Ngân hàng bán lẻ thời công nghệ cao

TP - Dưới áp lực cạnh tranh ngày càng cao, các ngân hàng Việt Nam đã bắt đầu quan tâm đẩy mạnh hiện đại hóa, ứng dụng những tiến bộ của khoa học công nghệ vào khai thác thị trường bán lẻ để tăng cường tiếp cận với khách hàng cá nhân đồng thời gia tăng tiện ích cho khách hàng. Nhiều ngân hàng đã đầu tư mạnh cho công nghệ để tạo lập cơ sở hạ tầng cần thiết cho phát triển sản phẩm, dịch vụ.

Ngân hàng bán lẻ thời công nghệ cao

> Tỉnh giấc Tái cơ cấu
> Đón dòng đầu tư mới từ Nhật vào Việt Nam

Nở rộ dịch vụ ngân hàng online

Thị phần ngân hàng bán lẻ hiện nay không chỉ được phân chia trong nhóm các ngân hàng nội địa mà còn có sự tham gia của một số ngân hàng nước ngoài với các chiến lược khá bài bản và chuyên nghiệp. Đây là động lực thúc đẩy khối NH nội địa chạy đua giữ thị phần ở mảng dịch vụ NH bán lẻ. Nhiều NHTM thừa nhận thời gian tới tính chất cuộc cạnh tranh ở dịch vụ bán lẻ sẽ tập trung đi vào chiều sâu nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Và một trong những nền tảng quan trọng giúp các ngân hàng thực hiện theo định hướng này chính là công nghệ.

Những ứng dụng của hệ thống công nghệ hiện đại trong ngành ngân hàng đã làm cho các sản phẩm dịch vụ trong ngành này càng thêm phong phú với những tiện ích gia tăng rõ rệt. Điểm qua thị trường có thể nhận thấy dịch vụ ngân hàng trực tuyến (Internet Banking) không còn “độc quyền” bởi một vài tên tuổi lớn như Vietcombank hay Techcombank mà nhiều ngân hàng, kể cả mới thành lập cũng khá mạnh dạn tuyên bố về dịch vụ ngân hàng hiện đại của mình. Sự bùng nổ đó đã nhận được sự hưởng ứng khá tích cực từ khách hàng.

Chị Nguyễn Ngọc Trâm, chuyên viên trẻ của một Công ty truyền thông tại Hà Nội cho biết, kể từ ngày đăng ký sử dụng Internet Banking của ngân hàng Techcombank, chị tiết kiệm được hẳn công đoạn phải đến ngân hàng. Tiền lương công ty chuyển khoản, tôi để dành một ít và gửi ngay vào tài khoản tiết kiệm online. Lãi suất như nhau mà không phải đến ngân hàng hàng tháng, có thể tất toán bất cứ lúc nào, thật quá tiện lợi!

Anh Minh Đức, Trưởng phòng tài chính tại một công ty xuất nhập khẩu tâm đắc: “Bản thân tôi đang thay đổi dần những phương thức giao dịch truyền thống bằng các phương thức điện tử, vừa giải phóng con người khỏi những áp lực không đáng có lại tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức. Từ khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, tôi như trút bỏ được cả tấn gánh nặng. Thay vì phải liên tục di chuyển giữa văn phòng và ngân hàng … bây giờ tôi chỉ cần ngồi trên bàn làm việc click chuột là mọi giao dịch sẽ được thực hiện ngay lập tức, bất kể nắng mưa, ngày nghỉ ngày lễ. Thậm chí không có máy tính thì sử dụng điện thoại di động vẫn có thể thực hiện được các giao dịch với ngân hàng”.

Công nghệ - Sân chơi nhiều thử thách

Theo một chuyên gia ngân hàng, giao dịch ngân hàng điện tử rất đa dạng. Việc khách hàng sử dụng được đến đâu sẽ phụ thuộc vào sự đầu tư cũng như mức độ ứng dụng của mỗi ngân hàng vào dịch vụ này. Vấn đề nằm ở tầm nhìn và chiến lược phát triển của mỗi ngân hàng và khả năng tổ chức thực hiện, phát huy những thế mạnh của công nghệ hiện đại để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ, tiện ích mới cho khách hàng.

Một trong những ngân hàng được xem là tiên phong trên thị trường trong lĩnh vực đầu tư và ứng dụng công nghệ có thể kể đến là Techcombank. Chọn công nghệ để tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững nên ngay từ rất sớm, ngân hàng này đã dành những mức đầu tư “khủng” cho hệ thống công nghệ cũng như bộ phận nhân sự để tận dụng tối đa nền tảng hiện đại này vào các dịch vụ, sản phẩm của ngân hàng.

Ông Phùng Quang Hưng, Giám đối Khối Vận hành và Công nghệ của Techcombank, cho biết: “ Ngân sách đầu tư trung bình của Techcombank vào công nghệ mới phục vụ phát triển sản phẩm dịch vụ lên đến 15 triệu USD mỗi năm. Mức đầu tư này được duy trì bất kể tình hình kinh tế đang khó khăn và các ngân hàng nói chung phải cắt giảm chi phí. Bên cạnh đó, để thực hiện thành công chiến lược công nghệ, Techcombank đã mời nhiều chuyên gia cao cấp từ các ngân hàng hàng đầu trên thế giới như HSBC, Citibank… về gia nhập đội ngũ phát triển công nghệ”.

Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và nhất quán như trên, các sản phẩm công nghệ của Techcombank đã thực sự mang đến những tiện ích vượt trội cho khách hàng cả chiều rộng và chiều sâu. Hàng loạt các dự án tự động hóa hoạt động kinh doanh cốt lõi như phê duyệt tín dụng, phát hành và thanh toán LC, chuyển tiền và kiều hối… được triển khai nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi của khách hàng, nâng cao hiệu quả công việc của nhân viên và giảm thiểu rủi ro trong hoạt động. Đối với dịch vụ ngân hàng trực tuyến, Techcombank cũng liên tục đưa ra các sản phẩm mới đồng thời gia tăng tiện ích cho khách hàng khi họ có thể sử dụng dịch vụ này trên nhiều thiết bị khác nhau bên cạnh máy tính cố định như Ipad, Iphone, và trên nhiều trình duyệt như: Internet Explorer, Safari, Firefox…

Với những ứng dụng công nghệ ngày càng phong phú và hiện đại vào sản phẩm, dịch vụ cũng như số lượng khách hàng cá nhân gia tăng nhanh chóng như hiện nay, trong 3 năm liền, Techcombank đã được tạp chí Asian Banking and Finance trao tặng giải thưởng “Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất Việt Nam”.

Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Doanh nghiệp

Mới - Nóng

Khám phá