Prudential Việt Nam và chuyến trở về của Clive Baker

Tổng Giám Đốc Prudential Việt Nam - Clive Baker: “Prudential sẽ luôn vững vị trí dẫn đầu trong việc thấu hiểu khách hàng và cung cấp những giải pháp hiệu quả”

Prudential Việt Nam và chuyến trở về của Clive Baker

Trong 2 năm gần đây, Prudential Việt Nam (Prudential) đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ và tiếp tục phát triển nền tảng vững chắc của mình, từ việc tăng vốn điều lệ lên 4.124,9 tỷ đồng, liên tục phát triển mạng lưới kinh doanh trên toàn quốc đến không ngừng nâng cao sản phẩm dịch vụ và áp dụng công nghệ vào hầu như mọi điểm tiếp xúc để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng trong suốt hành trình trải nghiệm. Thêm nữa, vị trí Tổng Giám Đốc của Prudential cũng có sự thay đổi trong năm nay với sự trở lại của ông Clive Baker.

Từng giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc Điều hành – Bộ Phận Giao Dịch Bảo Hiểm và Công Nghệ Thông Tin của Prudential Việt Nam trong giai đoạn 2008 – 2010, sau đó ông Clive Baker đã đảm nhiệm vị trí Phó Tổng Giám đốc Quản trị Rủi ro của Prudential tại thị trường Hồng Kong trước khi trở lại Prudential Việt Nam trên cương vị mới.

NCĐT đã có buổi trao đổi với vị chuyên gia “tuy mới mà cũ”, có hơn 20 năm kinh nghiệm quản lý và vận hành ngành bảo hiểm xuyên suốt từ khu vực châu Á đến Trung Đông để tìm hiểu về những thách thức và cơ hội của thị trưởng bảo hiểm nhân thọ Việt Nam và cách để Prudential Việt Nam luôn vững vàng vị trí dẫn đầu trước áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Đích đến đã được xác lập

Chúc mừng ông với vai trò mới trong lần trở lại Prudential Việt Nam này. Liệu có sự khác biệt nào ở 2 mốc thời gian năm 2010 và 2018 hay không?

Đây là câu hỏi phổ biến mà tôi nhận được khi trở về Việt Nam sau 8 năm. Chắc chắn là có. Khác biệt lớn nhất có lẽ là việc chúng ta đã và đang thay đổi mạnh mẽ cách tương tác với khách hàng và hỗ trợ các tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ. Những giải pháp dựa trên công nghệ kỹ thuật số đã và đang giúp các dịch vụ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn cũng như mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng và cả các đại lý.

Thị trường bảo hiểm Việt Nam đã trải qua quá trình phát triển nhanh và dự kiến sẽ tiếp tục phát triển nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế, tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ vẫn còn thấp và sự gia tăng tài sản của người Việt.

Prudential đã có rất nhiều sự thay đổi, cả về chiến lược sản phẩm, kênh phân phối. Nhưng có một câu hỏi quan trọng: liệu “thuyền trưởng” mới của Prudential có điều chỉnh hay bổ sung gì thêm cho chiến lược tổng thể?

Tại Prudential, chúng tôi luôn chú trọng đáp ứng tối đa nhu cầu bảo vệ tài chính và tiết kiệm của khách hàng Việt. Chúng tôi cũng không ngừng nỗ lực để mang đến những dịch vụ và hỗ trợ tốt nhất cho lực lượng tư vấn viên, đối tác ngân hàng và khách hàng của mình.

Song song với việc nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thì việc tương tác trực tiếp với khách hàng cũng rất quan trọng với chúng tôi. Những ưu tiên chính của chúng tôi là tối ưu hóa mạng lưới kinh doanh trên toàn quốc và tập trung vào phân khúc khách hàng thành thị thông qua cả lực lượng tư vấn viên và các đối tác ngân hàng.

Ông có kế hoạch gì để Prudential củng cố vị trí dẫn đầu vốn chịu nhiều áp lực mạnh mẽ từ nhiều đối thủ cạnh tranh?

Tôi muốn Prudential luôn vững vị trí dẫn đầu trong việc lắng nghe, thấu hiểu nhu cầu khách hàng Việt và đồng hành với khách hàng thực hiện mọi kế hoạch bảo vệ tài chính và gia tăng tài sản.

