VNA hợp tác chiến lược với đối tác Nhật Bản:

Nâng cao đẳng cấp, mở rộng mạng bay

TP - Việc Tổng Cty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA) hợp tác chiến lược với ANA (tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản, chất lượng dịch vụ hàng đầu khu vực và thế giới) mở ra cơ hội phát triển cho cả hai bên. Với VNA, đây là cơ hội mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ và hoạt động hiệu quả hơn.

VNA và ANA trao văn kiện hợp tác chiến lược dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Shinzo Abe
VNA và ANA trao văn kiện hợp tác chiến lược dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Shinzo Abe

“Cái bắt tay” hơn 2.400 tỷ đồng

Ngày 28/5, VNA và tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản ANA Holding Inc. (Tập đoàn ANA) chính thức ký hợp đồng và trao văn kiện hợp tác chiến lược dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Hợp đồng ký kết giữa hai bên đã khẳng định việc Tập đoàn ANA mua 8,771% cổ phần của VNA với giá trị 2.431 tỷ đồng (tương đương 109 triệu USD). Dự kiến, sau khi hoàn tất các giao dịch vào ngày 1/7, ANA sẽ chính thức trở thành cổ đông chiến lược của VNA.

“Đối với chúng tôi, việc chia sẻ kinh nghiệm nhiều năm của Tập đoàn ANA với VNA, bao gồm việc hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ và đóng góp cho sự tăng trưởng, phát triển chung giữa hai công ty, là một niềm vinh hạnh lớn. Qua mối quan hệ đối tác kinh doanh và vốn đầu tư này, Tập đoàn ANA sẽ thúc đẩy mạnh hơn nữa các mối quan hệ kinh tế, văn hóa giữa Nhật Bản và các quốc gia châu Á khác cũng như thúc đẩy du lịch Nhật Bản”.


 Ông Shinya Katanozaka, 

Tổng GĐ Tập đoàn ANA

Tập đoàn ANA thành lập vào tháng 4/2013 và là công ty mẹ của ANA – hãng hàng không truyền thống cung cấp dịch vụ đầy đủ và Vanilla Air – Hãng hàng không giá rẻ. Hiện, ANA hoạt động trên quy mô toàn cầu với tổng cộng 63 công ty con hợp nhất và 18 chi nhánh. Tập đoàn được chia thành các lĩnh vực liên quan đến hoạt động hành khách, dịch vụ hàng hóa cũng như hoạt động kinh doanh liên quan đến hàng không như dịch vụ ăn uống và dịch vụ công nghệ thông tin.

ANA sở hữu đội máy bay khoảng 240 chiếc, khai thác tới 88 điểm đến và vận chuyển khoảng 47 triệu lượt hành khách. ANA là hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản về doanh thu và sản lượng hành khách. Đồng thời, ANA còn là thành viên của Liên minh hàng không Star Alliance. Tầm nhìn của Tập đoàn ANA là “trở thành tập đoàn hàng không hàng đầu thế giới trong việc mang lại sự hài lòng cho khách hàng và sáng tạo nên giá trị”.

Trong khi đó, VNA đang khai thác một đội máy bay trẻ gồm 89 máy bay hiện đại với nhiều chủng loại máy bay tân tiến trên thế giới, trong đó có Boeing 787-9 Dreamliners và Airbus A350-900 XWB. Mạng đường bay của VNA kết nối tới 20 điểm nội địa, 29 điểm đến quốc tế và hiện đang khai thác 66 chuyến bay mỗi tuần tới Nhật Bản bao gồm: Sân bay Narita, Haneda (Tokyo), Sân bay Chubu (Nagoya), Sân bay Kansai (Osaka) và Sân bay Fukuoka.

Khách hàng của VNA được hưởng lợi gì?

Mối quan hệ hợp tác chiến lược này sẽ giúp VNA và Tập đoàn ANA có thể khai thác, tận dụng thế mạnh lẫn nhau nhằm mở rộng mạng đường bay và phát triển sản phẩm. Theo đó, hai bên sẽ triển khai hợp tác liên danh và chương trình khách hàng thường xuyên bắt đầu từ ngày 30/10/2016. VNA và ANA sẽ hợp tác liên danh trên 30 đường bay nội địa tại Nhật Bản và Việt Nam cùng 10 đường bay quốc tế giữa hai quốc gia nhằm mang lại sự thuận tiện hơn nữa cho khách hàng. Ngoài ra, khách hàng thường xuyên của mỗi hãng có thể tích lũy dặm khi bay trên các chuyến bay hợp tác liên danh giữa hai hãng và được trả thưởng trên các chuyến bay do hai hãng vừa là hãng tham gia vừa là hãng khai thác.

Bên cạnh đó, VNA và Tập đoàn ANA cũng sẽ tiến hành hợp tác trong hàng loạt các dịch vụ liên quan đến làm thủ tục hành khách, dịch vụ hàng hóa, vận tải, suất ăn, bảo dưỡng máy bay và các dịch vụ khác tại các sân bay ở Nhật Bản và Việt Nam.

Tập đoàn ANA sẽ cử đại diện tham gia Hội đồng Quản trị của VNA, đồng thời cam kết chia sẻ các kinh nghiệm quản trị hỗ trợ VNA nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu hóa hoạt động khai thác. Cụ thể, Tập đoàn ANA và các công ty con của ANA cam kết sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho VNA và các công ty con của VNA trên các lĩnh vực gồm: quản trị nguồn nhân lực; hỗ trợ xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển đội bay, mạng bay, lịch bay; hỗ trợ công tác điều hành khai thác bay; hỗ trợ công tác kỹ thuật bảo dưỡng máy bay; công nghệ thông tin; hỗ trợ công tác đào tạo (bao gồm tiếp viên).

Ông Phạm Ngọc Minh, Tổng GĐ VNA cho biết: “Tìm kiếm đối tác và tăng nguồn vốn cho doanh nghiệp là một phần quan trọng trong nỗ lực của VNA nhằm tái cơ cấu và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Việc hợp tác với Tập đoàn ANA, đang sở hữu một trong những hãng hàng không có chất lượng dịch vụ hàng đầu khu vực và thế giới sẽ giúp chúng tôi tự tin hơn trong việc đổi mới đội tàu bay bằng những dòng máy bay thế hệ mới nhất, mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ và hoạt động hiệu quả hơn”.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Doanh nghiệp

Mới - Nóng

Khám phá