“Ông lớn” Vietcombank muốn tiếm ngôi bán lẻ

Vietcombank đặt mục tiêu đứng số 1 về bán lẻ; số 2 về bán buôn trong hệ thống ngân hàng.
Vietcombank đặt mục tiêu đứng số 1 về bán lẻ; số 2 về bán buôn trong hệ thống ngân hàng.
TP - Không dừng ở vị trí trong Top đầu của khối bán buôn, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã lên kế hoạch “tiến quân” vào thị trường bán lẻ, nơi vốn là địa bàn hoạt động và thế mạnh của khối cổ phần.

Bất ngờ khách vay cá nhân

Có nhu cầu vay tiêu dùng, chị Hà Thanh đang công tác tại một cơ quan nhà nước tại Hà Nội định gọi điện hỏi đến chi nhánh NHTM nơi chị vẫn vay mượn khi có việc, tuy nhiên, thật tình cờ khi trao đổi với  phòng khách hàng cá nhân tại Hội sở Vietcombank (VCB), ngân hàng (NH) này cho biết sẵn sàng cho chị vay tín chấp lương, chỉ với điều kiện là xác nhận thu nhập của chị thực sự tương thích với khoản vay trên và cơ quan trả lương qua tài khoản VCB. Thế là chỉ một ngày sau khi thủ tục hoàn tất, tài khoản chị đã lên tiếng “ting, ting” báo số dư TK 300 triệu đồng với lãi suất trung dài hạn thấp hơn các ngân hàng khác 1%; và thấp tới 5%/năm nếu so với các NH nước ngoài có chi nhánh tại VN.

Khác với chị Hà, chị Thúy My lại cần vay gấp khoản tiền 2 tỷ cho con gái mua nhà tại chung cư của Vingroup. Sau khi nhẩm đi tính lại so kè điều kiện với NH khác, chị My quyết định thế chấp sổ đỏ căn nhà mặt phố để vay VCB số tiền này. Đơn giản theo tính toán, với mức lãi suất 7,5%/năm đầu tiên và +3% so với lãi suất tiền gửi 12 tháng của những năm tiếp theo, thì chênh lệch lãi suất đủ để chị tiết kiệm khoản tiền lên tới hàng chục triệu. Hơn thế, chị My cho biết rất hài lòng khi được nhân viên ngân hàng tư vấn nhiệt tình và “tịnh” không kèm bất cứ điều kiện gì.

Hai ví dụ kể trên là câu chuyện có thật người viết tận tai nghe mắt thấy. Thực ra, nó mới và lạ ở chỗ bấy lâu, VCB vẫn có tiếng là ngân hàng sang chảnh và hiếm khi thấy nhân viên nhà băng này tiếp thị nhiệt tình khách vay đi kèm các sản phẩm hấp dẫn đến thế. Tổng kết lại các nhóm sản phẩm bán lẻ, ngày 20/10, trưởng phòng quản lý các  sản phẩm bán lẻ Đoàn Hồng Nhung tự hào giới thiệu, đối với sản phẩm cho vay của VCB luôn có 4 đặc điểm nổi bật: thực sự mang lại sản phẩm phù hợp với khách hàng (thương hiệu, cách làm); đặc biệt có những sản phẩm chỉ xử lý hồ sơ vài giờ đồng hồ; đặc biệt lãi suất cạnh tranh; Bên cạnh đó, vòng đời sản phẩm cũng yên tâm nhất và đáp ứng mong muốn của khách hàng là thân thiện dễ sử dụng.

Đặt mục tiêu số 1

Ngày 20/10, Vietcombank tổ chức Hội thảo về Ngân hàng bán lẻ. Không ngần ngại cho biết quyết tâm của Ban lãnh đạo nhà băng muốn đưa Vietcombank thành NH bán lẻ số 1 tại Việt Nam, ông Huỳnh Song Hào, Giám đốc khối bán lẻ Vietcombank cho biết: Hiện  VCB có 7,2 triệu khách hàng với  số dư tiền gửi của khách hàng cá nhân 255 ngàn tỷ đồng chiếm 60% tổng huy động ; trong đó 60 ngàn tỷ dư nợ cá nhân; 53 ngàn tỷ dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) và nợ xấu khối bán chỉ chiếm 0,25% tổng dư nợ ngân hàng. “Nhìn tổng thể về nguồn lực và khách hàng của VCB được đánh giá là chất lượng nhất. Hiện theo thống kê chỉ có 1- 2 ngân hàng có số  tài khoản nhiều hơn VCB nhưng khi thống kê lại tài khoản đang hoạt động, giao dịch thực sự thì VCB là NH có hoạt động tốt nhất” - ông Hào nói.

