Giữ vững ngôi vị trong lĩnh vực chuyển phát nhanh

TP - Nhân dịp kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Tiền Phong có cuộc trao đổi với ông Lê Quốc Anh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chuyển phát nhanh Bưu điện. Xin trân trọng giới thiệu cùng độc giả!
Giữ vững ngôi vị trong lĩnh vực chuyển phát nhanh ảnh 1

Theo ông Lê Quốc Anh, Tổng GĐ Cty Cổ phần chuyển phát nhanh Bưu điện, mục tiêu phát triển của công ty là nhanh, mạnh nhưng bền vững, bảo toàn tuyệt đối các giá trị cốt lõi của dịch vụ: NHANH CHÓNG – CHÍNH XÁC – AN TOÀN – CHUYÊN NGHIỆP.

Xin ông giới thiệu qua về quá trình hình thành và phát triển Công ty Cổ phần chuyển phát nhanh Bưu điện?

Trong hơn 10 năm qua, cùng với sự phát triển mạnh mẽ và hội nhập quốc tế sâu rộng trên mọi lĩnh vực kinh tế, Bưu điện Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc và đạt được nhiều thành tựu. Đặc biệt trong lĩnh vực bưu chính mà trọng tâm là các dịch vụ bưu chính chuyển phát đã và đang tiếp tục khẳng định, phát huy vai trò quan trọng của mình trong sự nghiệp phát triển chung. Công ty Cổ phần chuyển phát nhanh Bưu điện (CPCPNBĐ) được thành lập ngày 17/10/2005 trong lộ trình chia tách lĩnh vực Bưu chính Viễn thông vào năm 2008 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, sự phối hợp chặt chẽ của các Bưu điện Tỉnh, Thành phố trên toàn mạng lưới, tập thể Ban Lãnh đạo Công ty và toàn thể CBNV trong Công ty đã nỗ lực phấn đấu không ngừng, đưa “EMS” trở thành thương hiệu dịch vụ chuyển phát nhanh uy tín, chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam đồng thời EMS đã trở thành dịch vụ lõi quan trọng bậc nhất của Bưu chính.

“Mục tiêu ổn định và nâng cao đời sống CBCNV toàn Công ty năm sau luôn cao hơn năm trước là cam kết của Lãnh đạo chuyên môn và các tổ chức chính trị đoàn thể của Công ty. Đảm bảo công việc, quyền lợi về sức khỏe, thu nhập đời sống của người lao động không ngừng được nâng cao. Hằng năm, mức lương trung bình của CBCNV đều tăng trung bình trên 10%. Năm 2017, mức lương trung bình dự tính là 12,5 triệu/ người”. 

 Ông Lê Quốc Anh - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chuyển phát nhanh Bưu điện

Với mục tiêu phát triển nhanh, mạnh nhưng bền vững, bảo toàn tuyệt đối các giá trị cốt lõi của dịch vụ là: NHANH CHÓNG – CHÍNH XÁC – AN TOÀN – CHUYÊN NGHIỆP, dưới sự định hướng của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam trong chiến lược phát triển tổng thể của ngành Bưu điện, Công ty CP CPNBĐ đã xác định và đề ra những nhiệm vụ  trọng tâm, hướng đi chiến lược để xây dựng một cách toàn diện các dịch vụ cả về chiều rộng và chiều sâu, kịp thời bắt nhịp xu hướng phát triển mới. Theo đó, hàng loạt các giải pháp từ cấp độ chiến lược đến tác nghiệp thuộc các lĩnh vực kinh doanh, nghiệp vụ, công nghệ đã được triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, kịp thời và thu được những kết quả rất đáng khích lệ trong bối cảnh kinh doanh khó khăn, cạnh tranh gay gắt như hiện nay.

Kết thúc năm 2006, năm đầu tiên đi vào hoạt động doanh thu EMS phát sinh trên toàn mạng lưới đạt 157,2 tỷ đồng thì sau 12 năm, doanh thu nằm 2017 dự kiến đạt 2.300 tỷ đồng, tăng gần 15 lần so với năm mới thành lập. Hàng năm Doanh thu dịch vụ trên toàn mạng lưới luôn duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh.

Với vai trò là thành viên chính thức của hiệp hội EMS Quốc tế, EMS Việt Nam hoạt động trong liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) để cung cấp dịch vụ EMS quốc tế đến hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ngoài ra, Công ty tham gia nhóm KPG – là thành viên không chính thức nhằm  hoàn thiện việc trao đổi kinh doanh quốc tế, truyền dữ liệu với Hiệp hội EMS. Hiện nay Công ty ký hợp đồng hợp tác song phương với 19 nhà khai thác EMS. Đây là những nước có sản lượng lớn nhất đi và đến Việt Nam chiếm trên 90% sản lượng và doanh thu.

Với những sản phẩm chất lượng và có tính sáng tạo trong ứng dụng các giải pháp CNTT để cung cấp các dịch vụ có giá trị cho khách hàng, Công ty đã được nhận Giải thưởng Sao Khuê năm 2016 cho bộ giải pháp hỗ trợ cung ứng dịch vụ hậu cần thương mại điện tử.

