Làn sóng công nghệ thực tế ảo đang lan rộng tại Việt Nam

Xu hướng công nghệ thực tế ảo đang được quan tâm trên toàn thế giới, các doanh nghiệp Việt không đứng ngoài làn sóng này.

Các “ông lớn” chạy đua theo làn sóng mới

Ngày 26/10/2016, Microsoft gần đây tuyên bố hợp tác với các hãng điện tử HP, Lenovo, Dell, Acer và Asus để sản xuất kính VR cắm vào máy tính Windows 10. Trong khi đó, “ông trùm” mạng xã hội Facebook thông báo sẽ bỏ ra 50 triệu USD để phát triển phần mềm VR, trong đó có cả trình duyệt web VR. NVIDIA trình làng công nghệ VRWorks giúp người dùng không chỉ quan sát mà còn có thể tương tác vật lý với môi trường 3D. Ứng dụng từ công nghệ thực tế ảo không chỉ giới hạn trong lĩnh vực giải trí mà mở rộng ra hàng loạt lĩnh vực chuyên môn khác như y học, phẫu thuật, rạp hát, quân sự, thể thao, triển lãm bảo tàng, hàng không vũ trụ, bất động sản, xem phim, sản xuất, quảng cáo, bán lẻ, v.v. 

Làn sóng công nghệ thực tế ảo đang lan rộng tại Việt Nam - ảnh 1

Mark và vợ trong môi trường thực tế ảo anh đang phát triển được giới thiệu tháng 2 vừa rồi.

Khảo sát mới nhất cho thấy, tổng giá trị của thị trường công nghệ thực tế ảo đã tăng gấp 4 lần chỉ trong vòng 2 năm trở lại đây, từ 1 tỉ USD vào năm 2014 lên tới 3.8 tỉ USD vào năm 2016. Làn sóng công nghệ thực tế ảo được dự đoán sẽ phát triển nhanh và thay đổi bộ mặt nền công nghệ thế giới như cách mà những làn sóng internet, làn sóng mobile đã làm.

Doanh nghiệp Việt “thức thời”

Nếu như trước đây, giới phân tích cho rằng công nghệ thực tế ảo khó có thể phát triển ở Việt Nam và là “sân chơi” của các đại gia cũng như bị hạn chế nhiều bởi yêu cầu thiết bị đầu cuối. Chỉ trong vòng vài tháng, cục diện đã thay đổi.

Năm 2016 là năm đánh dấu sự bùng nổ của việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo của các doanh nghiệp Việt. Chuỗi cửa hàng nội thất Phố Xinh vừa ra mắt hệ thống showroom 3D của mình tại phoxinhonline.com, Mini Cooper Việt Nam ảo hóa showroom giới thiệu những dòng xe mới nhất, Rever.vn bán nhà bằng công nghệ 3D, ALC corp (bếp Casta) tiếp thị sản phẩm bằng mô hình 3D, hàng loạt chủ dự án bất động sản thực hiện nhà mẫu 3D và các doanh nghiệp đang táo bạo nhảy vào thị trường cung ứng dịch vụ tái lập thực tế ảo cho các doanh nghiệp v.v. 

Làn sóng công nghệ thực tế ảo đang lan rộng tại Việt Nam - ảnh 2

Phố Xinh ra mắt hàng loạt showroom 3D trên website của mình.

Hầu các chủ doanh nghiệp đều cho biết đây là thời điểm thích hợp nhất ứng dụng công nghệ mới này bởi hạ tầng mạng đã phát triển đủ mạnh, thiết bị truy cập Internet cá nhân đã khá phổ biến và người dùng Việt yêu thích trải nghiệm công nghệ mới hơn lúc nào hết.

Người dùng cũng không nhất thiết phải sở hữu kính thực tế ảo để trải nghiệm công nghệ này mà hoàn toàn có thể sử dụng chiếc điện thoại, máy tính bảng hay máy tính cá nhân để sử dụng. Với lượng người dùng internet Việt Nam lên đến 52% dân số, tính ứng dụng của thực tế ảo tại Việt Nam sẽ nhiều hơn so với dự đoán ban đầu.

Đồng thời, bản thân công nghệ thực tế ảo cũng mang lại nhiều lợi ích cho người dùng đầu cuối, tạo ra sức thu hút cho các doanh nghiệp quyết định ứng dụng vào hoạt động của mình. Thời gian di chuyển được xóa bỏ, tiết kiệm thời gian tìm thông tin nhưng vẫn đảm bảo trải nghiệm của người dùng luôn đúng thực tế. 

Theo đại diện doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thực tế ảo Rever, chỉ trong vòng 2 tháng, doanh nghiệp này đã thực hiện hơn 3.000 mô hình thực tế ảo cho các doanh nghiệp và khách hàng cá nhân, dịch vụ của họ cũng đang được hơn 1.000 nhân viên tiếp thị trong nhiều lĩnh vực sử dụng hằng ngày để giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Doanh nghiệp

Mới - Nóng