Hệ thống Vietcombank đã xây dựng chiến lược và tầm nhìn đến năm 2020 và theo đó đến năm 2020 Vietcombank sẽ trở thành ngân hàng số 1 về bán lẻ và số 2 về bán buôn. Trong giai đoạn mới, nhiệm vụ mới, yêu cầu mới và quyết tâm mới đòi hỏi chính Vietcombank cần  có sự đột phá.

Chủ tịch HĐQT Vietcombank Nghiêm Xuân Thành

Năm nay, các nhà băng đều hướng đến mục tiêu bán lẻ, vậy điều gì sẽ làm nên sự khác biệt đảm bảo cho tính hấp dẫn của sản phẩm bán lẻ VCB? Thủ lĩnh khối bán lẻ chỉ ra: “Chúng tôi định hướng cho NH bán lẻ là sẽ hợp tác với khách hàng của mình đặc biệt là những khách hàng doanh nghiệp lớn (tập đoàn, tổng công ty…) đang  có hợp tác với VCB. Trên cơ sở đó, VCB vừa cung cấp sản phẩm, vừa bán chéo sản phẩm cho CBCNV của doanh nghiệp đó”.  Nói cách khác, theo ông Hào, VCB sẽ cung cấp cả sản phẩm bán buôn và bán lẻ. “Chúng tôi sẽ lấy uy tín, chất lượng dịch vụ vốn làm nên truyền thống và thương hiệu VCB làm đầu”, ông Hào khẳng định.

Nói về thị phần bán lẻ trong lĩnh vực thẻ, bà Trần Thanh Hằng, giám đốc trung tâm thẻ của VCB cho biết: Mặc dù hiện nay trên thị trường đã có khoảng 40 NH tham gia vào lĩnh vực thẻ, dù ở mảng thanh toán thẻ hay phát hành thẻ, Vietcombank vẫn luôn duy trì vị thế dẫn đầu. Bên cạnh việc phát triển sản phẩm thẻ nội địa, Vietcombank cũng là ngân hàng đầu tiên tại thị trường Việt Nam phát hành 05 thương hiệu thẻ, là đối tác chiến lược của các tổ chức thẻ quốc tế như Visa, MasterCard, JCB, Union Pay và từ năm 2002 đến nay Vietcombank cũng là ngân hàng duy nhất tại Việt nam phát hành thẻ American Express. Theo bà Hằng, nếu so sánh, hiện các NH nước ngoài tính phí rất cao,  trong khi phí của VCB luôn rẻ và hợp lý. 

Đại diện phòng bán lẻ sản phẩm NH điện tử của khối bán lẻ bổ sung thêm: “Vừa rồi tôi có tham dự hoạt động của AseanBanker theo tổng kết họ rút ra trong 3 xu hướng: số hóa, di động hóa, bình dân hóa  tức là có 2 xu hướng liên quan đến NH điện tử. Nói chung, NH điện tử sẽ là xu hướng tương lai. Từ năm 2000 VCB tự hào là một trong những NH đầu tiên và đến giờ này, chúng tôi rất vui sướng vẫn đi cùng khách hàng”, chị Nhung nói. 

MỚI - NÓNG
Một nhân viên của Ukrainian Armor chuẩn bị đặt súng cối vào hộp tại khu nhà xưởng không được công khai vị trí. (Ảnh: Reuter)
Ngành vũ khí nội địa Ukraine kêu khó đủ đường
TPO - Hàng trăm doanh nghiệp sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự đã mọc lên ở Ukraine kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra, nhưng nhiều doanh nghiệp trong số đó đang chật vật vì thiếu tiền và tất cả đều lo sợ sẽ trở thành mục tiêu của tên lửa Nga.