Đừng để bị động khi vay tiêu dùng

TP - Tài chính tiêu dùng cho phép người dân có thu nhập thấp có thể mua những món hàng ngoài khả năng của mình nhờ vào mức trả góp hàng tháng hợp lý.

Hoạt động tư vấn tài chính tiêu dùng của Home Credit diễn ra tại 6 tỉnh miền Nam và miền Trung trong năm 2013-2014.
Hoạt động tư vấn tài chính tiêu dùng của Home Credit diễn ra tại 6 tỉnh miền Nam và miền Trung trong năm 2013-2014.

 Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều người khi quyết định vay thường không tìm hiểu kỹ mức lãi suất đã ghi rõ trên hợp đồng, do tâm lý ngại tìm hiểu để rồi đến khi trả nợ thì mới “vỡ lẽ” vì mức lãi suất mà mình phải trả. Để tránh rơi vào trường hợp bị động trong quá trình vay và thanh toán, bản thân khách hàng cần phải nâng cao hiểu biết của mình về xu hướng tiêu dùng hiện đại này.

Có tiền là vay, ít quan tâm trả nợ như thế nào

Tâm lý hụt hẫng khi “vỡ lẽ” thường xuất hiện ở những người ngại đọc hợp đồng, ngại tìm hiểu kỹ sản phẩm vay và có tâm lý khi cần tiền là vay mà ít quan tâm đến khả năng trả nợ trong thời gian dài. Đến khi cảm thấy “đuối” trong quá trình trả nợ cho tổ chức tín dụng thì mới bắt đầu tìm hiểu về lãi suất mình đã cam kết. Việc này lẽ ra người tiêu dùng cần tìm hiểu thấu đáo trước khi đặt bút ký hợp đồng để có thể thu xếp kế hoạch tài chính của mình, tránh những khó khăn phát sinh về sau.

Ông Bruce Butler – TGĐ Công ty Tài chính Home Credit, cho rằng thách thức đối với cho vay tài chính tiêu dùng chính là kiến thức tài chính của đại bộ phận khách hàng vẫn chưa cao. Nhiều khách hàng vẫn có thói quen ngại đọc hợp đồng, và tìm hiểu thông tin liên quan đến khoản vay của mình một cách đại khái, qua loa. “Trong 8 năm hoạt động tại Việt Nam, chúng tôi luôn cố gắng thực hiện nhiều chương trình để nâng cao kiến thức tài chính cho khách hàng bằng nhiều hình thức khác nhau nhằm đảm bảo khách hàng ký hợp đồng trên nền tảng hiểu rõ thông tin. Khách hàng là người chủ động đưa ra quyết định. Điều này là hoàn toàn có lợi cho cả hai bên, trước hết cho bản thân khách hàng, đồng thời góp phần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa người đi vay và tổ chức tín dụng”- ông Bruce Allan Butler chia sẻ.

“Cần khẳng định rằng, vay tài chính là loại hình dịch vụ tài chính hiện đại đang khá phát triển bởi những ưu điểm đó là cho phép người tiêu dùng có thể mua những món hàng ngoài khả năng của họ nhờ vào mức trả góp hàng tháng hợp lý. Điều quan trọng, nó giúp hạn chế đáng kể sự phát triển của tín dụng đen. Về lâu dài, tài chính tiêu dùng cũng giúp tạo nên các nguyên tắc tài chính và văn hóa vay mua trả góp”, một chuyên gia tài chính nói.

Theo số liệu của Công ty Cổ phần StoxPlus vừa công bố, thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng mạnh nhất trong vòng 5 năm qua. Dư nợ cho vay tăng trưởng 44%, từ 10,5 tỷ USD (năm 2014) lên 15,12 tỷ USD vào cuối năm 2015. Cũng theo báo cáo, hoạt động này đang chiếm 10,4% GDP và 6,8% tổng dư nợ của nền kinh tế. Điều này cho thấy dư địa của thị trường ngách này tại Việt Nam là còn rất nhiều tiềm năng.

Kiến thức tài chính- cốt lõi để phát triển bền vững

“Một trong những giá trị cốt lõi để phát triển bền vững đó là trở thành một nhà cho vay có trách nhiệm, trong đó có việc góp phần nâng cao kiến thức tài chính tiêu dùng cho người dân đóng vai trò rất quan trọng. Đó là lý do mà Home Credit đã và sẽ tiếp tục đầu tư vào các hoạt động nâng cao kiến thức tài chính tiêu dùng cho người dân Việt Nam”- ông Bruce Allan Butler cho biết.

Để thực hiện điều này, Home Credit đã phối hợp cùng Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) phát hành cẩm nang kiến thức tài chính tiêu dùng và tổ chức chuỗi hoạt động tư vấn mang tên “Vay chủ động” giúp nâng cao kiến thức tài chính tiêu dùng cho đại bộ phận người dân. Đây là năm thứ ba Home Credit tổ chức hoạt động này. Chương trình năm 2016 được tổ chức tại 6 tỉnh phía Bắc gồm Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình từ tháng 8 đến tháng 9 năm 2016, dự kiến sẽ thu hút sự quan tâm của hơn 23.000 lượt người đến tham quan và nghe tư vấn.

 “Chúng tôi đến tận nơi đông dân cư, khuyến khích người dân đặt câu hỏi cho chúng tôi, càng nhiều càng tốt để hiểu thêm về vay mua sắm trả góp” - ông Butler cho biết.

Cẩm nang kiến thức tài chính tiêu dùng được thiết kế dưới dạng “Hành trình Đi vay”, với ngôn ngữ ngắn gọn, súc tích, và dễ hiểu nhằm cung cấp những điều cơ bản nhất mà khách hàng cần chú ý trước, trong, và sau khi ký hợp đồng vay trả góp.

Trong khuôn khổ của chương trình, Home Credit cũng phối hợp với Hội Phụ nữ địa phương của hai tỉnh Bắc Ninh và Hải Phòng tổ chức 2 buổi hội thảo với chủ đề chia sẻ cách dạy con quản lý tài chính cá nhân.

Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam hoạt động tại Việt Nam từ năm 2009, cung cấp sản phẩm tài chính tiêu dùng với ưu điểm vượt trội: nhanh gọn và đơn giản. Sau 8 năm hoạt động, công ty đã xây dựng mạng lưới gần 6.000 điểm giới thiệu dịch vụ tại 63 tỉnh/thành phố. Với hơn 8.400 nhân viên hiện diện trên khắp cả nước, Home Credit đã và đang phục vụ hơn 3,7 triệu khách hàng với ba sản phẩm chính: Cho vay trả góp xe gắn máy; Cho vay trả góp hàng điện máy gia dụng, điện tử và Cho vay trả góp tiền mặt.



Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Doanh nghiệp

Mới - Nóng

Khám phá