VietinBank: Thành công chuyển đổi mô hình bán lẻ

VietinBank: Thành công chuyển đổi mô hình bán lẻ
Lợi nhuận đứng đầu ngành ngân hàng chính là điểm nhấn ấn tượng trong hoạt động của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) năm 2015.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng tín dụng thì đẩy mạnh doanh thu từ dịch vụ, đẩy mạnh hoạt động bán lẻ và ngân hàng thanh toán chính là yếu tố giúp ngân hàng có được thành công.

Doanh thu từ dịch vụ tăng cao

Một điểm khác biệt trong kết quả năm 2015 của VietinBank chính là cơ cấu thu nhập đa dạng hơn, đặc biệt là tỷ trọng thu từ phí tăng trưởng mạnh. Cơ cấu tín dụng có sự chuyển dịch mạnh mẽ, hướng tới xây dựng thương hiệu số 1 trong hoạt động bán lẻ, tăng trưởng đột phá ở phân khúc tiềm năng khách hàng vừa và nhỏ, khách hàng doanh nghiệp FDI, bên cạnh việc giữ vững thị phần dẫn đầu đối với đối tượng khách hàng doanh nghiệp lớn. Dư nợ bán lẻ của ngân hàng tăng 51% so với năm 2014. Việc phát triển mạng lưới bán lẻ đã giúp cho hoạt động VietinBank tăng về chất khi nới rộng biên độ lợi nhuận, phân tán rủi ro.

VietinBank: Thành công chuyển đổi mô hình bán lẻ ảnh 1
Đặc biệt, hoạt động dịch vụ của VietinBank phát triển đa dạng với nhiều chuyển biến tích cực. Thu phí dịch vụ năm 2015 của VietinBank tăng trưởng 29%. Nhiều sản phẩm dịch vụ hiện đại, ứng dụng công nghệ cao được phát triển, đáp ứng đầy đủ nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng. 
Năm 2015, ngân hàng đã đẩy mạnh phát triển dịch vụ thanh toán, là nền tảng trong chiến lược kinh doanh mới. VietinBank chủ động, tiên phong trong việc nghiên cứu các cơ chế, chính sách, đề án thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, định hướng về hội nhập và hiện đại hóa công tác thanh toán quốc gia. Ngân hàng cũng tạo dựng được uy tín, thương hiệu trong việc cung ứng các giải pháp thanh toán đồng bộ cho tất cả các đối tượng khách hàng; thực hiện trên 28 triệu giao dịch, doanh số chuyển tiền và thanh toán tăng trưởng trên 20% so với năm 2014.

Phát triển mô hình ngân hàng thanh toán

Ông Nguyễn Văn Thắng- Chủ tịch HĐQT VietinBank- cho biết: Thông qua tăng trưởng bán lẻ, hoạt động kinh doanh có sự thay đổi vượt cả mong đợi của VietinBank. Có những chi nhánh tốc độ tăng trưởng tín dụng chỉ vài phần trăm, nhưng lợi nhuận tăng gấp rưỡi, thậm chí 2 lần.

VietinBank: Thành công chuyển đổi mô hình bán lẻ ảnh 2
Năm 2016, VietinBank tiếp tục đặt mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh liên tục, mạnh mẽ và toàn diện với nhiều chỉ tiêu cao hơn mức tăng trưởng chung của toàn ngành. Để hướng tới mục tiêu này, năm 2016, VietinBank tiếp tục nghiên cứu phát triển các sản phẩm dịch vụ phù hợp với định hướng kinh doanh, tiếp tục xây dựng văn hóa hướng đến khách hàng, cũng như chủ động bám sát thị trường đối thủ cạnh tranh, cân đối trong hoạt động đầu tư và kinh doanh vốn. Đặc biệt, VietinBank đẩy mạnh bán hàng theo chuỗi liên kết, tăng cường bán chéo trong hệ thống, thay vì cách bán sản phẩm đơn lẻ như hiện nay.

Từ năm 2016, ngân hàng cũng triển khai mạnh mẽ theo mô hình trở thành một ngân hàng thanh toán. Theo Chủ tịch HĐQT VietinBank Nguyễn Văn Thắng, việc triển khai khởi động Dự án Ngân hàng thanh toán sẽ góp phần cải thiện cơ cấu thu nhập trong tổng thu nhập của ngân hàng. Hoạt động này cũng giúp VietinBank hoạt động an toàn hơn nhiều, không phải lo kiếm lợi nhuận bằng mục tiêu phải tăng trưởng tín dụng và đầu tư bằng mọi giá. Ngân hàng cũng đặt ra kỳ vọng nâng thu nhập từ dịch vụ chiếm 27% tổng thu nhập vào năm 2017.

MỚI - NÓNG