Masan Group: Hành trình “chuyển đổi” đã thành công!

TP - Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, “Masan” và “Công ty”), đã công bố kết quả kinh doanh cho năm 2017. Năm 2017, Masan đã kết thúc thành công với lợi nhuận kỷ lục quý 4 tăng mạnh tạo đà cho tăng trưởng hai chữ số trong năm 2018 và chính thức hoàn thành hành trình chuyển đổi.

Tín hiệu “xanh” từ các lĩnh vực MSN đã đầu tư

Báo cáo tài chính hợp nhất của Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan cho thấy: Doanh thu nửa cuối năm 2017 từ các ngành hàng chính của MCH đang dần ổn định, trong khi các sản phẩm là trụ cột tăng trưởng vẫn duy trì được động lực. Doanh thu từ mì ăn liền đã tăng trưởng trở lại, tăng 16,3% trong cuối  năm 2017 so với mức sụt giảm 18,7% trong cùng kỳ.

 Ngành bia cũng đạt kết quả khả quan, khi doanh thu nửa cuối năm đạt bằng mức của năm 2016. Tăng trưởng mạnh mẽ của nước tăng lực (tăng 54,9% so với năm trước) và sản phẩm thịt chế biến (tăng khoảng 6 lần so với năm trước) đã minh chứng cho khả năng của MCH trong việc tham gia vào các ngành hàng mới có tăng trưởng cao.

MNS là yếu tố chính làm giảm tăng trưởng trong năm 2017, mặc dầu vậy, dòng sản phẩm Bio-zeem “Xanh” (dòng trung cấp) cho heo và Bio-zeem cho gà thịt được đưa ra vào cuối năm 2017 và bước đầu đã được thị trường chấp nhận. Tại thời điểm hiện tại giá thịt heo đang có dấu hiệu phục hồi. MNS tiếp tục khẳng định kế hoạch ra mắt sản phẩm thịt mát (fresh chilled meat) có thương hiệu trong năm 2018:

Giá thịt heo trung bình đã vượt mức 30.000 đồng trên toàn quốc trong trung tuần tháng 1/2018. Trong giai đoạn này, MNS đã ra mắt dòng sản phẩm thức ăn chăn nuôi trung cấp mới mang tên Bio-zeem “Xanh” dành cho heo. Dòng sản phẩm này sẽ chuyển đổi các hộ nuôi đang sử dụng thức ăn chăn nuôi tự làm sang các sản phẩm có thương hiệu và năng suất cao hơn.

Đặc biệt, MSR ghi nhận doanh thu và lợi nhuận kỷ lục do giá vonfram tăng cao và tăng hiệu suất: MSR đạt doanh thu 5.405 tỷ đồng trong năm 2017 so với 4.049 tỷ đồng trong năm 2016, tăng trưởng 33,5% do giá sản phẩm tăng. Lợi nhuận thuần sau thuế và lợi ích cổ đông thiểu số tăng trưởng 88,0% lên 206 tỷ đồng mặc dù hàm lượng của nguyên liệu đầu vào giảm.

Ngoài ra, Techcombank (“TCB”) đạt lợi nhuận trước thuế năm 2017 là 8.036 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2016 và lợi nhuận sau thuế đã tăng lên 6.445 tỷ đồng trong năm 2017 từ 3.149 tỷ đồng trong năm 2016.

Cơ hội gia tăng lợi nhuận 

“Đối mặt với mọi thử thách, chúng ta luôn giữ vững niềm tin ở Tầm nhìn chiến lược, tái kiến thiết mô hình hoạt động và thực thi hoàn hảo, tập trung nguồn lực cho tăng trưởng trung và dài hạn. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2017 mới chỉ thể hiện những “trái sớm đầu mùa”, nhưng rất rõ ràng và đầy hứa hẹn”, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Masan Group cho biết.

Đánh giá triển vọng năm 2018, Ban điều hành ước tính doanh thu thuần hợp nhất tăng trưởng khoảng 20% lên 45.150 tỷ đồng, với lợi nhuận thuần sau lợi ích cổ đông thiểu số (đã loại trừ các khoản thu nhập/chi phí bất thường) tăng trưởng khoảng 57% lên 3.400 tỷ đồng trong năm 2018 so với năm 2017. Doanh thu thuần được dự đoán sẽ tăng trưởng hai chữ số trong mọi lĩnh vực kinh doanh.

Lĩnh vực thực phẩm và đồ uống của Masan Consumer Holdings (“MCH”) dự kiến sẽ tăng trưởng hơn 20%. Masan Nutri-Science (“MNS”) dự kiến tăng trưởng một chữ số khi giá thịt heo hồi phục vào Quý 2/2018 và dòng sản phẩm thức ăn chăn nuôi Bio-zeem mở rộng đến tất cả phân khúc khách hàng trên thị trường. Quan trọng hơn, MNS dự kiến sẽ bán thịt mát (fresh chilled meat) có thương hiệu vào Quý 4/2018.

Còn Masan Resources (“MSR”) dự kiến tăng trưởng hơn 30% do sản lượng các sản phẩm giá trị gia tăng từ vonfram cao hơn và giá vonframtiếp tục tăng.  Ngoài ra, lợi nhuận có cơ hội tăng thêm do tăng sở hữu cổ phần tại các công ty tăng trưởng cao (như việc chào mua toàn bộ cổ phần của Vinacafé Biên Hòa) và các nỗ lực giảm đòn bẩy tài chính. Ban điều hành sẽ trình dự báo tài chính mới nhất cho năm 2018 vào Quý 1, trước Đại hội Cổ đông Thường niên năm 2018.

“Cá nhân tôi vô cùng cảm hứng và tràn đầy tin tưởng vào những bước chuyển lớn và đột phá của mỗi nền tảng kinh doanh của Masan, để biến 2018 thành sự khởi đầu ấn tượngcho hành trình tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững”.

ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Masan Group chia sẻ

 

MNS dự kiến động thổ Tổ hợp Chế biến thịt tại Hà Nam vào ngày 4/2/2018. Đây là cột mốc quan trọng cuối cùng để đưa ra thị trường sản phẩm thịt mát (fresh chilled meat) có thương hiệu vào Quý 4/2018. Trang trại heo kỹ thuật cao tại Nghệ An đã tiếp nhận heo nái hậu bị vào tháng 12/2017.

 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Doanh nghiệp

Mới - Nóng

Khám phá