Lái xe buýt điêu luyện vượt chướng ngại vật

Lãnh đạo Transerco trao giải cho các thí sinh đạt giải Hội thi “Lái xe giỏi, an toàn năm 2014”. Ảnh: Trọng Đảng
Lãnh đạo Transerco trao giải cho các thí sinh đạt giải Hội thi “Lái xe giỏi, an toàn năm 2014”. Ảnh: Trọng Đảng
TP - Với các phần thi sôi nổi, 36 thí sinh đến từ các đơn vị vận tải của Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) vừa hoàn thành các bài thi sát hạch trong hội thi “Lái xe giỏi, an toàn năm 2014” diễn ra từ ngày 18 đến 19/4 một cách điêu luyện và hào hứng.

Ông Nguyễn Việt Triều, Phó Tổng giám đốc Transerco cho biết, hưởng ứng năm “Trật tự văn minh đô thị” của UBND TP Hà Nội; anh em lái xe phấn đấu đạt thành tích cao, chào mừng 60 năm Ngày giải phóng Thủ đô và 10 năm thành lập Tổng Công ty vận tải Hà Nội… trong các ngày từ 18 đến 19/4 Transerco đã tổ chức hội thi “Lái xe giỏi, an toàn năm 2014”.

“Với mục tiêu nâng cao nhận thức và ý thức tự giác cập nhật luật giao thông đường bộ, bảo đảm trật tự ATGT đồng thời nâng cao kỹ năng lái xe an toàn, nâng cao chất lượng phục vụ hội thi là sự quy tụ của 36 thí sinh vốn là công nhân lái xe buýt, xe khách tiêu biểu được lựa chọn trong số hàng chục nghìn lái xe của 9 đơn vị hoạt động trên lĩnh vực vận tải hành khách công cộng của Transerco”, ông Triều nói.

Ông Lê Anh Dũng, giám đốc Xí nghiệp Trung đại tu ô tô - Transerco đại diện Ban tổ chức cho rằng, nội dung hội thi gồm 2 phần: thi lý thuyết và thực hành. Để cầm vô - lăng tham gia thực hành, lái xe phải vượt qua thi lý thuyết.

Nội dung phần thi lý thuyết được áp dụng theo Bộ đề 450 câu sát hạch lý thuyết, cấp phép lái xe của Tổng cục Đường bộ Việt Nam; phương pháp thi trắc nghiệm trên máy tính, đề thi và câu hỏi được máy tính lựa chọn ngẫu nhiên. 

Theo ông Dũng, đây là phần thi giúp lái xe có ý thức tự giác cập nhật Luật Giao thông đường bộ, nhận biết hệ thống vạch kẻ sơn, bảng, biển báo hướng dẫn giao thông trên đường, góp phần bảo đảm ATGT, hạn chế ùn tắc khi xe hoạt động trên đường. “Ở phần thi lý thuyết các thí sinh đã hết sức cố gắng và vượt qua một cách xuất sắc với 100% đạt yêu cầu, trong đó 27 thí sinh (75%) đạt điểm tuyệt đối”, ông Dũng thông tin.

Lái xe cầm vô-lăng điêu luyện tranh tài

Hội thi đã thật sự sôi nổi khi cả 36 lái xe cùng bước vào nội dung thi thực hành. Ông Lê Anh Dũng cho biết, phần thi thực hành có 8 nội dung thi liên hoàn trên sa hình, gồm: Ghép xe vào nơi đỗ (ghép ngang); Lùi chuồng (ghép dọc); Lái xe tiến, luài qua hình chữ chi; Quay đầu xe trong sân hẹp; Đi xe qua đường vòng quanh co (chữ S); Đi xe qua hàng đinh; 

Lái xe buýt điêu luyện vượt chướng ngại vật ảnh 1

Thi lái xe giỏi, an toàn được Transerco duy trì hàng năm. Ảnh: Trọng Đảng

Đi xe qua đường hầm; Dừng xe đè vạch. “Loại xe dự thi là xe buýt lớn - xe nhãn hiệu Daewoo BS105 với 80 chỗ ngồi và xe buýt trung bình - xe nhãn hiệu Daewoo BS090 với 60 chỗ ngồi. Để tham dự phần thi này mỗi đơn vị cử ra một đội tuyển tối đa là 2 lái xe cho một chủng loại”, ông Dũng cho biết.

