Gian khó qua đi, nụ cười ở lại

Thu phí và bảo vệ hạ tầng Nhà nước đã cho chủ trương đầu tư là nhiệm vụ hàng đầu của VEC O&M.
Thu phí và bảo vệ hạ tầng Nhà nước đã cho chủ trương đầu tư là nhiệm vụ hàng đầu của VEC O&M.
TP - Làm đường và thu phí hoàn vốn, không ai không muốn có nhiều xe qua lại. Nhưng trước việc xuất hiện xe chở quá tải và gian lận vé, để bảo vệ hạ tầng, chống thất thoát, Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam - VEC O&M vừa phải từ chối phục vụ nhiều phương tiện vi phạm.

Chở quá tải là tự khóa chân mình

Với lợi thế rút ngắn gần một nửa thời gian, hành trình đi lại, sau khi cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào hoạt động, hơn 70% phương tiện từ quốc lộ (QL) 70 đã chuyển sang chạy cao tốc. Riêng xe tải đã chuyển 100% với mỗi ngày có 800 đến 1.000 phương tiện lưu thông. Ông Bùi Ðình Tuấn, Giám đốc Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam - VEC O&M đánh giá, việc có nhiều phương tiện, trong đó có xe tải chuyển từ QL sang cao tốc hoạt động là điều mừng, song cũng đầy áp lực bởi tình trạng xe quá tải hoành hoành. “VEC O&M là đơn vị thay mặt Cty mẹ - Tổng Công ty Phát triển Ðường cao tốc Việt Nam - VEC thu phí để hoàn vốn dự án; bên cạnh đó còn có trách nhiệm quản lý, bảo vệ hệ thống hạ tầng tuyến đường đã được Nhà nước cho chủ trương đầu tư”, ông Tuấn thông tin.

Theo ông  lãnh đạo VEC O&M, ngay khi tuyến đường được đưa vào hoạt động tháng 9/2014, theo chỉ đạo chung của Bộ GTVT, VEC O&M đã chú trọng đến công tác kiểm soát tải trọng phương tiện. Tuy nhiên do lực lượng mỏng lại không chuyên trách, nên thời gian đầu nhiều xe chở quá tải vẫn “lách” trạm chạy vào tuyến. Có trường hợp xe vi phạm bị phát hiện… tài xế đã chống đối, thậm chí hành hung nhân viên VEC O&M… Trước những khó khăn trên, VEC O&M đã chủ động phối hợp với Tổng Cục đường Bộ, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an… để chấn chỉnh. Mặt khác, VEC O&M cũng thông tin với các Sở GTVT địa phương, chủ doanh nghiệp (DN) vận tải có xe vi phạm để cùng ngăn chặn. Với những xe cố tình vi phạm, VEC O&M đã phải dùng đến biện pháp mạnh tay, từ chối phục vụ (không cho đi vào cao tốc).

Sau hàng loạt giải pháp đồng bộ trên, lãnh đạo VEC O&M khẳng định, chỉ trong 3 tháng cuối năm 2015, tình trạng xe tải vi phạm tải trọng đã giảm rõ rệt. Nếu tháng 9/2015 toàn tuyến phát hiện hơn 1.500 lượt xe chở quá tải thì tháng 11, con số này chỉ còn 640 lượt xe vi phạm (giảm 60%). “Ngoài bị các cơ quan VEC O&M phối hợp như CSGT, Thanh tra giao thông xử lý, tất các các xe tải vi phạm đều bị chúng tôi kiên quyết từ chối hoạt động. Do vậy, với những xe chở quá tải đi vào đường cao tốc là tài xế tự khóa chân mình”, ông Tuấn khẳng định.

Gian khó qua đi, nụ cười ở lại

Cùng với xe quá tải, thời gian qua VEC O&M cũng từ chối phục vụ nhiều phương tiện làm mất vé/thẻ thu phí. Theo lãnh đạo VEC O&M, để nâng cao công tác vận hành và thu phí theo hướng văn minh, hiện đại sau một năm đi vào hoạt động, từ tháng 11/2015, VEC O&M đã triển khai thu phí bằng thẻ điện tử (RFID) trên toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. “Ðây là công nghệ thu phí kín hiện đại được nhiều nước phát triển trên thế giới áp dụng. Tại Việt Nam VEC O&M là đơn vị tiên phong nghiên cứu, áp dụng công nghệ thu phí này trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Do vừa văn minh, lại cho hiệu quả cao so với thu vé giấy truyền thống, nên VEC O&M đã nhân rộng công nghệ này trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai”, lãnh đạo VEC O&M nói.

