Techcombank: Xây nền tảng để đi xa hơn

TP - Một năm đầy khó khăn của thị trường tài chính tiền tệ đang dần khép lại với không ít bản báo cáo tài chính “buồn” vì không đạt kế hoạch một số mục tiêu quan trọng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây cũng là cơ hội để phân loại sức khỏe, từ đó thanh lọc những ngân hàng yếu kém, khẳng định sự thành công của những bank có chiến lược đầu tư bài bản.

Techcombank: Xây nền tảng để đi xa hơn

Cơ hội trong khó khăn

Khác với giai đoạn tăng trưởng tín dụng nóng trước đây, tốc độ tăng trưởng tín dụng của cả năm 2013 chỉ đạt xấp xỉ mục tiêu đề ra là khoảng 11%.

Ngay cả khi mặt bằng lãi suất cả năm đã giảm 2-5% so với cuối năm 2012 và trở về ngang mặt bằng lãi suất ổn định của giai đoạn năm 2005-2006, tăng trưởng tín dụng vẫn khó khăn vì tổng cầu thấp, doanh nghiệp không có khả năng hấp thụ vốn và rủi ro nợ xấu cản trở tín dụng.

Trong bối cảnh khó khăn đó, lợi nhuận nhiều ngân hàng sụt giảm. Ban điều hành không chỉ buộc phải điều chỉnh quỹ lương mà còn đau đầu tính toán khả năng cắt giảm các loại chi phí, kể cả chi phí đầu tư dù biết như vậy là trì hoãn việc cần làm và đẩy khó khăn cho tương lai.

Nhưng đối với một số ít ngân hàng vẫn nhìn thấy trong khủng hoảng có cơ hội để thực hiện mục tiêu chiến lược đề ra. Trong khi 9 ngân hàng yếu kém buộc phải sáp nhập để an toàn cho cả hệ thống thì ở top đầu, cuộc đua thị phần, duy trì nhận diện thương hiệu giữa các ngân hàng lớn vẫn diễn ra gay gắt. Đây là sức ép và là động lực để các ngân hàng tìm cách trụ vững trên thị trường.

Ông Trịnh Minh Thảo, Giám đốc Ngân hàng Tài chính Cá nhân miền Nam Techcombank cho biết với quy mô gần 100 ngân hàng trong thị trường 90 triệu dân, thị trường tài chính Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng. Hầu hết các ngân hàng lớn hiện nay đều đặt ra mục tiêu trở thành ngân hàng dẫn đầu thị trường bán lẻ. Nhưng muốn thành công, mỗi ngân hàng phải tìm được hướng đi riêng để tạo nên sự khác biệt, bắt đầu từ chính sản phẩm và dịch vụ của ngân hàng.

Xây nền tảng vững để đi xa hơn

Trong ngành dịch vụ cao cấp tài chính ngân hàng, một trong những yếu tố tiên quyết làm nền tảng phát triển những sản phẩm, dịch vụ hiện đại, đáp ứng nhu cầu đa dạng và đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng là hệ thống công nghệ tiên tiến, đồng thời bảo mật thông tin tối đa. Chính vì thế, ngân hàng có tầm nhìn xa là ngân hàng liên tục đầu tư, cải tiến nền tảng công nghệ.

Cách đây 5 năm, Techcombank đã bắt đầu triển khai dự án F@st e-Com với mục tiêu phát triển các kênh giao dịch thay thế nhằm đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ khách hàng và cung cấp tất cả các sản phẩm dịch vụ cơ bản của ngân hàng cho khách hàng trong thời gian ngắn nhất.

Trong phạm vi dự án, ngân hàng đầu tư xây dựng mạng lưới rộng khắp cả nước, mở rộng kết nối với các liên minh thanh toán thẻ, và kết nối với trên 12.000 máy ATM trong hệ thống BankNet, Smartlink cùng hơn 2000 điểm chấp nhận thẻ; đồng thời, liên tục phát triển, cải tiến các sản phẩm, dịch vụ giao dịch qua mạng cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp như F@st i-Bank, F@st e-Bank hay trên điện thoại như F@st MobiPay, SMS để tối đa hóa tiện ích và lợi ích cho khách hàng.

Là một trong 2 ngân hàng vừa công bố tiện ích mới nhất là thực hiện giao dịch từ máy ATM không cần thẻ, theo Techcombank mỗi năm, ngân hàng dành trung bình 15 triệu USD đầu tư vào công nghệ mới phục vụ phát triển sản phẩm dịch vụ. Mức đầu tư chắc chắn được duy trì bất kể trong hoàn cảnh nào.

Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và nhất quán, mới đây, Techcombank đã trở thành ngân hàng Việt Nam đầu tiên được trao giải thưởng eAsia Awards 2013 “Giải pháp thương mại điện tử nhằm thu hẹp khoảng cách số” vì những nỗ lực trong việc nghiên cứu, cải tiến dịch vụ thanh toán và các kênh giao dịch điện tử do Hội đồng châu Á – Thái Bình Dương về Thuận lợi hóa thương mại và Kinh doanh điện tử (AFACT) trao tặng.

Sản phẩm cho vay tiêu dùng với lãi suất 9,99% của Techcombank đang nhận được sự hưởng ứng của rất đông khách hàng. Ngoài lãi suất hấp dẫn, Techcombank đưa ra nhiều cơ chế trả nợ linh hoạt như khách hàng có thể chọn không trả nợ gốc trong 1 năm đầu để tránh áp lực tài chính khi vừa mua nhà. Hoặc không trả nợ gốc tháng 2 hàng năm để khách hàng có điều kiện hưởng một cái Tết ý nghĩa. Điều này lý giải vì sao Techcombank tiếp tục thu hút được nhiều khách hàng mới, với số khách hàng cá nhân năm 2013 đạt 3,1 triệu, so với mức 2,8 triệu của năm 2012.

Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Doanh nghiệp

Mới - Nóng

Khám phá