HEINEKEN Việt Nam:

Hình mẫu trong phát triển bền vững

HEINEKEN Việt Nam cùng các vị khách quý chung tay phát động chiến dịch Chọn Sống Xanh. Ảnh: HEINEKEN Việt Nam.
HEINEKEN Việt Nam cùng các vị khách quý chung tay phát động chiến dịch Chọn Sống Xanh. Ảnh: HEINEKEN Việt Nam.
TP - Từ sự khởi đầu khiêm tốn chỉ với 20 nhân viên, đến nay HEINEKEN Việt Nam đã trở thành nhà sản xuất bia lớn thứ hai tại Việt Nam với hơn 3.000 nhân viên. Hàng năm, HEINEKEN Việt Nam đều đóng góp đáng kể cho nền kinh tế Việt Nam, chiếm khoảng 0,88% GDP quốc gia trong năm 2017.

Uống có trách nhiệm và Phát triển con người

Một trong những thành tựu nổi bật trong năm 2017 của HEINEKEN Việt Nam là đầu tư 16 tỷ đồng cho các chiến dịch tuyên truyền “Uống có trách nhiệm”, tiếp cận 10 triệu người tiêu dùng thông qua các sự kiện. Đặc biệt, trong khuôn khổ chiến dịch “Đã uống rượu bia thì không lái xe”, HEINEKEN Việt Nam tiếp tục chương trình hợp tác lâu dài với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, nhằm tác động thay đổi thói quen tham gia giao thông sau khi uống rượu bia của người tiêu dùng.

Phát triển con người là một trong những ưu tiên hàng đầu của HEINEKEN Việt Nam. Công ty cũng được vinh danh là một trong những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam. Cũng trong năm qua, doanh nghiệp đã đầu tư 18,9 tỷ đồng vào phát triển con người, bao gồm hơn 2.600 giờ đào tạo nhân viên về sức khỏe và an toàn đường bộ.

Không dừng lại ở đó, công ty còn cung cấp hơn 6.000 giờ đào tạo cho các nhà phân phối và các đại lý thứ cấp. Với văn hóa “An toàn là trên hết” rất đáng tự hào, năm 2017 ghi nhận không có trường hợp tai nạn nghiêm trọng liên quan tới công việc tại đây. Bên cạnh đó, các nhân viên đã dành ra hơn 2.000 giờ tình nguyện cho các hoạt động hỗ trợ cộng đồng. Công ty cũng đầu tư 7,8 tỷ đồng vào những hoạt động hỗ trợ cộng đồng địa phương trong năm 2017.

Gìn giữ hành tinh thông qua hoạt động sản xuất bền vững

Để giữ gìn một môi trường xanh, trong năm qua, 100% nước thải của HEINEKEN Việt Nam đều được xử lý đạt và vượt chuẩn và có thể tái sử dụng an toàn cho các mục đích khác như tưới cây. Các nhà máy của HEINEKEN Việt Nam dẫn đầu về hiệu suất sử dụng nước trong các nhà máy của HEINEKEN tại khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Nhà sản xuất bia xuất xứ từ Hà Lan này cũng đi đầu về áp dụng mô hình nền kinh tế tuần hoàn trong các hoạt động của mình. Năm 2017, công ty đã thu mua khoảng 54.000 tấn vỏ trấu và mùn cưa từ nông dân để tạo ra nhiệt năng phục vụ sản xuất. Với sáng kiến này, 4 trong số 6 nhà máy của HEINEKEN Việt Nam nấu bia bằng 100% năng lượng tái tạo không phát thải khí carbon.

Không những vậy, sáng kiến này giúp mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân Việt Nam cũng như hỗ trợ phát triển ngành năng lượng sinh khối ở Việt Nam. Mặt khác, HEINEKEN Việt Nam cũng liên tục tìm kiếm những sáng kiến mới để tận dụng phế phẩm từ các nhà máy của mình.

Đặc biệt hơn, doanh nghiệp hầu như không có chất thải cần chôn lấp trong hoạt động sản xuất - 99,01% phụ phẩm và phế liệu được tái sử dụng hoặc tái chế, chỉ khoảng gần 1% thất thoát hoặc được đem đi chôn lấp. Thêm vào đó, nhà sản xuất bia với lịch sử hơn 150 năm này tiếp tục nỗ lực để có thể hoạt động bền vững tối đa trong vận hành hàng ngày.

Với những nỗ lực của mình, năm 2017, HEINEKEN Việt Nam đã đóng góp 42,3 nghìn tỷ đồng cho nền kinh tế Việt Nam, tương đương với 0,88% tổng GDP cả nước, tăng so với mức đóng góp 0,75% GDP của năm 2016. Bên cạnh đó, công ty đã hỗ trợ tổng cộng hơn 158.000 việc làm thông qua chuỗi giá trị của mình trên khắp Việt Nam. HEINEKEN Việt Nam tiếp tục ưu tiên và tối đa hóa việc sử dụng nguồn cung ứng địa phương bất cứ khi nào có thể với các đối tác tại Việt Nam.

“Cuộc sống có nhiều lựa chọn, những sự lựa chọn này sẽ định hình nên tính cách, đặc trưng của mỗi cá nhân và tổ chức. Tại HEINEKEN Việt Nam, chúng tôi chọn phát triển bền vững. Chúng tôi chọn Sống Xanh thông qua cam kết quan tâm đến con người, gìn giữ hành tinh hướng đến sự thịnh vượng chung vì một Việt Nam tốt đẹp hơn”, ông Leo Evers, Tổng Giám đốc Ðiều hành Công ty TNHH Nhà máy Bia HEINEKEN Việt Nam.

* Năm 2017, HEINEKEN Việt Nam được vinh danh là Doanh nghiệp Sản xuất Bền vững Nhất Việt Nam bởi VCCI theo Chương trình Ðánh giá và Xếp hạng các Doanh nghiệp bền vững ở Việt Nam (CSI).

*Chiến lược phát triển bền vững của HEINEKEN Việt Nam tập trung vào sáu lĩnh vực trọng tâm mà công ty có thể mang đến đóng góp lớn nhất tại Việt Nam: Tuyên truyền uống có trách nhiệm, Bảo vệ nguồn nước, Giảm khí thải CO2, Hỗ trợ cộng đồng, Nguồn cung ứng bền vững, Sức khỏe và an toàn. 

MỚI - NÓNG