Sự ‘sang chảnh’ trong dịch vụ 4 sao của Vietnam Airlines

Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines – VNA) đang “lột xác” toàn diện từ việc đầu tư đội máy bay thế hệ mới, hiện đại đến phong cách phục vụ theo tiêu chuẩn 4 sao trên các chuyến bay. Phía sau câu chuyện “lên sao” của VNA có không ít toan tính bất ngờ...

Đưa không gian khách sạn lên máy bay

Để giúp hành khách hiểu được thế nào là hàng không 4 sao, VNA đã tiến hành chuyến bay giả định tại một resort ở Vĩnh Phúc vào ngày 21/11 vừa qua. Hành khách được làm thủ tục như chuyến bay có thật. 

Tại quầy check-in, ngoài các ấn phẩm như sơ đồ chỗ ngồi, quy định về hàng hóa an toàn được mang lên máy bay, VNA bài trí bình hoa sen - nét đặc trưng của Việt Nam, thể hiện sự trang trọng trong phục vụ hành khách. Mỗi khách sẽ nhận thẻ lên tàu bay màu vàng cam tượng trưng cho khách hạng thương gia, dùng để qua cửa lên máy bay giả.

Sự ‘sang chảnh’ trong dịch vụ 4 sao của Vietnam Airlines - ảnh 1 Hành khách sẽ được tận hưởng cảm giác được phục vụ như khách sạn 4 sao trên máy bay
Phòng hội trường thiết kế như khoang hành khách của đội tàu bay bay thân rộng hiện đại A350 và Beoing 787-9. Ghế hạng Thương gia có thể nằm phẳng 180 độ và các tiện nghi sánh ngang hãng hàng không 4 – 5 sao trong khu vực. Hệ thống quầy bar phục vụ đa dạng các loại nước uống, đồ ăn nhẹ.

Không gian đó giúp chúng tôi hiểu vì sao lãnh đạo VNA giới thiệu về dịch vụ của mình: “Chúng tôi luôn cố gắng để hành khách được trải nghiệm cảm giác được phục vụ ở khách sạn 4 sao ngay trên máy bay”.

Khi hành khách đã yên vị trên ghế, cơ trưởng và tiếp viên hướng dẫn an toàn bay như thường lệ rồi khoang hành khách vang lên những giai điệu nhẹ nhàng, đồng thời trên màn hình chính trình chiếu thước phim về danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam.

Chuyện chọn nhạc cho một tập hợp hành khách ở các tầng lớn, tâm trạng khác nhau không phải dễ dàng. Theo nhạc sĩ Quốc Trung, chuyên gia tư vấn cho VNA lựa chọn nhạc trên các chuyến bay, âm nhạc phải phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, chủ yếu là nhạc không lời. “Các bản nhạc không quá trầm cũng không được quá vui, phải làm sao để hành khách có cảm giác thư giãn, cảm thấy lịch sự và tạo đẳng cấp riêng khi ngồi trên chuyến bay”, nhạc sĩ Quốc Trung nói.

Bát phở ninh xương bên ly Cocktails đẳng cấp quốc tế

Phương thức phục vụ ăn uống cho hành khách có rất nhiều khác biệt so với trước đây. Tiếp viên sẽ trình bày thức ăn trên đĩa lớn theo phong cách nhà hàng, khách sạn đẳng cấp 4 sao. Hành khách sẽ được thưởng thức những món ăn chế biến từ các đầu bếp nổi tiếng với các món ăn đặc trưng của điểm xuất phát như Việt Nam, Hàn Quốc, Thái Lan…

Trên một số chuyến bay thực khách còn được thưởng thức món đặc trưng của điểm đến như Nhật Bản. Đặc biệt là món phở bò truyền thống của Việt Nam sẽ có mặt trên các chuyến bay phục vụ thực khách trong nước và quốc tế.

Sự ‘sang chảnh’ trong dịch vụ 4 sao của Vietnam Airlines - ảnh 2 Đầu bếp chế biến các món ăn cho hành khách
Sự ‘sang chảnh’ trong dịch vụ 4 sao của Vietnam Airlines - ảnh 3
Sự ‘sang chảnh’ trong dịch vụ 4 sao của Vietnam Airlines - ảnh 4 Phở bò truyền thống của Việt Nam sẽ có mặt trên các chuyến bay
“Để giữ được hương vị truyền thống của món phở bò, trong điều kiện hạn chế trên máy bay, chúng tôi có đội ngũ đầu bếp chuyên nghiệp lựa chọn nguyên liệu, sử dụng nước dùng được chế biến từ xương ống ninh với loài sá sùng đặc biệt của vùng ven biển Đông bắc bộ và các gia vị thuần Việt..”, đầu bếp Nguyễn Kiên Cường cho biết.

Đồ uống cũng được đổi mới cơ bản với: đồ uống bổ dưỡng (nước quả tươi ép); nước tinh khiết, nước khóang và nước khoáng có ga, sữa thanh trùng. Đồ uống nóng đẳng cấp gồm 6 loại trà (trà xanh Việt Nam, trà thảo mộc, 4 loại trà đen ) và 3 loại cà phê (đen, espresso và cappuccino). 

Ngoài 6 loại cocktails quốc tế, chuyên gia Võ Tấn Sĩ, Chủ tịch hội Bartenders Sài Gòn đã pha chế riêng cho VNA 3 loại cocktails đặc trưng Việt Nam (Hello Vietnam; Red River và Saigon Sunlight). Bộ dụng cụ suất ăn – đồ uống hạng thương gia (sứ, thủy tinh, inox) được thiết theo kế tiêu chuẩn nhà hàng, khách sạn cao cấp.

Sự ‘sang chảnh’ trong dịch vụ 4 sao của Vietnam Airlines - ảnh 5 Đồ uống đa dạng phục vụ hành khách

Ông Đặng Anh Tuấn – Trưởng ban Dịch vụ Thị trường (VNA) cho biết, VNA đã và đang nâng cấp toàn bộ các dịch vụ xứng ngang tầm với các hãng hàng không hàng đầu thế giới, từ dịch vụ phòng chờ, ăn uống trên máy bay theo tiêu chuẩn khách sạn, quầy bar, bán hàng miễn thuế, wifi… Năm 2015, VNA tổ chức hơn 120 lớp, với hơn 3.100 nhân viên được đào tạo kỹ lưỡng từ dịch vụ, ẩm thực...nhằm đem đến cho khách hàng những trải nghiệm của dịch vụ đẳng cấp 4 sao. VNA không ngừng học hỏi và tiếp thu từ các hãng hàng không 4 sao, 5 sao như Korean Air, SQ, CX, EY. Ngoài ra, VNA còn học hỏi phong cách phục vụ từ những nhà hàng, khách sạn cao cấp trên thế giới như Hyat, Metropol.


Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Doanh nghiệp

Mới - Nóng

Khám phá