phóng khoáng, năng động và có gu thẩm mỹ độc đáo. Theo đó, một số căn hộ được bàn giao bán hoàn thiện, với căn bếp mở để khách hàng tự do thiết kế công năng theo nhu cầu sử dụng và tạo dấu ấn cá nhân cho tổ ấm của mình.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Doanh nghiệp

Mới - Nóng

Khám phá