Một nghiên cứu của Prudential cho thấy giới trẻ ngày nay (từ 20-30 tuổi) nhận thức rõ về nhu cầu lập kế hoạch tài chính để đạt được các mục tiêu trong cuộc sống. Có đến 47% nhóm khách hàng trẻ có dự định du lịch trong và ngoài nước trong vòng 5 năm tới, 34% có kế hoạch học tập để trau dồi thêm kiến thức và kĩ năng. Bên cạnh đó, có đến 32% giới trẻ luôn muốn có những khoản dự phòng để phòng ngừa những rủi ro có thể xảy ra.

Bên cạnh xu hướng khám phá, trải nghiệm và tìm hiểu những điều mới mẻ, giới trẻ ngày nay cũng tìm kiếm sự đảm bảo về mặt tài chính để phục vụ cho những mục tiêu trong tương lai. Theo đó, ngoài nhu cầu về bảo vệ tài chính và tiết kiệm, nhiều khách hàng trẻ cũng tìm kiếm các phương thức đầu tư và Prudential sẽ tập trung giúp họ gia tăng tài sản và thực hiện các mục tiêu trong cuộc sống.

Sứ mệnh gia tăng tài sản

Nghe có vẻ như khá ngược đời vì một công ty bảo hiểm lại muốn “lấn sân” sang mảng đầu tư?

Mọi người vẫn thường nghĩ công ty bảo hiểm chỉ hoạt động về bảo hiểm, nhưng trên thế giới, bảo hiểm liên kết đầu tư là xu thế chung. Prudentila và tôi, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung lắng nghe, thấu hiểu và đề xuất các giải pháp để đáp ứng tối đa nhu cầu gia tăng tài sản của khách hàng Việt.

Thực tế, Prudential đã triển khai sản phẩm liên kết đầu tư từ năm 2008 (là công ty đầu tiên – PV). Đến nay chúng tôi đang dẫn đầu thị trường với thị phần 89% số lượng hợp đồng bảo hiểm liên kết đơn vị mới theo số liệu báo cáo 6 tháng đầu năm 2018 của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam.

Chúng ta có thể nhận thấy sự dịch chuyển dân cư về thành phố lớn ngày càng nhiều và hiện tượng đô thị hóa diễn ra ngày càng nhanh. Năm 2010, tỉ lệ người dân mở thành thị chỉ mới 30% thì đến 2020, con số này dự đoán sẽ khoảng 45%. Với sự đô thị hóa đó, nhu cầu của người Việt cũng đang có sự “dịch chuyển”, nhất là tại các thành phố, từ nhu cầu “để dành”, “tiết kiệm”, sang “tích lũy”, “đầu tư”. Khi nhu cầu gia tăng tài sản của người dân tăng cao và họ có nhiều lựa chọn về kênh đầu tư như vàng, ngoại tệ, bất động sản thì đây cũng là thời điểm để các công ty bảo hiểm nhân thọ đưa đến sự lựa chọn mới về đầu tư cho người dân, giúp họ bảo vệ và gia tăng tài sản hiệu quả. Với sản phẩm liên kết đầu tư, bảo hiểm giờ đây không chỉ đơn thuần bảo vệ tài chính cho bạn trước những rủi ro trong cuộc sống mà còn là một kênh đáng để người dân lựa chọn để tiết kiệm, đầu tư.

Nếu vậy thì công ty bảo hiểm cũng sẽ cạnh tranh với các quỹ đầu tư từ ngân hàng hay công ty chứng khoán?
Khác biệt lớn nhất với khách hàng tham gia các sản phẩm liên kết đầu tư là quyền lợi được bảo vệ tài chính khi có những thay đổi trong cuộc sống. Khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, ngoài số tiền đầu tư và khoản lợi từ đầu tư, khách hàng còn được hưởng số tiền bảo hiểm, chưa tính thêm những quyền lợi bổ sung khác như bảo vệ tài chính cho cả gia đình trước những rủi ro phổ biến (tai nạn, nằm viện, phẫu thuật…).

