Liên doanh MB – Shinsei: Nắm giữ lợi thế cạnh tranh

Liên doanh MB – Shinsei: Nắm giữ lợi thế cạnh tranh
Hoạt động trên nền tảng công nghệ hiện đại, kết hợp thế mạnh của 2 ngân hàng, liên doanh MB – Shinsei được kỳ vọng tạo dấu ấn khác biệt, mang đến những trải nghiệm mới, giá trị mới cho khách hàng trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng tại Việt Nam.

Cuối tháng 11 vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) và Shinsei bank (Nhật Bản) đã ký kết hợp đồng liên doanh và Hợp đồng chuyển nhượng vốn Công ty tài chính tiêu dùng (MCredit). Theo dự kiến, liên doanh này sẽ hoạt động vào ngày 14/12 tới đây.

Thêm sự lựa chọn phong phú

MCredit là công ty tài chính tiêu dùng do MB sở hữu 100% vốn sau khi triển khai tái cơ cấu thành công Công ty tài chính cổ phần Sông Đà. Sau khi ký kết, MB sẽ chuyển nhượng 49% vốn góp tại MCredit cho Shinsei Bank.

Chia sẻ về quá trình đàm phán giữa hai bên, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị MB, ông Lưu Trung Thái cho biết: Chúng tôi đã biết nhau khá lâu và khá tương đồng về triết lý kinh doanh. Cụ thể, MB là ngân hàng mang thương hiệu quân đội, giá trị cốt lõi của chúng tôi là kỷ luật, tin cậy và điều này hợp với phong cách của người Nhật, của Shinsei bank. Chúng tôi có quan điểm đầu tư khá giống nhau – đầu tư hướng đến giá trị, nên dễ dàng hơn trong việc tìm ra tiếng nói chung. Chúng tôi cùng một tầm nhìn thị trường tài chính tiêu dùng tại Việt Nam rất tiềm năng, nhiều mảng khách hàng còn chưa được khai thác và phục vụ, nên sau 10 tháng chính thức bắt tay vào đàm phán, chúng tôi đã quyết định sẽ hợp tác cùng nhau, cùng phát triển Công ty Tài chính tiêu dùng MCredit theo một cách khác biệt, để đủ sức cạnh tranh và mang đến những giá trị mới cho khách hàng.

Trong những năm gần đây, thị trường tài chính tiêu dùng được đánh giá là mảnh đất màu mỡ để khai thác. Nhiều chuyên gia dự báo, với tốc độ phát triển hơn 20%/năm, hiện dư nợ cho vay mảng này đang chiếm khoảng 8% GDP và dự đoán sẽ vượt qua con số 10% GDP vào năm 2020. Điều này hoàn toàn có cơ sở khi Việt Nam hiện có hơn 90 triệu dân, dự báo sẽ đạt tới 100 triệu dân vào năm 2025. Đó là con số hết sức thuận lợi cho kênh tài chính tiêu dùng.

Nhận định về lĩnh vực này tại Việt Nam, ông Yukio Nakamura – Phó Chủ tịch Ngân hàng Shinsei cũng cho rằng dư địa thị trường còn rất lớn: Nhờ vào sự đa dạng trong nhu cầu tiêu dùng của tầng lớp dân số trẻ và tầng lớp thu nhập trung bình ngày càng tăng, nên nhu cầu đối với sản phẩm cho vay cung cấp thông qua các ứng dụng đơn giản, nhanh chóng, dễ sử dụng và mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt, sẽ có khả năng tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới. Thị trường Việt Nam còn nhiều dư địa để các công ty tài chính tiêu dùng phát triển.

Những trải nghiệm mới, giá trị mới cho khách hàng

Trước MB, đã có một số ngân hàng bắt tay với đối tác ngoại để thành lập công ty tài chính tiêu dùng như VP Bank, SeaBank, SHB... Người tiêu dùng tại Việt Nam đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn và tham gia sử dụng các sản phẩm của thị trường tài chính tiêu dùng.

Tham gia thị trường này, liên doanh MB – Shinsei đã cho thấy được sự chuẩn bị chuyên nghiệp, bài bản và có chiến lược. Tại lễ ký kết hợp tác, đại diện Shinsei đã khẳng định đây là một dự án đặc biệt quan trọng của ngân hàng tại thị trường nước ngoài.

Có vốn góp 49%, khi tham gia trong Hội đồng quản trị, Ban điều hành và một số lĩnh vực quan trọng như công nghệ thông tin, Shinsei sẽ đem đến kinh nghiệm, kỹ năng để tư vấn cho sự phát triển của MCredit. Điều này hoàn toàn khả thi khi Shinsei Financial – công ty con của Shinsei đứng thứ 3 tại Nhật Bản về cho vay tiền mặt tài chính tiêu dùng.

Shinsei được biết đến là ngân hàng uy tín, có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng hơn 50 năm qua tại Nhật Bản. Ngân hàng này còn sở hữu một công ty phần mềm chuyên thiết kế phần mềm cho các ngân hàng lớn tại Nhật Bản. Cũng chính công ty thiết kế này đã phát triển thiết kế riêng phần mềm công nghệ cho Shinsei. Và khi đầu tư vào MCredit, Shinsei sẽ chuyển giao hệ thống công nghệ này cho MCredit sử dụng. Trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, công nghệ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ khách hàng. Đó là một lợi thế mà không phải công ty tài chính tiêu dùng nào trên thị trường Việt Nam cũng có được.

Về phía MB, đây tập đoàn tài chính đa năng có mạng lưới trải rộng hơn 250 điểm giao dịch tại các tỉnh, thành phố trọng điểm cùng 2 chi nhánh nước ngoài tại Lào và Campuchia, các công ty thành viên thuộc các lĩnh vực chứng khoán, bảo hiểm, quản lý quỹ, quản lý và khai thác tài sản. MB đã và đang ghi dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường tài chính với tốc độ tăng trưởng vững vàng và hiệu quả.

Sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại, kinh nghiệm, kỹ năng, và năng lực vốn từ 2 ngân hàng cho thấy, liên doanh này đang nắm giữ lợi thế cạnh tranh.

Như vậy, với sự tham gia của liên doanh MB – Shinsei, thị trường tài chính tiêu dùng sẽ hứa hẹn thêm phần sôi động trong thời gian tới bởi sự cạnh tranh của các doanh nghiệp nhằm chiếm lĩnh thị phần. Nhưng quan trọng hơn cả, người tiêu dùng tại Việt Nam sẽ được hưởng lợi và có thêm nhiều sự lựa chọn phong phú trong lĩnh vực này. 

MỚI - NÓNG