Lập nghiệp “cha truyền con nối” trên nước Đức

Chuỗi nhà hàng Việt Nam tại Đức đang phát triển thêm các món ăn thuần Việt, đáng chú ý những người tạo dựng lên thương hiệu Hanoi Deli là một gia đình gốc Việt, cha truyền con nối rất đặc biệt.

Ông Đỗ Đại Dương (trái, là người sáng lập chuỗi nhà hàng ăn nhanh Mai-Mai) cùng con trai Đỗ Duy Anh. Ảnh : Andreas Laible
Ông Đỗ Đại Dương (trái, là người sáng lập chuỗi nhà hàng ăn nhanh Mai-Mai) cùng con trai Đỗ Duy Anh. Ảnh : Andreas Laible
Hamburg gần 12h trưa, những vị khách đến sớm đã chọn được cho mình chỗ ngồi thích hợp bên những chiếc bàn gỗ sẫm màu tại nhà hàng Hanoi Deli. Ông Đỗ Đại Dương nở nụ cười hài lòng. Đến nay, bằng tâm huyết của mình vị doanh nhân sành ăn này đã sở hữu một chuỗi nhà hàng ẩm thực Việt mang tên Hanoi Deli có trụ sở chính đặt tại Hamburg. Nhà hàng mới nhất trong chuỗi nằm đối diện với Tòa thị chính của thành phố. Với 100 chỗ ngồi thì hiển nhiên là rộng hơn và cũng sang trọng hơn nhiều so với nhà hàng cũ gần đó. Trên tường Hanoi Deli được treo những bức ảnh đen trắng khổ lớn, nó cho thấy sự náo nhiệt của ẩm thực đường phố ở Việt Nam – quê hương ông.
Những bản nhạc truyền thống Á Đông du dương lan tỏa khắp căn phòng. Nhân viên phục vụ mặc áo dài, áo cánh kiểu truyền thống Việt Nam. "Tôi muốn cho mọi người cảm nhận đất nước của tôi thông qua những món ăn đặc sản truyền thống Việt Nam" - người đàn ông 51 tuổi nói, ông chính là người đã gây dựng lên chuỗi nhà hàng châu Á tự phục vụ mang thương hiệu Mai-Mai cách đây 13 năm. Hanoi Deli sẽ là trụ cột thứ hai củng cố sự vững chắc cho hệ thống này.
"Chúng tôi thấy rất nhiều tiềm năng ở Hanoi Deli", Đỗ Duy Anh cho biết như vậy, anh chính là con trai đầu của ông chủ chuỗi nhà hàng Đỗ Đại Dương và đảm nhận vai trò Giám đốc điều hành của doanh nghiệp gia đình này kể từ năm nay.
Mọi người ăn chung giống như ở Việt Nam
Ẩm thực châu Á từ trước đến nay vẫn được ưa thích tại Đức, nhưng thị trường đã dần bị thu hẹp. Bên cạnh các chuỗi nhà hàng như Asia bok hay Coa còn có nhiều cái tên mới đã ra đời. "Cảm giác cứ mỗi tuần lại có một quán ăn Việt Nam được mở ra ở đâu đó " - người sáng lập Đỗ Đại Dương nói. Chỉ riêng ở Hamburg cũng đã có vài chục nhà hàng như vậy, thậm chí là ngay bên cạnh Hanoi Deli cũng có. Với sự định hướng của ông chủ, nhà hàng sẽ phục vụ những món ăn truyền thống với mức giá từ trung bình trở xuống, như món phở chẳng hạn.
Ông Đỗ Cao Trí thì cho hay: "Đó là lý do tại sao có nhiều khách hàng đến với chúng tôi", ông Trí là người điều hành nhà hàng mang thương hiệu nhượng quyền và ông cũng là một người bà con trong gia đình họ Đỗ. Một món khác cũng rất hấp dẫn là bún chả lá lốt. Chả được chế biến bằng thịt bò, thịt gà gói trong lá lốt, món ăn được bài trí trên mẹt tre có lót lá chuối tươi rất lạ mắt. Sự mới mẻ của việc được ăn cùng nhau trên một mâm chung đã tạo nên hiệu ứng tích cực. Người của nhà hàng Hanoi Deli gọi đó là phong cách "Ăn giống người bản xứ". Cũng như ở Việt Nam, các món ăn khác nhau được bày trên bàn và mọi người sẽ cùng ăn chung với nhau.
Lập nghiệp “cha truyền con nối” trên nước Đức  - ảnh 1 Người quản lý Đỗ Cao Trí (phải) cùng đội ngũ nhân viên nhà hàng Hanoi Deli. Ảnh : Andreas Laible
“Tôi từng làm việc 16 tiếng mỗi ngày”
Cuối những năm 80 của thế kỷ trước, chàng thanh niên 18 tuổi Đỗ Đại Dương đặt chân đến nước Đức trong khuôn khổ của một hiệp định hợp tác lao động giữa Việt Nam và CHDC Đức. Từ một người lao động bình thường ông đã làm việc chăm chỉ để trở thành một doanh nhân thành đạt như ngày nay. Ban đầu, ông làm việc trong ngành công nghiệp ô tô ở vùng Sachsen, lắp ráp các linh kiện của xe Trabi và Wartburg. Sau khi thống nhất nước Đức thì công việc này cũng mất luôn. Đỗ Đại Dương phải nỗ lực vượt qua giai đoạn cực kỳ khó khăn này với nhiều công việc như: Làm nông nghiệp, làm bếp, xây dựng. "Tôi thường xuyên làm việc 16 giờ mỗi ngày" – Người đàn ông Việt Nam đã kể lại như vậy.
Nhưng giờ thì đã khác, hôm nay doanh nhân Đỗ Đại Dương mặc một chiếc áo sơ mi trắng có điểm hoa văn với bộ râu được chải chuốt kỹ lưỡng. Và cuối cùng thì ông cũng đã lựa chọn Hamburg để làm bến đỗ, phải chăng là có liên quan đến cái tên của ông ? "Trong ngôn ngữ mẹ đẻ của tôi thì Đại Dương có nghĩa là biển lớn. Vì vậy, tôi nghĩ rằng nó sẽ phù hợp nếu chúng tôi lái xe đến một cảng biển". Ông từng làm việc 8 năm trong nhiều nhà hàng, quán ăn nhanh khác nhau trên khắp nước Đức để tích lũy kinh nghiệm và chăm lo cho vợ cùng hai con. Năm 2006, ông Đỗ Đại Dương đã cho khai trương quán ăn nhanh Mai–Mai đầu tiên tại trung tâm thương mại Nedderfeld.
Chuỗi ăn nhanh Mai-Mai đạt doanh số trên 10 triệu euro/năm

