Nới lỏng visa, lập quỹ quốc gia để đẩy nhanh du lịch

Ban chỉ đạo Tây Bắc, Hiệp hội du lịch Việt Nam và Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ông Trịnh Ngọc Thành đứng hàng đầu, ngoài cùng bên phải) thống nhất ký thỏa thuận hợp tác thu hút khách du lịch đến vùng Tây Bắc.
Ban chỉ đạo Tây Bắc, Hiệp hội du lịch Việt Nam và Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ông Trịnh Ngọc Thành đứng hàng đầu, ngoài cùng bên phải) thống nhất ký thỏa thuận hợp tác thu hút khách du lịch đến vùng Tây Bắc.
TP - Gia hạn miễn visa cho 5 nước Tây Âu, mở rộng danh sách các nước châu Âu được miễn visa và sớm thành lập quỹ quảng bá du lịch quốc gia là những kiến nghị được Phó Tổng GĐ Hàng không quốc gia (Vietnam Airlines -VNA) Trịnh Ngọc Thành đưa ra tại Hội thảo phát triển du lịch Tây Bắc, nằm trong khuôn khổ Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam VITM - 2016.

Thưa ông, dưới quan điểm của một hãng hàng không có mạng bay nội địa và quốc tế lớn nhất, ông đánh giá thế nào về du lịch Tây Bắc?

Tây Bắc là một điểm đến có nhiều nét đặc trưng ít nơi nào có được. Thế mạnh của Tây Bắc là thiên nhiên phong phú và văn hóa bản địa đặc sắc nhưng chưa được khai phá hết. Trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đang cần tìm điểm đến mới để tăng sức hấp dẫn thì Tây Bắc sẽ là một lựa chọn phù hợp và đầy tiềm năng. Chúng tôi đánh giá cao việc chính quyền địa phương và cộng đồng du lịch tập trung đầu tư phát triển du lịch Tây Bắc.

Dựa vào kinh nghiệm làm các chương trình phát động điểm đến, quảng bá du lịch của Vietnam Airlines nhiều năm nay, chúng tôi nhận thấy rằng muốn phát triển du lịch dài hạn cần có các chính sách và kế hoạch được tính toán kỹ lưỡng, đầu tư có bài bản.

Trước hết, công tác quảng bá du lịch, quảng bá điểm đến cũng cần đẩy mạnh hơn nữa. Đây là công việc đòi hỏi một khoản kinh phí không nhỏ nên cần sự chung sức của cả cộng đồng du lịch.

Mặt khác, cần có một chính sách visa cởi mở, thông thoáng cho các thị trường trọng điểm. Miễn hoặc nới lỏng visa là một công cụ rất hữu hiệu để cạnh tranh điểm đến. Quyết định của Chính phủ miễn visa cho công dân 5 nước Tây Âu có hiệu lực từ ngày 1/7/2015 đã cho thấy hiệu quả nhất định. Qua 9 tháng áp dụng, số lượng khách mang quốc tịch từ những nước này đến Việt Nam đã tăng lên đáng kể.

Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, trong 3 tháng đầu năm 2016, số khách du lịch từ Anh tăng 23,2%, từ Pháp tăng 11%, từ Đức tăng 18,7%, từ Ý tăng 27,9% và từ Tây Ban Nha tăng 26,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, sau 30/6/2016, thời điểm miễn visa hết hiệu lực thì chúng tôi đã thấy được tình hình đặt chỗ trên các chuyến bay của VNA từ 3 đường bay Tây Âu về Việt Nam không cao như giai đoạn được miễn visa trước đó. Đây chính là vấn đề mà chúng tôi kiến nghị Chính phủ xem xét và có quyết định sớm.

Với vai trò là hãng Hàng không Quốc gia, VNA sẽ làm những gì để thu hút khách du lịch đến Tây Bắc?

VNA luôn sát cánh cùng ngành du lịch và các địa phương tăng cường đưa khách du lịch quốc tế đến Việt Nam nói chung và tới Tây Bắc nói riêng. Không phải bây giờ VNA mới tham gia phát động du lịch mà đã thường xuyên thực hiện trong hơn 20 năm hoạt động vừa qua. Với tư cách nhà tài trợ độc quyền, Vietnam Airlines đã phối hợp với Đài THVN sản xuất chương trình quảng bá du lịch trong đó có S-Vietnam để giới thiệu về các vùng miền, các địa danh du lịch, nét đẹp truyền thống trong các hoạt động lễ hội, văn hóa, làng nghề đặc sắc của Việt Nam từ Bắc tới Nam. Trong hàng trăm chương trình đã phát sóng, những thước phim về Tây Bắc đã làm say lòng hàng nghìn khách quốc tế cũng như trong nước và khiến họ khao khát đến khám phá vùng đất này.

Thêm vào đó, từ giữa năm ngoái, VNA đưa đội tàu bay mới A350-900 và B787-9 vào hoạt động trên đường bay châu Âu và nội địa, triển khai dịch vụ 4 sao để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho du khách đến Việt Nam.

Phát triển mạng đường bay nội địa, đường bay Đông Dương đa dạng, nối chuyến thuận tiện với các đường bay trung bình và đường bay dài cũng nằm trong mục tiêu phát triển du lịch. Chúng tôi đánh giá cao việc quy hoạch lại các cảng hàng không trong đó có dự án nâng cấp và xây mới sân bay Nà Sản, Lai Châu và Lào Cai. VNA luôn sẵn sàng xem xét tăng tần suất và mở các đường bay mới tới các sân bay này, tạo đòn bẩy tích cực cho du lịch Tây Bắc.

Cùng với Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch TPHCM, Hà Nội, Sở Văn Hóa Thể thao Du lịch Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, VNA đã tổ chức rất nhiều đoàn khách là đại diện các công ty lữ hành, đại lý bán vé, đoàn phóng viên báo chí từ các thị trường trọng điểm ngoài nước tham gia các hội chợ du lịch quốc tế ở Việt Nam, trải nghiệm sản phẩm máy bay mới, khảo sát khách sạn, điểm đến; kết nối với các đối tác lữ hành, khách sạn trong nước.

Hàng năm, VNA dành một khoản ngân sách khá lớn cho các chương trình quảng cáo sản phẩm hàng không gắn kết chặt chẽ với quảng bá điểm đến Việt Nam tại thị trường châu Âu. Tuy nhiên, nỗ lực của các doanh nghiệp là chưa đủ!

Cảm ơn ông!

Tại hội chợ du lịch Quốc tế VITM 2016 vừa bế mạc hôm 17/4 vừa qua, Vietnam Airlines được vinh danh là đơn vị kích cầu hiệu quả nhất. Tổng kết qua 4 ngày, số vé Vietnam Airlines bán ra tại hội chợ là 19.800 vé. Đồng thời, VNA là nhà tài trợ kim cương và là đơn vị tài trợ vận chuyển duy nhất tại hội chợ.

Hiện tại, các nước Đông Nam Á đã thực hiện chính sách miễn visa thông thoáng: Indonesia áp dụng cho 169 nước, Philippines cho 165 nước, Malaysia cho 164 nước, Singapore cho 160 nước, Thái Lan cho 61 nước.

MỚI - NÓNG