Đầu tư cho công nghệ Ngân hàng tăng sức mạnh cạnh tranh

Đầu tư cho công nghệ Ngân hàng tăng sức mạnh cạnh tranh
TP - Nhận xét của hãng nghiên cứu hàng đầu thế giới Gartner, khoảng cách giữa kinh doanh và công nghệ sẽ tiến tới bằng 0 bởi vậy những ngân hàng nào tập trung đầu tư cho công nghệ và tận dụng được sức mạnh đó để cải thiện hoạt động sẽ có lợi thế trong cuộc cạnh tranh ngày càng quyết liệt.

IDG và Gartner đưa ra dự báo, từ 2015 – 2016, mạng xã hội sẽ có 2,18 tỷ người dùng, số lượng người sử dụng thiết bị di động là 1,3 tỷ người. Đây là ví dụ cho thấy phần nào sự ảnh hưởng của công nghệ đối với các hoạt động kinh doanh ngân hàng, nhất là khi thói quen và khẩu vị của khách hàng thay đổi.

Thực tế cũng đã chứng minh, công nghệ là chìa khóa tạo nên các tiện ích khác biệt, có tính cạnh tranh vượt trội của các sản phẩm dịch vụ dành cho khách hàng. Tuy nhiên, tâm lý e ngại tốn kém và thay đổi khiến cho nhiều ngân hàng chậm chân trong việc nắm bắt xu hướng đầu tư cho công nghệ và tận dụng sức mạnh của chúng để đem đến những trải nghiệm mới và tiện ích cho khách hàng.

Tại Việt Nam, một trong những ngân hàng được các tổ chức quốc tế đánh giá có tầm nhìn xa và đi tiên phong với các xu hướng công nghệ mới nhất là Techcombank. Không chỉ cải thiện hoạt động của ngân hàng, tạo ra hiệu quả đo đếm được bằng con số, việc liên tục đưa ra những ứng dụng mới về công nghệ của Techcombank còn tạo ra một xu hướng đầu tư trong ngành, góp phần vào hiện đại hóa ngành ngân hàng Việt Nam.

Vào năm 2000, Techcombank đi đầu trong việc áp dụng mô hình quản lý ngân hàng hiện đại sử dụng hệ thống ngân hàng lõi Teminos, mà một trong những ứng dụng dễ thấy nhất là khách hàng gửi tiền ở một nơi có thể rút ở nhiều nơi.

Năm 2004, ngân hàng tiên phong cung ứng các kênh giao dịch mới và hiện đại, như Internet Banking và Mobile Banking, mang tới trải nghiệm và sự thuận tiện chưa từng có trước đó cho khách hàng. Techcombank liên tục gia tăng thêm nhiều tiện ích của ngân hàng trực tuyến F@st i-Bank, đơn cử khách hàng có thể thanh toán hóa đơn tiền điện của 200 chi nhánh điện lực trên toàn quốc; hóa đơn điện thoại của các công ty viễn thông di động Viettel, MobiFone, hóa đơn ADSL của FPT; phí bảo hiểm AceLife; Prudential Life, cũng như mua sắm trực tuyến tại hàng ngàn điểm mua sắm trực tuyến (hiện Techcombank đã liên kết với tất cả các cổng giao dịch thanh toán trên toàn quốc và nằm trong nhóm các ngân hàng mạnh nhất về thanh toán trực tuyến). Bên cạnh đó, khách hàng còn có thể sử dụng F@st i-Bank để nhận tiền chuyển qua hệ thống Western Union trên toàn quốc cũng như thanh toán tiền vé máy bay của 25 hãng hàng không quốc tế.

Nhu cầu thị trường không ngừng thay đổi, bởi vậy đầu tư cho công nghệ không là cuộc dạo chơi hào hứng nhất thời. Lãnh đạo Techcombank cho biết, ngân hàng luôn coi đầu tư vào công nghệ là một trong những ưu tiên hàng đầu, song song với nguồn lực con người. Năm 2013, 25 dự án liên quan đến công nghệ và vận hành đã được Techcombank triển khai từ việc tự động hóa quy trình Thương mại, tới quy trình Kinh doanh hàng hóa quốc tế; quy trình Quản lý khách hàng thân thiết; tới việc Đối chiếu Quản lý dữ liệu vận hành hay nâng cấp hệ thống chăm sóc khách hàng tự động. Tất cả các dự án này đều phục vụ mục tiêu tăng độ bền và năng lực công nghệ nhằm đáp ứng nhanh và tiện lợi nhất mọi nhu cầu về sản phẩm dịch vụ tài chính ngày càng đa dạng và phức tạp của khách hàng.

Với những nỗ lực không ngừng trong ứng dụng và cập nhật công nghệ hiện đại, cho tới nay Techcombank đã thành công trong việc xây dựng hình ảnh một ngân hàng công nghệ, năng động, hiện đại, uy tín, giao dịch thuận tiện, và luôn mang tới những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. 

Techcombank từng là ngân hàng Việt Nam đầu tiên và duy nhất được Finacial Insights công nhận thành tựu về ứng dụng công nghệ đi đầu trong giải pháp phát triển thị trường. Chỉ riêng năm 2013, thu nhập phí đến từ kênh điện tử tại Techcombank tăng trưởng hơn 100% so với 2012. Số lượng khách hàng sử dụng sản phẩm ngân hàng điện tử tăng 39%. Trong vòng 3 năm qua, số lượng khách hàng cá nhân đã tăng gấp 3 lần, đạt hơn 3,3 triệu khách hàng. Tính đến nay, hơn 50.000 doanh nghiệp cũng đã tin tưởng lựa chọn sản phẩm dịch vụ của Techcombank.

MỚI - NÓNG
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
TP - Ngày 15/3/1953, nền Điện ảnh Cách mạng Việt Nam được thành lập tại chiến khu Việt Bắc. Một năm sau, ngày 13/3/1954, Chiến dịch Điện Biên Phủ diễn ra. Khi đó, trước và sau chiến dịch Điện Biên Phủ, điện ảnh Việt Nam đã có những bộ phim đầu tiên nói về chiến dịch này.