“Dấu chấm hết” trong cuộc chiến chống hàng giả thị trường thiết bị vệ sinh

TP - Với mục đích bảo vệ uy tín doanh nghiệp và quyền lợi người tiêu dùng trước tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường thiết bị vệ sinh, rất nhiều doanh nghiệp đã “mạnh tay” đầu tư và áp dụng công nghệ tiên tiến trong cuộc chiến chống hàng giả. Trong đó, phải kể đến thương hiệu nổi tiếng INAX, đã tiên phong áp dụng tem chống hàng giả thế hệ mới, với tính xác thực cao, giúp người tiêu dùng dễ dàng phân biệt hàng thật - hàng giả.

Họp báo ra mắt tem chống hàng giả thế hệ mới của INAX.
Họp báo ra mắt tem chống hàng giả thế hệ mới của INAX.

Thật giả lẫn lộn

Thị trường thiết bị vệ sinh những năm gần đây chứng kiến cuộc “chiến” giữa các thương hiệu lớn với vấn nạn hàng giả, hàng nhái.

Trong vai người tiêu dùng, nhóm phóng viên đã tiếp cận một số cửa hàng nhỏ ở khu vực Hà Đông (Hà Nội) và trên các tuyến phố chuyên kinh doanh thiết bị vệ sinh như Hoàng Quốc Việt, Cát Linh (Hà Nội). Nhận thấy, ngoài sản phẩm của các thương hiệu quen thuộc như INAX, American Standard… còn vô số “thương hiệu lạ” được giới thiệu là hàng liên doanh, hàng nhập khẩu nguyên chiếc. Cũng có khi cùng một loại mặt hàng nhưng giá bán giữa các cửa hàng khác nhau, chênh lệch khá lớn. Trong khi đó, người tiêu dùng không có căn cứ nào để xác minh nguồn gốc sản phẩm là hàng chính hãng hay không mà chỉ dựa vào lời giới thiệu của chủ cửa hàng.

Thực tế, ngay cả những thiết bị được giới thiệu là hàng chính hãng, có dán tem của nhà sản xuất thì cũng không loại trừ khả năng là hàng giả “đội lốt”. “Các thiết bị vệ sinh nhái, giả có thể được dán tem như hàng thật, nhìn bằng mắt thường rất khó phân biệt thật - giả. Đây chính là nguyên nhân khiến người tiêu dùng bị mắc lừa, mua phải hàng nhái, hàng giả với giá tương đương hàng thật mà chất lượng lại không được đảm bảo”, luật sư Lê Vinh, đoàn luật sư Hà Nội nhận định từ kinh nghiệm thực tế khi tham gia một “chiến dịch” chống hàng nhái, hàng giả. 

Tem “thông thái” bảo vệ người tiêu dùng ra đời

Trước tình trạng kể trên, INAX - thương hiệu thiết bị vệ sinh hàng đầu đến từ Nhật Bản - đã có nhiều giải pháp ngăn chặn, đấu tranh nhằm triệt tiêu vấn nạn này. Mới đây, INAX cho ra mắt tem chống hàng giả thế hệ mới tích hợp nhiều công nghệ chống hàng giả hiện đại để dán trên tất cả sản phẩm sen tắm, vòi chậu, vòi bếp và phụ kiện phòng tắm mang thương hiệu INAX.

 Theo các chuyên gia, tem chống hàng giả thế hệ mới của INAX có nhiều đặc điểm ưu việt, giúp cho khách hàng dễ dàng kiểm tra và xác nhận nguồn gốc sản phẩm chính hãng mọi lúc, mọi nơi. Người mua hàng có thể nhắn tin mã số sản phẩm hiện ra khi cào lớp nhũ bạc trên tem tới tổng đài để xác thực, thoa nước hoặc chiếu đèn cực tím lên tem để nhận diện sản phẩm thật. Đặc biệt, tem chống giả này không thể bị làm giả.

Ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa - Bộ Khoa học và Công nghệ, nhận định: “Tem chống hàng giả của INAX có thể xem là “chiếc tem thông thái”, áp dụng công nghệ hiện đại nhất, có tính an toàn cao nhất, là dấu hiệu bảo chứng chất lượng và nguồn gốc sản phẩm cho người tiêu dùng, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước trong việc theo dõi và xử lý hàng giả”.

Với việc ứng dụng tem chống hàng giả thế hệ mới cho sản phẩm sen vòi thương hiệu INAX, LIXIL - tập đoàn sản xuất vật liệu xây dựng và thiết bị cho nhà ở hàng đầu Nhật Bản đã cam kết liên tục cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng cũng như lợi ích của các đối tác kinh doanh chân chính.

“Chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu để phát triển và giới thiệu các dịch vụ mới trong tương lai gần (bảo hành điện tử, ứng dụng marketing qua SMS), tất cả vì quyền lợi của khách hàng, những người đã tin tưởng lựa chọn sản phẩm của chúng tôi”, ông Shinji Ito, Tổng Giám đốc Công ty TNHH LIXIL Việt Nam chia sẻ. 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Doanh nghiệp

Mới - Nóng

Khám phá