Tại nội dung “tranh tài” Xe buýt lớn, với 8 nội dung thi, 36 thí sinh của 9 đơn vị bắt đầu cầm vô-lăng từ 8h sáng 19/4. Hầu hết các thí sinh đều vượt qua bài thi với kỹ thuật cao và thời gian chỉ hết từ 3 đến 5 phút. 

Ông Nguyễn Thái Nam, quản lý đề-pô (trạm trung chuyển, sửa chữa xe buýt) thuộc Xí nghiệp Xe điện Hà Nội - địa điểm tổ chức hội thi cho biết, bình thường khi sát hạch, kiểm tra tay nghề lái xe theo định kỳ yếu tố thời gian không được coi trọng nhiều, miễn sao lái xe có kỹ thuật và hoàn thành tốt bài thi. 

Lái xe buýt điêu luyện vượt chướng ngại vật ảnh 2

Nhờ tốc độ và kỹ thuật tốt, sau khi hoàn thành bài thi với tốc độ 3 phút 17, thí sinh Trần Khánh Tùng, Đội Xí nghiệp Xe điện đã đạt giải Nhất nội dung xe buýt lớn. Ảnh: Trọng Đảng

Tuy nhiên ở hội thi này, ngoài yếu tố kỹ thuật, phản xạ tốt lái xe còn phải nhanh. Ví như trong quá trình thi lái xe chạm đỗ cọc giới hạn bị cộng thêm 30 giây; chạm đỗ cọc cửa bị cộng thêm 60 giây… Do vậy ở hội thi trên lái xe nào hoàn thành bài thi với thời gian ngắn nhất thì lái xe đó sẽ thắng.

Cũng theo ông Nam, với 8 nội dung trong không gian sân sát hạch rộng hàng nghìn mét vuông, thông thường lái xe phải mất ít nhất 5 đến 10 phút để hoàn thành bài thi. Tuy nhiên ở hội thi này các thí sinh chỉ hết 3 đến 5 phút, đây là kỷ lục không phải lái xe buýt nào cũng đạt được.

Là thí sinh đầu tiên tham dự ở nội dung thi Xe buýt lớn, sau khi rời vạch xuất phát, hoàn thành các nội dung bài thi, lái xe Nguyễn Văn Đại thí sinh của đội Xí nghiệp buýt Liên Ninh chỉ hết thời gian 3 phút 19 giây. Tuy nhiên trong quá trình thi anh Đại đã chạm đỗ một cọc cửa nên phần thi bị cộng thêm 60 giây (1 phút). Tính cả thời gian bị phạt, bài thi của anh Đại hết 4 phút 19 giây. 

Là người xuất phát thứ 3 ở nội dung Xe buýt lớn, lái xe Trần Khánh Tùng, thí sinh của đội Xí nghiệp xe điện Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc bài thi của mình mà không có sai sót, ở các phần thi khó như ghép xe vào nơi đỗ ngang, đỗ dọc (lùi chuồng), lùi tiến hình chữ chi, đi qua hàng đinh… anh Tùng không những có kỹ thuật tốt mà còn di chuyển rất nhanh, tiết kiệm được nhiều thời gian. 

Kết thúc bài thi anh Tùng đạt 3 phút 17 giây. Với mức thời gian này, anh đã vượt qua gần 20 thí sinh khác ở nội dung xe buýt lớn để giành giải nhất ở nội dung Xe buýt lớn.

Kết thúc hội thi Ban tổ chức hội thi “Lái xe giỏi, an toàn năm 2014” của Transerco đã trao 2 giải Nhất. Cụ thể, giải Nhất cá nhân thuộc lái xe Trần Khánh Tùng của Xí nghiệp Xe điện Hà Nội (nội dung xe buýt lớn) và lái xe Phùng Thanh Thép của Xí nghiệp Xe điện Hà Nội (nội dung xe buýt trung bình). 

Giải Nhất tập thể thuộc về Xí nghiệp xe buýt Hà Nội. Theo lãnh đạo Transerco, đây là cuộc thi thường niên và sẽ được Transerco tổ chức thường xuyên để nâng cao tay nghề, cập nhật kiến thức ATGT cho lái xe.

MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.