Mai Châu Ecolodge thành công đến từ đam mê

TP - Ông Nguyễn Mạnh Hòa - Chủ tịch Emotion Vietnam Group, đã hoạt động trong ngành du lịch từ hơn mười năm nay với hàng loạt các công ty về lữ hành, đầu tư khách sạn, du thuyền tại Việt Nam.

Mai Châu Ecolodge, điểm đến hấp dẫn với du khách
Mai Châu Ecolodge, điểm đến hấp dẫn với du khách

Nhân dịp khai trương khu nghỉ dưỡng cao cấp Mai Châu Ecolodge, PV Tiền Phong đã có dịp trao đổi với ông về dự án rất đặc biệt mang nhiều yếu tố thiên nhiên và văn hóa này. 

Ông Nguyễn Mạnh Hòa cho biết:

Nhu cầu đi du lịch của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng không ngừng gia tăng, Mai Châu thuộc tỉnh Hòa Bình là địa danh được cả du khách trong và ngoài nước biết đến từ lâu. Nếu nói về khoảng cách thì Mai Châu cách Hà Nội có 140 km, đi xe chỉ mất 3,5 giờ, nếu nói về thắng cảnh thì Mai Châu thật sự là một miền đất hứa chưa được khai thác xứng với tiềm năng. 

Ở đây có núi non hùng vĩ, có văn hóa đậm đà của dân tộc người Thái, Mông, Mường. Hiện hầu hết du khách đến Mai Châu là ngủ nhà sàn, cùng chung sống với người dân bản địa, nhưng chưa hề xuất hiện những khu nghỉ dưỡng cao cấp phục vụ cho du khách hạng sang. 

Bây giờ có khá nhiều dự án mang danh “sinh thái”, vậy sự khác biệt của Mai Châu Ecolodge là gì?

Doanh nghiệp nào cũng cần có sứ mệnh riêng, có những nhu cầu mà đại chúng thị trường đã có, có những nhu cầu tiềm ẩn và nhà đầu tư phải nghiên cứu thật kỹ để hình thành một sản phẩm tương ứng. Sứ mệnh của Mai Châu Ecolodge từ chính cái tên của nó, tên tiếng Việt là Khu nghỉ dưỡng sinh thái Mai Châu. 

Chúng tôi nghiên cứu thị trường rất kỹ, và đưa ra 4 tiêu chí căn bản của một khu nghỉ dưỡng sinh thái: Gần gũi với thiên nhiên, các chi tiết thiết kế và cây cối quang cảnh phải là vật liệu bản địa, mộc mạc nhưng tinh tế; bảo vệ môi trường, dùng điện năng lượng mặt trời, nước nóng mặt trời, đun nấu bằng biomasss; tôn vinh văn hóa bản địa, các kiến trúc, trang phục nhân viên, hay món ăn phải đậm đà văn hóa địa phương; du lịch bền vững, du lịch trách nhiệm, cùng đồng hành với người dân xây dựng du lịch bền vững…

Chúng tôi xác định làm thật, làm đến cùng chứ không phải là hô khẩu hiệu để marketing. Du khách ngày nay rất tinh tế, du khách cao cấp lại càng tinh tế và chúng tôi muốn truyền cái cảm hứng thế nào là du lịch sinh thái cho du khách. 

Mai Châu Ecolodge thành công đến từ đam mê - ảnh 1 ông Nguyễn Mạnh Hòa

Mai Châu Ecolodge là sản phẩm du lịch mới, ông kỳ vọng ra sao về thành công?

Chúng tôi đang nghiên cứu phát triển các dự án khác ở Việt Nam, sắp tới là dự án Huế Ecolodge nằm ngay cạnh bờ sông Hương. Đặc điểm chuỗi Ecolodge của chúng tôi là có cùng một sứ mệnh, giá trị cốt lõi nhưng thiết kế và các hoạt động từng nơi hoàn toàn khác nhau, mỗi khu nghỉ dưỡng sinh thái đều gắn chặt vào văn hóa bản địa.

ông Nguyễn Mạnh Hòa
Mọi thành công đều đến từ tâm huyết trước chứ không đến từ tham vọng đầu tư sinh lời trước. Nếu làm du lịch sinh thái, cụ thể là khu nghỉ dưỡng Mai Châu Ecolodge này, mà chỉ chăm chăm nghĩ đến lợi nhuận, bao nhiêu năm hoàn vốn, thì lợi nhuận khó đến, hoặc có đến rồi lại đi rất nhanh. Đây là một sản phẩm đặc thù về môi trường và văn hóa. Sản phẩm này là một tâm huyết rất lớn của tôi và toàn bộ anh chị em tham gia dự án, nó là một đứa con tinh thần, khi đứa con đó ra xã hội thành công thì người sinh nó ra tự hào biết nhường nào. 

Dù mới sau một thời gian ngắn vận hành khu nghỉ dưỡng nhưng tôi tin vào định hướng đi mới này. Con người ta sinh ra từ thiên nhiên và bao giờ cũng mong muốn quay trở về thiên nhiên. Hiện nay, tốc độ đô thị nhanh chóng mặt, cả ở các nước phát triển lẫn ở các nước đang phát triển, mọi người ở đô thị đều có phong cách sống khá giống nhau và khao khát được gần gũi với thiên nhiên, khám phá những nền văn hóa rất nguyên sơ. Có những du khách ở phương Tây ăn quả bí nhiều, nhưng cả đời chưa bao giờ nhìn thấy quả bí mọc và lớn lên thế nào…

Mai Châu Ecolodge được xây dựng trên triết lý về môi trường thiên nhiên và văn hóa nên chúng tôi hướng tới những khách hàng có văn hóa cao. Ở đây không không ti vi, không xả rác bừa bãi, không nói to, không hút thuốc và phải tôn trọng người phục vụ, tôn trọng văn hóa bản địa và người dân xung quanh. Chúng tôi hướng tới khách nước ngoài từ châu Âu, châu Úc là chính, vì tính chất của thị trường, họ đi du lịch quanh năm, mùa thu và mùa đông họ lại đến nhiều. Khách Việt Nam chúng tôi hướng tới các gia đình theo nhóm nhỏ, hầu hết là từ Hà Nội và chỉ đi nghỉ cuối tuần.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Doanh nghiệp

Mới - Nóng

Khám phá