TC Motor:

Minh chứng cho sự trỗi dậy của kinh tế tư nhân

Công nhân lắp ráp ô tô tại nhà máy ở Ninh Bình của TC Motor Ảnh: An Phú
Công nhân lắp ráp ô tô tại nhà máy ở Ninh Bình của TC Motor Ảnh: An Phú
Thành công hiện tại của TC MOTOR là minh chứng rõ nét cho sự trỗi dậy của kinh tế tư nhân, mở ra những hy vọng cho ngành công nghiệp ôtô trong nước, hướng tới mục tiêu xuất khẩu ra nước ngoài.

Tiền thân là một công ty cơ khí thành lập năm 1999, tháng 6/2009, TC MOTOR - Khối ôtô Tập đoàn Thành Công ký kết hợp tác với Hyundai Motor, mở ra chương mới cho sự hiện diện của hãng xe Hàn Quốc tại Việt Nam. Doanh nghiệp Việt đã có những tính toán và tầm nhìn dài hạn khi bước chân vào lĩnh vực ôtô. Không đơn thuần là nhập khẩu (NK) nguyên chiếc (CBU), TC MOTOR đặt mục tiêu lắp ráp để có những bước tiến xa hơn trên thị trường (CKD).

Đặc biệt từ năm 2019 (đánh dấu 20 năm thành lập và 10 năm hợp tác với Tập đoàn Hyundai) Tập đoàn Thành Công đã chuyển dịch cơ cấu từ NK nguyên chiếc 100% thành sản xuất lắp ráp gần 100%. Điều này cho thấy khả năng làm chủ quy trình sản xuất, nắm vững dây chuyền công nghệ hiện đại được chuyển giao. Cũng trong năm nay, TC MOTOR - khối Ô tô chính thức hiện diện kế thừa tiếp nối sứ mệnh của Tập đoàn trong công nghiệp ô tô.

Có thể thấy rằng, những định kiến về xe Hàn, xe Nhật trước đây dường như không còn đúng với các sản phẩm của TC MOTOR. Ở phân khúc giá rẻ cỡ A, Grand i10 là ông vua doanh số bất chấp sự cạnh tranh của các đối thủ xe Nhật Bản NK nguyên chiếc. Ở phân khúc sedan cỡ B, Accent cũng có doanh số tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp, kể từ khi lắp ráp phiên bản mới hồi tháng 4 năm ngoái. Thậm chí, 7 tháng đầu năm nay, Accent còn bán nhiều hơn Grand i10, góp phần lớn cho doanh số tổng của TC MOTOR.

Theo lãnh đạo TC Motor, chiến lược phát triển bền vững cùng ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đã giúp doanh nghiệp (DN) gặt hái nhiều quả ngọt. Năm 2018, trong khi nhiều DN FDI chuyển sang NK để hưởng lợi từ chính sách thuế trong khu vực nhưng ảnh hưởng bởi quy định mới về NK xe, thị trường đi xuống, TC MOTOR lại ngược dòng, tăng trưởng hơn 100%, duy trì vị trí số 2 toàn thị trường.

Minh chứng cho sự trỗi dậy của kinh tế tư nhân ảnh 1

“Có những thời điểm, nhà máy sản xuất không kịp đáp ứng nhu cầu lớn từ thị trường dù vận hành hết công suất. Khách hàng cũng đặt niềm tin lớn với chất lượng sản phẩm, sẵn sàng chấp nhận đợi 2-3 tháng mới nhận xe”, lãnh đạo TC Motor tự hào.

Để chuẩn bị cho những dự định xa hơn, Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor Hàn Quốc đã đạt thêm nhiều thoả thuận để TC MOTOR có thể nâng cao khả năng sản xuất, tiến tới xuất khẩu không chỉ xe du lịch, mà cả các loại xe thương mại khác. Trong khi đó, bản thân TC MOTOR cũng đã có nhiều kế hoạch mở rộng nhà máy tại Ninh Bình và một số địa phương khác.

Với những chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản trong xu thế hội nhập, nhiều khả năng TC MOTOR sẽ sớm trở thành DN ôtô có đủ khả năng xuất khẩu xe. Sau 20 năm hình thành và phát triển, TC MOTOR đã có những bước đi vững chắc, có vị thế trên thị trường. Những kế hoạch dài hơi của TC MOTOR, cùng các DN tư nhân khác trong ngành sẽ góp phần đưa ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đi lên trong những năm tới.

“Thành công hiện tại của TC MOTOR là minh chứng rõ nét cho sự trỗi dậy của kinh tế tư nhân, mở ra những hy vọng cho ngành công nghiệp ôtô trong nước. Khi sản xuất trong nước phát triển, ngành công nghiệp phụ trợ cũng sẽ dần cải thiện, hướng tới mục tiêu các DN ôtô tư nhân có thể xuất khẩu ngược ra nước ngoài”, một lãnh đạo Bộ Công thương cho hay.

“Từ một doanh nghiệp còn non trẻ, TC MOTOR đã phát triển mạnh mẽ với doanh số tăng 10 lần, từ 6.335 xe Hyundai bán ra năm 2009 đến 55.994 xe bán ra năm 2018 (xe du lịch), đưa thị phần tăng gấp 3 lần từ 7% năm 2009 lên 22% năm 2018. Theo kế hoạch, năm 2019 doanh số xe Hyundai của TC MOTOR sẽ đạt trên 70.000 xe và chiếm 23% thị phần xe du lịch, duy trì vị trí số 2 toàn thị trường”, đại diện lãnh đạo TC MOTOR tự hào.  

MỚI - NÓNG