Ngân hàng “may đo” cho khách

TP - Công nghệ nâng tầm chất lượng dịch vụ chính là “lá bài” chủ chốt của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) trên hành trình chinh phục khách hàng. Để “đo ni đóng giày” được cho từng vị khách, ngân hàng này phải rất cầu kỳ tìm hiểu tâm lý từng doanh nghiệp.

Ông Đỗ Tuấn Anh - Quyền TGĐ nhận giải Ngân hàng tốt nhất Việt Nam từ Finance Asia
Ông Đỗ Tuấn Anh - Quyền TGĐ nhận giải Ngân hàng tốt nhất Việt Nam từ Finance Asia
Dưới con mắt bên ngoài

Techcombank vừa nhận được tới 10 giải thưởng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ từ 4 tạp chí quốc tế trong lĩnh vực tài chính ngân hàng(*). Trong bối cảnh khó khăn chung của ngành ngân hàng hiện nay, điều này gây được sự chú ý.

Ông David Edwards, đại diện cho Tạp chí Finance Asia, cho biết: “Đánh giá các ngân hàng không đơn giản, đặc biệt là ở Việt Nam, khi mà nhiều vị lãnh đạo cấp cao các ngân hàng nước ngoài cũng như trong nước đều nhận thức được rằng, các con số đã công bố mới chỉ thể hiện một phần khó khăn và tồn tại của các ngân hàng.

Do vậy, để đánh giá thực chất hiệu quả trong hoạt động của các ngân hàng, chúng tôi đã đưa ra một số tiêu chí đánh giá khác như đánh giá cao các ngân hàng nhìn nhận thẳng thắn về các con số kết quả kinh doanh kể cả con số về nợ xấu hoặc con số lợi nhuận.

Ông Edwards cho biết thêm, nhìn ở góc độ này, Techcombank được nhiều ngân hàng quốc tế tại Việt Nam coi trọng. Các khoản nợ xấu được ghi nhận trên bảng cân đối của Techcombank ở mức 3,65% và lợi nhuận giảm hơn 13% trong năm 2013. Những con số này không hẳn là “số đẹp” nhưng, điều này cho thấy ngân hàng đã mạnh dạn công bố thông tin và đang nỗ lực giải quyết vấn đề. Các đối thủ cạnh tranh cũng cho rằng Techcombank đang đi đúng hướng.

Đại diện Ban Biên tập của Tạp chí Global Banking & Finance Review, bà Wanda Rich chia sẻ với báo giới ở Việt Nam rằng điều làm cho Techcombank nổi bật chính là ngân hàng này có một mạng lưới rộng bên cạnh nền tảng công nghệ cho phép thấu hiểu và dự đoán trước những nhu cầu của khách hàng về dịch vụ.

“Trong quá trình chấm giải, chúng tôi nhận được rất nhiều phản hồi từ khách hàng. Một trong những phản hồi đó đến từ Coca Cola Việt Nam với nhận xét rất tốt về dịch vụ quản lý tiền tệ của Techcombank đối với công ty này”, bà nói.

“Tự bạch”

Về phía Techcombank, trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức hiện nay, như hầu hết các ngân hàng khác, Techcombank cũng phải dè dặt hơn. Ông Đỗ Tuấn Anh, quyền tổng giám đốc, chia sẻ: “Chúng tôi đã tăng đáng kể nguồn dự trữ tạm thời và cẩn trọng hơn trong các quyết định cho vay. Điều này được phản ánh qua sự sụt giảm tỷ lệ cho vay/ký gửi của chúng tôi trong năm 2012 và 2013. Tỷ lệ CAR tăng đến 14,03% minh họa cho cách tiếp cận thận trọng của chúng tôi trong phát triển dài hạn”.

Ông cho biết trong điều kiện khó khăn nhưng Techcombank vẫn duy trì vị trí thứ tư về lợi nhuận trước thuế trong năm 2013 (878 tỉ đồng). Techcombank cũng duy trì vị trí thứ hai về thu hút tiền gửi, đạt 119.978 tỉ đồng, tăng 7,6%, cho thấy sự tin cậy của khách hàng. Việc cho vay cẩn trọnghơn giúptối đa hóa hiệu quả các quỹ, giảm tỷ lệ nợ xấu và giúp Chính phủ hạn chế tỷ lệ lạm phát.

Giám đốc tài chính - ông Vikesh Mirani, cho biết tính đến hết tháng 7-2014, Techcombank đạt tổng tài sản gần 170.000 tỉ đồng và con số dư nợ cho vay hơn 69.000 tỉ đồng, huy động trên 120.000 tỉ đồng. Các kết quả này đã đạt trên 90% kế hoạch năm. Chỉ số chi phí/thu nhập 7 tháng đầu năm là 43%, thấp hơn so với kế hoạch 6%, giúp ngân hàng hoàn thành 85% kế hoạch lợi nhuận năm, đạt 955 tỉ đồng. Đây là các con số rất đáng khích lệ tại thời điểm hiện nay khi mà các dấu hiệu chuyển biến tích cực trên thị trường vẫn chưa rõ nét.

Điểm tự tin của Techcombank, theo ông Tuấn Anh, là sự phát triển lấy nhu cầu khách hàng làm trọng tâm. Ông nói: “Chúng tôi tin rằng thương hiệu của chúng tôi được thể hiện trên mọi dịch vụ ngân hàng, từ bán lẻ tới thương mại và ngân hàng ưu tiên. Chúng tôi không ngừng nâng tầm dịch vụ với mong muốn đem đến cho khách hàng các dịch vụ chưa từng có”.

Techcombank hiện có 313 chi nhánh và 1.229 máy ATM trên toàn quốc cùng đội ngũ lao động trên 7.000 nhân viên, phục vụ cho khoảng 87.000 doanh nghiệp và 3,4 triệu khách hàng cá nhân. Với ba chiến lược kinh doanh cốt lõi: dịch vụ tài chính cá nhân, dịch vụ ngân hàng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, ngân hàng giao dịch, Techcombank có thể cung cấp sản phẩm, dịch vụ tài chính đáp ứng nhu cầu của nhiều phân khúc khách hàng.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Doanh nghiệp

Mới - Nóng