Với những thành tích đã đạt được, Công ty đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động Hạng ba, Cờ thi đua của Chính phủ, Giải thưởng Sao vàng đất Việt và giải thưởng có uy tín khác do các Cơ quan Ban, Ngành và khách hàng bình chọn. EMS Việt Nam liên tục nhiều năm qua được liên minh bưu chính thế giới UPU và Hiệp hội EMS quốc tế đánh giá là một trong 10 nhà cung cấp có chất lượng dịch vụ tốt nhất của Hiệp hội.

Thời gian tới, chiến lược cũng như mục tiêu kinh doanh của  công ty là gì?

Trong giai đoạn sắp tới, Công ty đang tập trung phát triển dịch vụ theo hướng tiếp tục đổi mới toàn diện:

- Tiếp tục triển khai mô hình kinh doanh 3 trụ cột: EMS truyền thống, dịch vụ hậu cần cho thương mại điện tử và logistics, xác định các dịch vụ mũi nhọn với các phân khúc thị trường phù hợp với đặc điểm dịch vụ.

- Đổi mới tổ chức sản xuất và kinh doanh dịch vụ theo hướng mở rộng quy mô, hợp lý hóa mạng lưới nhằm tăng năng lực cung cấp và chất lượng dịch vụ, tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh dịch vụ trên toàn mạng, đáp ứng các yêu cầu cao hơn về quản lý, sản xuất kinh doanh trong điều kiện mới.

- Đẩy mạnh công tác ứng dụng CNTT trong hoạt động SXKD, tăng cường cải tiến, xây dựng, kết nối đồng bộ các hệ thống phần mềm, tạo nền tảng phát CNTT ổn định để phát triển dịch vụ, xây dựng nhiều hệ thống ứng dụng thiết thực như: quản lý đối soát, quản lý thanh toán, quản lý đường thư, quản lý chỉ tiêu công đoạn, KPI các công đoạn dịch vụ, xử lý số hóa thông tin, đẩy nhanh quá trình khai thác giúp cho việc điều phối nguồn lực sản xuất.

- Nâng cao công tác quản lý,  tăng cường kiểm soát chất lượng các dịch vụ đảm bảo đáp ứng được yêu cầu của khách hàng lớn, tiến tới cấp độ quản lý chất lượng toàn diện.

- Xây dựng và triển khai chiến lược phát triển nguồn nhân lực, hệ thống quản trị phải mang tính gắn kết đồng bộ các chính sách, công cụ cụ thể theo yêu cầu chiến lược kinh doanh mới. Quy mô và chất lượng lao động phù hợp với định hướng phát triển của Công ty, đặc biệt trong điều kiện đẩy mạnh kinh doanh theo ba trụ cột: EMS truyền thống, dịch vụ hậu cần cho TMĐT và logistics tạo nên một tổng thể hệ thống quản lý chuyên nghiệp hiệu quả.

- Thúc đẩy hợp tác và kinh doanh quốc tế song phương và đa phương.

- Các hoạt động truyền thông thương hiệu sẽ được tiến hành rộng rãi toàn mạng lưới, thông qua nhiều hình thức và kênh truyền thông.

- Hệ thống chuẩn mực, quy tắc, các hoạt động, phong trào và hệ thống thông tin nội bộ sẽ được thiết lập một cách rõ ràng nhằm xây dựng, thúc đẩy và tuyên truyền các giá trị văn hóa của Công ty giàu tính truyền thống nhưng độc đáo và khác biệt.

Nhân dịp kỷ niệm ngày doanh nhân Việt Nam 13/10, thay mặt cán bộ, nhân viên Công ty cổ phần chuyển phát nhanh bưu điện,ông  có điều gì nhắn gửi tới bạn đọc nói chung và khách hàng cũng như đối tác của Công ty nói riêng- những người đã, đang và sẽ đồng hành cùng Công ty?

Nhân kỷ niệm ngày doanh nhân Việt Nam 13/10, cũng nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Công ty (17/10) thay mặt Ban Lãnh đạo và hơn 1.400 CBNV Công ty Cổ phần Chuyển phát nhanh Bưu điện, tôi xin được gửi tới Quý Báo, bạn đọc báo Tiền Phong, các khách hàng, đối tác của Công ty trên khắp cả nước lời cảm ơn sâu sắc, vì đã luôn ủng hộ, đồng hành cùng EMS Việt Nam trong những năm qua. Sự  hợp tác, tin dùng và đồng hành của quý vị là tài sản, giá trị lớn nhất của Công ty, là nguồn động lực để Công ty CP CPN BĐ không ngừng đổi mới, tiếp tục vững bước trên con đường phát triển để giữ vững ngôi vị hàng đầu trong lĩnh vực chuyển phát nhanh tại Việt Nam.

Phát huy truyền thống 10 chữ vàng của Ngành Bưu điện, kết hợp với sức mạnh đoàn kết, thống nhất trên toàn mạng lưới, Công ty Cổ phần Chuyển phát nhanh Bưu điện sẽ tận dụng triệt để những cơ hội, vượt qua khó khăn thách thức, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, khẳng định vị thế trong hành trình vươn tới những thành công mới.

Kính chúc toàn thể Quý vị sức khỏe, hạnh phúc, thành công và thịnh vượng!

Xin cám ơn ông!

MỚI - NÓNG