Dối, ẩu

Dối, ẩu
TP - Lý giải về tình trạng một số sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước khó cạnh tranh với hàng ngoại, không ít người cho rằng: do hàng ngoại được sản xuất bằng công nghệ tiên tiến, đã qua thời gian khấu hao thiết bị từ lâu, lại có nhiều cách trốn thuế nên giá bán rẻ, mặt khác, tâm lý sùng ngoại còn phổ biến.

Thế nhưng có một nguyên nhân khác là hàng nội có nhiều thứ chất lượng kém do làm dối, làm ẩu thì lại ít được công khai nhìn nhận.

Nhiều nhà sản xuất chỉ chú trọng đến nguyên liệu vật tư hay kiểu dáng, kích thước mà coi nhẹ hoặc quên đi các yêu cầu hình học trong từng sản phẩm, bao gồm độ thẳng, độ phẳng, độ vuông góc, độ song song, độ đồng tâm… và nhất là độ đối xứng.

Chẳng hạn trên thị trường hàng nội, khách  hàng rất khó tìm được cái giỏ lưới xe đạp, xe máy mà các nẹp, các gân trợ lực được cài đặt đối xứng và không xiên xẹo, hoặc một cái lọ hoa bằng gốm sứ mà khi đặt lên bàn không bị “bập bênh”, dù đó chỉ là những mặt hàng đơn giản.

Lại có những mặt hàng mà phải qua sử dụng mới biết chúng được làm dối, làm ẩu. Như vật liệu xây dựng, quần áo may sẵn, những chiếc khăn mặt… chỉ qua một lần giặt đã không còn nhận ra màu sắc ban đầu…

Những đoạn đường nham nhở gồ ghề do mới được lấp lại qua quýt sau khi đào lên để lắp đặt đường ống, đường cáp hay sửa chữa gì đó… Các công trình xây dựng do Nhà nước đầu tư từ nhà ở, trường học, bệnh viện… đến công trình thủy lợi, công trình giao thông thường chất lượng không cao, đâu chỉ do thất thoát qua nhiều khâu, mà chủ yếu còn do làm dối, làm ẩu.

Đã qua rồi thời kỳ mọi người phải chấp nhận “méo mó có hơn không”. Giờ đây “khách hàng là Thượng đế”. Trong thời buổi hội nhập cạnh tranh, người tiêu dùng luôn có rất nhiều phương án để lựa chọn và chất lượng sản phẩm được đặt lên hàng đầu.

Sản phẩm hàng hóa không chỉ phục vụ người tiêu dùng mà còn thể hiện danh dự của người làm ra nó, nhiều khi là danh dự của một địa phương hay cả một quốc gia.

MỚI - NÓNG