Đỗ Đại Dương đã lấy  tên hoa mai của Việt Nam, loài hoa được coi là biểu tượng của sự thành công và may mắn trong năm mới, để đặt tên cho 34 chi nhánh nhượng quyền trên khắp miền bắc nước Đức. Tại đây, một hộp mỳ xào với rau hoặc và thịt có giá rất bình dân và thực khách có thể cầm đi một cách dễ dàng. Phương thức "To go" này đang hoạt động rất hiệu quả tại các nhà ga, trung tâm mua sắm hoặc các khu vực dành cho người đi bộ. Công ty hiện đạt doanh số khoảng 10 triệu euro/năm, tạo công ăn việc làm cho 70 lao động, hầu hết đều là người gốc Việt.

"Nhưng cạnh tranh cũng lớn hơn ở những nơi có vị trí tốt và lượng khách qua lại đông” – Giám đốc điều hành Đỗ Duy Anh cho hay. Chàng trai 24 tuổi này có tên thân mật là Tony lớn lên tại Hamburg, sau khi tốt nghiệp phổ thông, anh đã theo học ngành quản trị kinh doanh, trong thời sinh viên anh đã từng làm việc như một trưởng ca trong một chuỗi nhà hàng.

"Tôi muốn học và đi nhiều hơn nữa để tìm hiểu về ngành dịch vụ ăn uống" – Tony nói bằng chất giọng đặc trưng của người miền Bắc nước Đức.  Trong công ty gia đình, anh chịu trách nhiệm phát triển thương hiệu Hanoi Deli. Hiện chuỗi đã có 6 nhà hàng, 4 trong số đó là ở Hamburg. Dự kiến năm 2020 sẽ mở thêm một nhà hàng nữa tại Kiel.

Nhà hàng ăn chay đã được lên kế hoạch

"Trong quá trình phát triển, chúng tôi luôn chú trọng đến những món ăn tốt cho sức khỏe" – ông chủ trẻ nói. Giảm thịt, giảm chất béo nhưng nhiều rau và các gia vị có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, công ty đang nỗ lực để hoạt động ngày một thân thiện hơn với môi trường. Hiện đã sử dụng ống hút bằng tre, sắp tới Đỗ Duy Anh sẽ cho thay tất cả các hộp đựng đồ ăn mang về tại các nhà hàng bằng vật liệu thân thiện môi trường. Trong tương lai, chúng sẽ được làm từ tinh bột ngô. "Tôi đang tìm tòi những hướng đi mới" – anh nói.

Nhen nhóm ý tưởng ban đầu về nhà hàng với các món ăn chay của châu Á. Người cha gật đầu - cho dù ông cũng đề cao giá trị của thịt. Khi được hỏi về món ăn yêu thích của mình, câu trả lời là: "Thịt tẩm bột rán ăn với khoai tây chiên", rồi Đỗ Đại Dương cười và nói tiếp: "Nước Đức là quê hương thứ hai của tôi mà". Trong khi đó, con trai ông là Đỗ Duy Anh lại thích ăn món phở truyền thống của Việt Nam, và "thích nhất là các món ăn do mẹ nấu".




Theo báo Hamburg Abendblatt, Đức

Cùng chuyên mục

Xem thêm Doanh nhân

Mới - Nóng

Khám phá