Rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng cho khách hàng Không chỉ thực hiện bằng lời hứa

TP - Từ 1/9, khách hàng đấu nối vào lưới điện Trung áp của ngành điện sẽ chỉ còn mất 10 ngày thay vì 18 ngày như trước đây. Đại diện ngành điện khẳng định, quyết tâm giảm thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian cho khách hàng nhằm mục tiêu góp phần cải thiện chỉ số môi trường kinh doanh Việt Nam.

Từ 1/9, khách hàng đấu nối vào lưới điện trung áp của ngành điện sẽ chỉ còn mất 10 ngày
Từ 1/9, khách hàng đấu nối vào lưới điện trung áp của ngành điện sẽ chỉ còn mất 10 ngày

Công khai để dân có thể giám sát trực tuyến

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, việc rút ngắn quy trình tiếp cận điện năng vừa được ban hành trong bộ Quy trình kinh doanh sửa đổi là một nỗ lực rất lớn của ngành. Theo đó, nếu so với năm 2014, các khách hàng đấu nối vào lưới điện Trung áp phải chờ đợi tới18 ngày để hoàn tất các thủ tục để được cấp điện.

Tuy nhiên, với mục tiêu góp phần cải thiện chỉ số môi trường kinh doanh Việt Nam, Tập đoàn đã tiếp tục điều chỉnh rút ngắn chỉ số tiếp cận điện năng đối với các công việc thuộc trách nhiệm của EVN để cấp điện cho khách hàng đấu nối vào lưới điện trung áp từ 18 ngày xuống còn 10 ngày. Kết quả thực hiện thực tế trong 7 tháng đầu năm 2015 toàn EVN đã có 4.072 khách hàng được cấp điện đấu nối lưới trung áp với tổng thời gian thực hiện các công việc của ngành điện là 10,3 ngày.

Để làm được điều này, ngành điện đã hoàn tất quy trình thủ tục rút ngắn từ 5 bước còn 4 bước: Tiếp nhận Hồ sơ; Khảo sát hiện trường, Thỏa thuận đấu nối và yêu cầu kỹ thuật;  Nghiệm thu đóng điện, ký kết hợp đồng mua bán điện. Trong đó gộp 2 bước thỏa thuận đấu nối và thỏa thuận thiết kế thành một bước là thỏa thuận đấu nối và các yêu cầu kỹ thuật.

Toàn bộ các quy trình và các thủ tục cấp điện cho khách hàng được niêm yết công khai tại các phòng giao dịch khách hàng và trên website của Công ty Điện lực để người dân giám sát. Cùng đó, tập đoàn cũng đã triển khai phần mềm áp dụng thống nhất nhằm quản lý giám sát tiến độ cấp điện cho khách hàng, khách hàng có thể tra cứu tiến độ giải quyết công việc trên website hoặc ngay tại các Phòng giao dịch khách hàng của các Đơn vị Điện lực.              

“Trong quá trình thực hiện việc cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng, EVN rất mong nhận được sự vào cuộc, góp ý, phản ánh đúng thực tế của cộng đồng xã hội, các cơ quan truyền thông báo chí và khách hàng về các vấn đề liên quan đến công tác dịch vụ khách hàng để EVN không ngừng nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ của ngành Điện”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẳng định.

Góp phần cải thiện chỉ số môi trường kinh doanh

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng cho biết, năm 2015, để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2015- 2016, Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị quyết số 19, trong đó có các nội dung chỉ đạo liên quan đến chỉ số Tiếp cận điện năng. Cụ thể, thời gian tiếp cận điện năng năm 2015 là 36 ngày, năm  2016 là 35 ngày (thời gian thực hiện của ngành điện là 18 ngày).

Để làm được điều này, các bộ ngành liên quan sẽ phải bãi bỏ một số thủ tục không cần thiết như: Bộ Xây dựng tiếp tục quy định “Không thực hiện thẩm tra thiết kế và Kiểm tra nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng” đối với Công trình điện Trung áp. Bộ TN&MT nghiên cứu bãi bỏ yêu cầu Xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường cho chủ đầu tư các công trình điện đấu nối lưới đến cấp trung áp. UBND các tỉnh, thành phố và các sở ban ngành phải công khai hóa quy trình, thủ tục, thời gian thỏa thuận vị trí trạm điện, cột điện và hành lang lưới điện.

Trước những nỗ lực của ngành điện, ngày 26/5/2015, Bộ Kế hoạch & Đầu tư có văn bản gửi WorldBank (WB) bản cập nhật các cải cách về quy định và chính sách liên quan đến 5 chỉ số môi trường kinh doanh trong đó có chỉ số Tiếp cận điện năng. Văn bản này đã ghi nhận các thay đổi của EVN cũng như của cơ quan quản lý nhà nước giúp giảm thời gian cấp điện trung áp (theo tiêu chí đánh giá của WB) từ 115 ngày xuống còn 85 ngày (trong đó thời gian thực hiện của khách hàng là 63 ngày).

Theo kết quả thực trong 7 tháng đầu năm 2015 toàn EVN có 4.072 khách hàng được cấp điện đấu nối lưới trung áp với tổng thời gian thực hiện của ngành điện là 10,3 ngày, thời gian thực hiện trung bình của các bước là: Tiếp nhận hồ sơ là 0,9 ngày; Khảo sát hiện trường là 1,3 ngày; Thỏa thuận đấu nối là 2,4 ngày; Thỏa thuận thiết kế là 2 ngày; Nghiệm thu đóng điện và ký hợp đồng mua bán điện là 4,3 ngày.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Doanh nghiệp

Mới - Nóng

Khám phá