Vietnam Airlines tinh giản chủng loại máy bay

Tàu bay thân rộng Airbus A350 thứ 5 của VNA về đến Nội Bài tháng 10/2016.
Tàu bay thân rộng Airbus A350 thứ 5 của VNA về đến Nội Bài tháng 10/2016.
Thực hiện định hướng phát triển đội máy bay được Thủ tướng phê duyệt, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines -VNA) đang đầu tư hiện đại hóa đội máy bay theo hướng đơn giản về cấu trúc và chủng loại máy bay. Hãng ưu tiên lựa chọn những máy bay tiện nghi, hiện đại, thân thiện với môi trường, tiết kiệm nhiên liệu, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tính đến hết 31/12, VNA đang có đội máy bay gồm 86 chiếc, với độ tuổi trung bình 5,7 tuổi, thuộc loại trẻ không chỉ trong khu vực mà cả trên thế giới.

Để phù hợp với mạng đường bay và chất lượng dịch vụ ở mức 4 sao, trong 3 năm từ 2014-2016, VNAđưa 2 loại máy bay Fokker và ATR72 ra khỏi đội bay của Hãng.

Theo đó, VNAcho VASCO thuê lại máy bay ATR72, phù hợp với các đường bay tới các sân bay địa phương mà VASCO đang khai thác. Đồng thời, VNAbán đứt 2 máy bay Fokker (F70) và 3 máy bay ATR72, trả sớm trước hạn thuê 5 máy bay ATR72.

Hãng cũng đang triển khai đề án thay thế toàn bộ 18 chiếc máy bay thân rộng Boeing 777 và Airbus A330 hiện tại bằng 33 chiếc máy bay thế hệ mới Boeing 787-9 và Airbus A350, dự kiến hoàn thành vào năm 2019.

Việc chào bán gói 4 tàu Boeing 777-200ER đang sở hữu bằng hình thức đấu giá, trong đó có 2 tàu sản xuất năm 2003 (VN-A143/144) và 2 tàu sản xuất năm 2004 (VN-A145/146) cũng là một bước triển khai của đề án này.

Dự kiến, sau khi bán hết 4 máy bay Boeing 777 vào quý 1/2017, đội máy bay của VNAchỉ tập trung khai thác 4 dòng máy bay là Boeing 787, Airbus A350, A330, A321. Số lượng máy bay khai thác cuối tháng 12/2017 dự kiến bao gồm: A330 có 5 chiếc; A350 có 9 chiếc, A 321 đạt 58 chiếc và 11 chiếc Boeing787.

Trong đó, các máy A321 tập trung khai thác ở các đường bay chặng ngắn trong nội địa và khu vực. Máy bay thân rộng khai thác ở các đường bay dài xuyên lục địa và đường trục nội địa.

Vietnam Airlines tinh giản chủng loại máy bay ảnh 1

A321 – dòng máy bay chủ lực khai thác trên đường bay nội địa của VNA.

Máy bay Airbus 321

A321 là dòng máy bay chiếm tỷ trọng lớn nhất trong đội bay của VNA với 58 chiếc, có độ tuổi trung bình 5,9. Do đó, VNA có điều kiện cung cấp đến khách hàng dịch vụ chất lượng tốt hơn, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

Từ năm 2018, Airbus sẽ cho ra mắt phiên bản A321 NEO thuộc dòng A321 - loại máy bay lớn nhất trong gia đình máy bay A320. VNA đã ký hợp đồng thuê 20 tàu A321 NEO, bắt đầu bàn giao từ năm 2018 để bổ sung cho nhu cầu máy bay của hãng năm 2018, 2019.

Airbus đã thiết kế A321 NEO để có thể tăng thêm số ghế bằng cách tối ưu hóa việc sử dụng không gian trên khoang khách, tăng kích thước lối thoát hiểm và thiết kế cửa khoang khách mới. Chọn lựa “Cabin-Flex” sẽ giúp các hãng có thể gia tăng tối đa số ghế lên 240, trong khi vẫn đảm bảo sự thoải mái cho hành khách theo tiêu chuẩn của Airbus (ghế phải rộng ít nhất 18 inch, tương đương 45.72cm).