Gian khó qua đi, nụ cười ở lại ảnh 1

Với VEC O&M khó khăn đang qua đi để nụ cười ở lại.

Theo Giám đốc VEC O&M, khi áp dụng hệ thống thu phí RFID trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Nội Bài - Lào Cai, tất cả phương tiện đi vào đường cao tốc đều được nhận dạng, mã hóa thành dữ liệu trên thẻ phát cho chủ phương tiện. Thẻ này lưu dữ liệu bằng chíp nhớ và có thể trao đổi với máy tính bằng sóng radio. Khi phương tiện ra khỏi đường cao tốc, thiết bị đọc dữ liệu trên thẻ được kết nối với máy tính tại các trạm thu phí sẽ tự động tính phí theo quãng đường phương tiện đi.

Ngoài nhanh gọn, văn minh, lãnh đạo VEC O&M còn cho biết, thẻ RFID là bản cứng nên sử dụng được nhiều lần, kiểm soát và hậu kiểm soát tốt. Tuy nhiên, sau vài tuần đầu triển khai, khi thẻ RFID được phát cho nhiều lái xe đã có hiện tượng mất thẻ. Qua theo dõi và xác minh, VEC O&M phát hiện, khi vào các trạm thu phí, lái xe có lấy thẻ, nhưng khi ra khỏi trạm không thấy lái xe trả lại/thanh toán phí. Lãnh đạo VEC O&M đánh giá, đây là hành vi gian lận thẻ RFID của lái xe nhằm trốn phí. “Ðể đảm bảo cho công tác quản lý vé/thẻ, tránh thất thu, xử lý nghiêm những lái xe không trung thực, hiện VEC O&M đã tạm thời dừng phục vụ hàng chục xe nhiều lần vào tuyến có lấy vé nhưng không trả lại/thanh toán phí”, lãnh đạo VEC O&M khẳng định.

Gian khó qua đi, nụ cười ở lại ảnh 2

Từ nay những xe tải chở quá tải đi vào đường cao tốc của VEC O&M là tài xế tự khóa chân mình. Ảnh: Anh Trọng

Ðến nay, nhờ có sự phối hợp chặt với nhiều cơ quan có trách nhiệm, thực trạng xe vi phạm tải trọng, trốn vé đã giảm mạnh riêng gian lận vé nay chỉ còn vài trường hợp vi phạm/tháng. So với hàng nghìn lượt phương tiện qua lại trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, VEC O&M xác định, những trường hợp vi phạm trên chỉ là cá biệt, đa phần khách hàng (người lái xe) lưu thông trên các tuyến cao tốc mà VEC O&M quản lý đang chung tay cùng VEC O&M nói riêng và Tổng Cty Ðầu tư Phát triển Ðường cao tốc Việt Nam - VEC nói chung xây dựng, hoàn thiện cơ chế vận hành, quản lý có hiệu quả mạng lưới đường cao tốc hiện có. “Ở bất kỳ hoàn cảnh, thời gian nào, khách hàng đến với các tuyến cao tốc của VEC đều nhận được những nụ cười, lời “xin chào”, “xin cảm ơn” của nhân viên; vào mỗi dịp lễ, tết chúng tôi còn có quà tặng như để tri ân sự ủng hộ, chia sẻ của khách hàng”, lãnh đạo VEC O&M nói.


Cty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam - VEC O&M được thành lập và đi vào hoạt động 3/3/2010. Cty hoạt động trên các lĩnh vực quản lý, vận hành, xây dựng, bảo trì khai thác các tuyến đường cao tốc quốc gia. Hiện Cty đang quản lý, vận hành hai tuyến cao tốc chuẩn đầu tiên tại miền Bắc là Cầu Giẽ - Ninh Bình và Hà Nội - Lào Cai, trong đó cao tốc Nội Bài - Lào Cai là tuyến dài nhất cả nước với 264 km.

MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.