Ngân hàng bán lẻ hàng đầu

TP - Tại Đại hội cổ đông của ABBANK năm 2011, HĐQT ABBANK dự kiến sẽ đề xuất chiến lược cho giai đoạn 2011-2020. Theo đó, ABBANK hướng đến mục tiêu tới năm 20210 sẽ trở thành một trong 10 ngân hàng tư doanh lớn nhất Việt Nam về tổng tài sản.

Chủ tịch ABBANK Vũ Văn Tiền (ngoài cùng bên phải) cùng TGĐ ABBANK Trần Thanh Hoa trò chuyện cùng ông Chan Kin Choy, Giám đốc Maybank tại Việt Nam
Chủ tịch ABBANK Vũ Văn Tiền (ngoài cùng bên phải) cùng TGĐ ABBANK Trần Thanh Hoa trò chuyện cùng ông Chan Kin Choy, Giám đốc Maybank tại Việt Nam

Chủ tịch ABBANK Vũ Văn Tiền (ngoài cùng bên phải) cùng TGĐ ABBANK Trần Thanh Hoa trò chuyện cùng ông Chan Kin Choy, Giám đốc Maybank tại Việt Nam
Chủ tịch ABBANK Vũ Văn Tiền (ngoài cùng bên phải) cùng TGĐ ABBANK Trần Thanh Hoa trò chuyện cùng ông Chan Kin Choy, Giám đốc Maybank tại Việt Nam .

Ngân hàng cũng xác định trong đường hướng phát triển, mối quan hệ với các cổ đông chiến lược sẽ ngày càng bền chặt và toàn diện.

Cổ đông chiến lược - Lâu dài và bền chặt

ABBANK hiện có hai cổ đông chiến lược: trong nước là Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) và nước ngoài là ngân hàng lớn nhất Malaysia Maybank. Trong thời gian tới, hai cổ đông này tiếp tục duy trì tỷ lệ sở hữu tối đa theo quy định pháp luật đối với một cổ đông pháp nhân là 20%.

Nói về mối quan hệ hợp tác với hai cổ đông lớn này, Tổng giám đốc ABBANK Trần Thanh Hoa cho biết: giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), ABBANK và ngân hàng lớn nhất Malaysia Maybank quan hệ ngày càng được khẳng định quy mô hợp tác sẽ ngày càng mở rộng

Cụ thể, phía EVN sẽ tiếp tục hợp tác với ABBANK toàn diện trên nhiều lĩnh vực hoạt động: nguồn vốn, tín dụng, tham gia tài trợ những dự án lớn của EVN, dịch vụ thu-chi hộ , đầu tư tài chính, phát triển thương hiệu, thẻ thanh toán tiền điện, thanh toán cước viễn thông.

Đây là các dịch vụ ngân hàng đem lại nhiều tiện ích, an toàn đến cho cán bộ nhân viên và các đối tác kinh doanh của EVN. Không chỉ dừng lại ở các hoạt động kinh doanh, kế hoạch hợp tác hai bên còn được mở rộng ra các hoạt động về truyền thông, quảng bá nhằm nâng cao hơn nữa hình ảnh của ABBANK trên thị trường tài chính.

Về phía Maybank, mối quan hệ song phương sẽ ngày càng bền chặt thông qua các hỗ trợ của Maybank đặc biệt về công tác quản lý nhân sự và công nghệ thông tin, quản trị rủi ro và quản trị công ty (corporate governance). Mới đây Maybank đã giúp ABBANK thành lập Bộ phận hỗ trợ HĐQT về Quản trị rủi ro, tập trung nâng tầm công tác quản trị và quản lý rủi ro, giúp hoạt động quản trị ngân hàng hiệu quả hơn.

Maybank cũng sẽ làm đầu cầu đưa ABBANK vào thị trường vốn và thị trường tiền tệ thế giới trong tiến trình toàn cầu hóa hiện nay. “Các cổ đông chiến lược đã khẳng định cam kết hợp tác lâu dài thông qua hoạt động đầu tư và hỗ trợ phát triển chiến lược kinh doanh của ABBANK” - Bà Trần Thanh Hoa nhấn mạnh.