Các quỹ liên kết đơn vị có mức độ rủi ro tùy theo khẩu vị của khách hàng, chẳng hạn lợi suất của các quỹ trái phiếu thấp nhưng rủi ro cũng thấp hơn so với các quỹ cổ phiếu. Khách hàng có thể hoán đổi, kết hợp nhiều loại quỹ khi thị trường có dấu hiệu thay đổi. Nhà đầu tư cũng có thể linh hoạt tăng, giảm lượng đầu tư, hoặc đóng phí, rút tiền linh hoạt tùy theo kế hoạch, nhu cầu đầu tư và khi thị trường đi xuống hoặc đi lên. Tại Prudential, chúng tôi cung cấp cho khách hàng 6 loại quỹ liên kết đơn vị với mức độ lợi nhuận kỳ vọng và rủi ro khác nhau để khách hàng linh hoạt hoán đổi giữa các quỹ tùy theo thời gian đầu tư và mức độ chấp nhận rủi ro.

Prudential cũng đã trang bị cho lực lượng kinh doanh của mình một quy trình đánh giá rủi ro chặt chẽ và chuyên sâu để giúp khách hàng hiểu và lựa chọn mức độ đầu tư và bảo vệ tài chính phù hợp với khẩu vị rủi ro của mình.

Tất nhiên, đầu tư là một hoạt động cần có chiến lược dài hơi theo chu kỳ thị trường. Lời khuyên của tôi là việc phân bổ “trứng vào nhiều rổ” có thể bao gồm tiền gửi tiết kiệm ở ngân hàng cũng như các quỹ bảo hiểm.

Nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ

Việc đầu tư trong thời đại kỹ thuật số này liệu có điều gì khác biệt so với giai đoạn trước đây?

Trong thời đại di động kỹ thuật số, khách hàng hiện đại hiểu rõ nhu cầu của mình và có những yêu cầu cao hơn với các giải pháp tài chính. Họ muốn thông tin phải luôn sẵn có 24/7. Họ đã quen sử dụng nhiều ứng dụng khác nhau trên những chiếc điện thoại thông minh. Vì thế, các công ty bảo hiểm cũng phải thay đổi cách tiếp với những khách hàng hiện đại này với các sản phẩm và giải pháp sáng tạo.

Với Prudential, công nghệ giúp chúng tôi kết nối với khách hàng tốt hơn, đặc biệt là khách hàng trẻ. Vì vậy, Prudential đưa công nghệ vào mọi quy trình tiếp xúc với khách hàng. Giờ đây, họ có thể nhận được phản hồi ngay lập tức cho những thắc mắc liên quan đến kế hoạch bảo hiểm nhân thọ thông qua PRU-bot. Pop-up store sẵn sàng tại những nơi khách hàng hay lui tới, trong khi Matchbook giúp họ lựa chọn gặp gỡ chuyên viên tài chính của Prudential có hồ sơ, hình ảnh, tính cách phù hợp nhất. Cổng thông tin khách hàng trực tuyến PRUonline – phiên bản web và ứng dụng di động cùng với Kênh giải quyết quyền lợi bảo hiểm qua Zalo - Zalo Claims cho phép khách hàng của Prudential quản lý hợp đồng bảo hiểmvà yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm mọi lúc mọi nơi. Với những công cụ và giải pháp sáng tạo này, chúng tôi sẵn sàng để phục vụ khách hàng của mình tốt hơn tại mọi điểm tiếp xúc và đáp ứng tối đa nhu cầu của họ trên hành trình trải nghiệm sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.

Nhu cầu khách hàng luôn thay đổi. Tôi có niềm tin vững chắc về khả năng thích nghi và đổi mới không ngừng của Prudential Việt Nam để đáp ứng kỳ vọng của khách hàng hiện đại trong thời đại kỹ thuật số. Cuối cùng, mục tiêu của chúng tôi vẫn không hề thay đổi. Đó là luôn lắng nghe và thấu hiểu khách hàng để mang đến các giải pháp bảo vệ tài chính và cơ hội gia tăng tài sản hiệu quả và phục vụ khách hàng theo cách mà họ mong muốn. Chúng tôi tin rằng những kết nối giữa con người với nhau sẽ ngày càng được hỗ trợ nhiều hơn bởi các công cụ kỹ thuật số.

Xin cảm ơn.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Doanh nghiệp

Mới - Nóng

Khám phá