Bên cạnh việc nâng cao chất lượng tín dụng thì đẩy mạnh doanh thu từ dịch vụ, đẩy mạnh hoạt động bán lẻ và ngân hàng thanh toán chính là yếu tố giúp ngân hàng có được thành công.
Doanh thu từ dịch vụ tăng cao
Một điểm khác biệt trong kết quả năm 2015 của VietinBank chính là cơ cấu thu nhập đa dạng hơn, đặc biệt là tỷ trọng thu từ phí tăng trưởng mạnh. Cơ cấu tín dụng có sự chuyển dịch mạnh mẽ, hướng tới xây dựng thương hiệu số 1 trong hoạt động bán lẻ, tăng trưởng đột phá ở phân khúc tiềm năng khách hàng vừa và nhỏ, khách hàng doanh nghiệp FDI, bên cạnh việc giữ vững thị phần dẫn đầu đối với đối tượng khách hàng doanh nghiệp lớn. Dư nợ bán lẻ của ngân hàng tăng 51% so với năm 2014. Việc phát triển mạng lưới bán lẻ đã giúp cho hoạt động VietinBank tăng về chất khi nới rộng biên độ lợi nhuận, phân tán rủi ro.
Phát triển mô hình ngân hàng thanh toán
Ông Nguyễn Văn Thắng- Chủ tịch HĐQT VietinBank- cho biết: Thông qua tăng trưởng bán lẻ, hoạt động kinh doanh có sự thay đổi vượt cả mong đợi của VietinBank. Có những chi nhánh tốc độ tăng trưởng tín dụng chỉ vài phần trăm, nhưng lợi nhuận tăng gấp rưỡi, thậm chí 2 lần.
Từ năm 2016, ngân hàng cũng triển khai mạnh mẽ theo mô hình trở thành một ngân hàng thanh toán. Theo Chủ tịch HĐQT VietinBank Nguyễn Văn Thắng, việc triển khai khởi động Dự án Ngân hàng thanh toán sẽ góp phần cải thiện cơ cấu thu nhập trong tổng thu nhập của ngân hàng. Hoạt động này cũng giúp VietinBank hoạt động an toàn hơn nhiều, không phải lo kiếm lợi nhuận bằng mục tiêu phải tăng trưởng tín dụng và đầu tư bằng mọi giá. Ngân hàng cũng đặt ra kỳ vọng nâng thu nhập từ dịch vụ chiếm 27% tổng thu nhập vào năm 2017.