Chiến lược 2020: Ngân hàng bán lẻ hàng đầu

Tính đến hết tháng 4-2011, lợi nhuận trước thuế của ABBANK đạt 189 tỷ đồng, tổng tài sản đạt 34.969 tỷ đồng. Bên cạnh, ABBANK cam kết đảm bảo dự trữ bắt buộc tại NHNN, các tỷ lệ đảm bảo an toàn thanh khoản cũng đều đáp ứng yêu cầu của NHNN.

Về hoạt động kinh doanh, ABBANK tiếp tục mô hình bán lẻ thân thiện và sẽ đẩy mạnh tín dụng cho lĩnh vực sản xuất và tài trợ xuất nhập khẩu. Đồng thời, phát triển các sản phẩm cho tín dụng tiêu dùng đa dạng, đáp ứng nhu cầu phát triển của kinh tế.

Theo đánh giá của ABBANK, trong 5 năm tới, thu nhập bình quân trên đầu người tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng từ 1.100 USD/năm lên tới ít nhất 5.000USD/năm trong vòng 10 năm tới. Với triển vọng này cùng với đà tăng dân số của Việt Nam lên đến khoảng 100 triệu người vào năm 2020, thị trường tín dụng cho người tiêu dùng là một thị trường đầy tiềm năng mà ABBANK đang nhắm tới.

ABBANK cũng triển khai nhiều chương trình thu hút tiết kiệm nhằm đẩy mạnh huy động từ dân cư với nhiều chương trình tiết kiệm phù hợp với các khách hàng với nhiều khả năng thu nhập và nhu cầu tài chính. Với định hướng phát triển hướng tới là một ngân hàng bán lẻ hàng đầu, ABBANK lấy trọng tâm phục vụ KHCN với các yếu tố được đặt lên: tiện nghi, an toàn và lợi ích tối đa cho khách hàng.

Về dịch vụ, cùng với sự hỗ trợ từ các đối tác chiến lược, trong đó tiêu biểu là Maybank, ABBANK sẽ nỗ lực xây dựng hệ thống công nghệ thông tin hiện đại như internet banking, mobile banking, SMS banking nhằm tạo ra các sản phẩm công nghệ cao, an toàn, đáp ứng nhu cầu của các khách hàng.

Đặc biệt là các khách hàng doanh nghiệp trong các dịch vụ chuyển khoản, dịch vụ thanh toán, dịch vụ bảo lãnh, tư vấn tài chính… ABBANK cũng sẽ phát triển các sản phẩm dịch vụ phi tiền mặt theo định hướng của Chính phủ, giúp giảm thiểu thời gian giao dịch, chi phí trung gian và dễ dàng trong việc kê khai thuế.

Năm 2010, ABBANK mở rộng hợp tác với Công ty tài chính Quốc tế IFC - thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới (WB). Tháng 12-2010, IFC mua 600 tỷ đồng trái phiếu của ABBANK và trong năm 2012, số trái phiếu này sẽ chuyển đổi thành cổ phiếu. IFC sẽ chính thức trở thành cổ đông của ABBANK với 10% vốn điều lệ.

Dự kiến, IFC cũng sẽ tham gia HĐQT của ABBANK. Hiện nay IFC đang hỗ trợ mạnh mẽ ABBANK trong lĩnh vực tài trợ thương mại (trade finance) và đang cùng ABBANK xây dựng một chương trình tài trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME banking).

IFC đã cung cấp tài chính cho nhiều NHTM Việt Nam. Riêng ABBANK, đã triển khai chương trình Tài trợ Thương mại từ năm 2009 với tổng hạn mức hiện nay lên đến 50 triệu USD. Hai bên cũng đang thực hiện chương trình đã ký kết về phát triển Dịch vụ Ngân hàng dành cho Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ vào tháng 6-2010.


Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Doanh nghiệp

Mới - Nóng

Khám phá