Với mong muốn đem lại sự thoải mái nhất cho hành khách trên chuyến bay,VNA lựa chọn cấu hình ghế dự kiến gồm 2 hạng ghế với tổng số chỉ 203 ghế (8 ghế hạng thương gia và 195 ghế hạng phổ thông).

Vietnam Airlines tinh giản chủng loại máy bay ảnh 2

Mẫu máy bay A321 NEO của Airbus.

Máy bay thân rộng Boeing 787 và Airbus A350

VNA là hàng không đầu tiên trên thế giới đưa vào sử dụng cùng lúc 2 máy bay thế hệ mới Boeing787 và A350. Điều này sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh không nhỏcủa VNA so với các hãng hàng không trong khu vực và trên một số đường bay quốc tế trọng điểm của VNA.

Máy bay Boeing 787 và A350 mang lại thay đổi lớn trên các khía cạnh: kinh tế, sự tiện nghi và thoải mái cho hành khách và hiệu quả vượt trội khi khai thác trên đường bay đường dài xuyên lục địa.

Vietnam Airlines tinh giản chủng loại máy bay ảnh 3

Dòng máy bay Boeing 787-9 của VNA.

Theo đó, máy bay Boeing 787-9 và A350 là hai loại máy bay tiết kiệm nhất trên thế giới tính đến thời điểm hiện tại. Cụ thể, so với các máy bay cùng chủng loại như Boeing 777-200ER và A330, máy bay Boeing 787 và A350 tiêu hao ít hơn 20% về chi phí nhiên liệu và ít hơn từ 30% đến 40% chi phí bảo dưỡng.

Để có được điều đó, đáng kể nhất là việc đưa composite chiếm tỷ trọng hơn 50% trong các vật liệu được sử dụng để chế tạo máy bay Boeing 787-9 và A350-900, trong đó bao gồm cả các thành phần chịu lực chính của máy bay. Với các ưu điểm vượt trội so với kim loại như: có trọng lượng nhẹ hơn, không bị ăn mòn, thời gian giữa các lần kiểm tra dài hơn…góp phần đáng kể làm giảm tiêu hao nhiên liệu và giảm chi phí bảo dưỡng. Việc thiết kế khí động học tốt hơn cũng góp phần giảm đáng kể tiêu hao nhiên liệu và trọng lượng máy bay.

Cabin của máy bay Boeing 787 và A350 được thiết kế hết sức thân thiện nhm tạo sự tiện nghi tối đa cho hành khách với không gian rộng rãi hơn. Hệ thống chiếu sáng sử dụng công nghệ đèn LED, độ ẩm và áp suất trong cabin được giữ tương đương với áp suất ở độ cao 1,8 km (2,4 km đối với các thế hệ máy bay khác) giảm bớt mệt mỏi cho các hành khách trên các chuyến bay dài.

Vietnam Airlines tinh giản chủng loại máy bay ảnh 4

Ghế ngả 180 độ trên máy bay thân rộng của VNA.

Ghế ngồi hành khách được thiết kế rộng rãi với độ ngả thoải mái hơn. Ghế hạng thương gia được bố trí riêng biệt với chế độ giường nằm có độ ngả 180 độ. Ngoài ra, với việc sử dụng các vật liệu mới có màu sắc và thiết kế hiện đại, cabin máy bay Boeing 787-9 và A350 tạo cảm giác cho hành khách như đang ở trong một khách sạn 5 sao di động.

VNA cho hay, đề án đổi mới và tinh giản chủng loại máy bay sẽ giúp làm tăng khả năng cạnh tranh của nguồn lực, theo kịp sự phát triển của công nghệ máy bay so với các hãng trong khu vực. Điều này một mặt giúp VNA chủ động hơn trong sản xuất kinh doanh, mặt khác giúp giảm chi phí khai thác máy bay, trong đó đặc biệt là chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng, góp phần đáng kể đảm bảo hiệu quả kinh doanh chung.

MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.