Công ty TA mua chuỗi khách sạn của TÂY

Công ty TA mua chuỗi khách sạn của TÂY
Sau 14 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, hệ thống khách sạn và khu nghỉ dưỡng Victoria (vốn thuộc tập đoàn EEM Victoria – Hồng Kông) chính thức có chủ mới vào ngày 16 – 3 - 2011. Đó là Công ty Cổ phần Du lịch Thiên Minh – một công ty Việt Nam chuyên ngành quản lý lữ hành và khách sạn.

Theo ông Trần Trọng Kiên, Tổng giám đốc điều hành của Thiên Minh, cuộc đàm phán với tập đoàn Electricité et Eaux de Madagascar (Pháp - vốn là công ty mẹ của EEM Victoria (Hồng Kông) Limited) kéo dài từ tháng 7 - 2009 khi biết tập đoàn này có ý định thoái vốn tại EEM Victoria (HK) Limited.

Đến đầu năm 2011, quá trình thương lượng mới “ngã ngũ” với mức giá trên 45 triệu USD. Tuy nhiên, đây có thể xem chỉ là cuộc thay đổi về chất (chủ sở hữu) bởi toàn bộ các khách sạn thuộc hệ thống vẫn tiếp tục giữ vững chất lượng xưa nay.

Với tiêu chuẩn khách sạn 4 đến 5 sao, hệ thống Victoria vốn là một lựa chọn lý tưởng cho những du khách ưa thích tiện nghi, dịch vụ cao cấp với những phương tiện vận chuyển đặc biệt, như chuyến tàu lửa tốc hành Hà Nội – Sapa.

Với việc “mua đứt” toàn bộ hệ thống Victoria tại Việt Nam, kể từ nay, Công ty CP Du lịch Thiên Minh chính thức sở hữu thương hiệu tên tuổi này với chuỗi 5 khách sạn, khu nghỉ dưỡng trải dài từ Bắc chí Nam, tọa lạc ở những thành phố du lịch nổi tiếng của Việt Nam, gồm: Victoria Phan Thiết Beach Resort & Spa, Victoria Sapa Resort & Spa, Victoria Cần Thơ Resort, Victoria Châu Đốc Hotel, Victoria Hội An Beach Resort & Spa, đồng thời hợp đồng quản lý cả Victoria Angkor Resort & Spa tại Siem Riep (Campuchia).

Trong tương lai gần, sẽ có những dự định mở rộng và củng cố năng lực quản lý thông qua cách tiếp cận mới từ phía Thiên Minh để tạo nên tác động tích cực hơn cho chuỗi khách sạn này (chẳng hạn tăng vốn đầu tư vào các nguồn lực quan trọng như đào tạo nhân viên, chi phí hoạt động tiếp thị, bán hàng…).

Đồng thời, những nhà quản lý cũng kỳ vọng động thái mua lại này sẽ đẩy doanh thu của công ty Thiên Minh tăng 150% trong vòng một năm (dự kiến 2011 doanh thu của Thiên Minh sẽ tăng 150% đạt trên 1000 tỉ đồng).

Nâng tầm

Việc mua lại thương hiệu Victoria với số tiền lớn phần nào chứng tỏ thế và lực của công ty Thiên Minh trong thị trường du lịch Việt Nam.

Thành lập tại Việt Nam từ năm 1994 chuyên về du lịch lữ hành, đến nay, Thiên Minh đầu tư trải dài ở nhiều thương hiệu như: Buffalo Tours, Intrepid Indochina, Mai Châu Lodge, Jetwing Indochina, Cholontours, Khách sạn Festival Huế.

Mới đây, công ty này còn đưa vào hoạt động một mạng lưới lữ hành (BTA) cùng trang web đặt chỗ khách sạn. Riêng mảng đầu tư khách sạn được Thiên Minh “chạm ngõ” từ năm 2004 và cuộc mua bán lần này đã tăng tổng số khách sạn trực thuộc công ty lên con số 8.

Ông Trần Trọng Kiên chia sẻ: “Để thực hiện thương vụ này, Thiên Minh đã tăng vốn điều lệ lên 500 tỉ đồng, cùng sự hỗ trợ của nhiều tổ chức tài chính khác, trong đó Công ty Tài chính quốc tế (IFC) góp 12 triệu USD.

Đây là sự kiện đánh dấu sự lớn mạnh của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam khi đã phát triển đến mức có đủ khả năng mua lại những tài sản trong nước, cũng như của các tập đoàn quốc tế.

Theo Viết
MỚI - NÓNG