Bán bánh mì tươi hốt bạc triệu

Bán bánh mì tươi hốt bạc triệu
TP - Ngay khi Anatasia Tatulova đưa ra ý tưởng bán bánh mì tươi tại quán cà fê, các đồng nghiệp đã can ngăn với lý do: "Không ai làm như thế cả". Thế nhưng, với chính cái sự ngược đời ấy, cô đã thành công với hai quán cà phê- bánh mì.
Bán bánh mì tươi hốt bạc triệu ảnh 1
Anatasia Tatulova

Mới bước vào tiệm càphê Anderson ở Matxcơva, người ta đã cảm thấy ngay hương vị thơm lừng của bánh mì mới nướng. Tại đây có tới 12 loại bánh mì khác nhau. Chủ tiệm Anderson là chị Anatasia Tatulova. Chị cho biết: "Ở châu Âu tiệm bánh mì có khắp nơi. Tôi muốn ở nước Nga cũng vậy".

Tạo thói quen: Ăn sáng- uống trà- mua bánh mì

Anatasia trở thành chủ tiệm càphê - bánh mì chỉ mới một năm trước đây, vào tháng 3 năm 2009. Trước đó 10 năm, cô đã là giám đốc tiếp thị của các công ty lớn như Ruski Product, Ralf Ringer, Liên hiệp Bánh kẹo... Chị cho biết, chị bỏ các doanh nghiệp lớn vì thích làm cái gì đó bằng chính đôi bàn tay mình, thoát khỏi sự quan liêu, sự không linh hoạt có tổ chức, những chuẩn mực cũ rích và việc bới dọn những sai lầm của người khác.

Khi chị chia sẻ dự định của mình với chồng, anh đã ngạc nhiên, nhưng không phản đối. Anh hỏi rất thận trọng rằng chị có hiểu những gì đang chờ đợi chị trong tương lai gần hay không.Một năm trôi qua, và Anatasia không nuối tiếc gì về quyết định của mình dù đã gặp nhiều khó khăn.

Để tiết kiệm tiền, chị đã đặt mua đồ gỗ từ Trung Quốc. Hàng đến chậm tới 3 tháng, và bên trong không giống những gì đã đặt hàng. Không vì thế mà thất vọng, chị đã tìm được một hoạ sĩ dàn dựng tại xưởng phim Matxcơva và đã biến những chiếc bàn Trung Quốc không đạt tiêu chuẩn thành những tác phẩm nghệ thuật.

Quán cà phê đầu tiên của Anatasia được mở tại một Trung tâm Văn phòng Matxcơva, tai phố Novatorov. Trung tâm này nhỏ, chỉ 500 người. Và quán càphê trở thành nơi cuốn hút tất cả, là tâm hồn của trung tâm.

Nơi đây, người ta nhớ tên từng khách hàng, nhớ khách hàng nào thích gì, nấu cháo nếu ai đó bị đau bụng. Quán cà phê thứ hai khai trương  vào cuối năm 2009, quán thứ 3 cuối tháng 2 năm 2010. Đầu tư cho tới nay là 19 triệu rúp (khoảng 630 000 $).

Để bù trừ việc hổng kiến thức về kinh doanh nhà hàng Anatasia đã thu hút được những nhân viên kinh doanh giàu kinh nghiệm và chuyên nghiệp. Cái lạ là chính trong giai đoạn kinh tế không ổn định, họ lại bỏ những công ty nổi tiếng để tới cùng làm với chị - một người không chuyên nghiệp.

Anatasia cho rằng, họ có khả năng và cơ hội để xây dựng những cái hoàn toàn mới thay vì làm việc ở một công ty hoàn chỉnh. Bây giờ Anderson có tới 12 loại bánh nướng, giá trung bình 390 rúp (chừng 13 đô la) cho một chiếc 800 g. Bánh bán chạy như tôm tươi.

Các quán cà phê có bán bánh mì tươi ở Matxcơva chỉ mới xuất hiện cách đây mấy năm. Cho tới nay chưa có nhiều. Vẫn còn ít người tiêu dùng hiểu rằng bánh mì ngon - chất lượng giá phải đắt. Anatasia không lo lắng về chuyện đó. Đơn giản là chị tạo nên một thói quen mới lành mạnh: ăn sáng, uống trà, mua bánh mì.

Thành công từ những xu hướng ngược đời

Đội ngũ chuyên nghiệp của Anatasia hay tranh cãi và nói với cô: "Không ai làm như thế cả!". Thế nhưng, sau đó, chính họ lại ngạc nhiên vì những ý tưởng không hợp xu hướng chung của chị thường đem lại thành công.

Tại các quán cà phê của Anatasia mọi thứ đều rất khác thường: bình trà to 0,8 lit, không trắng mà trong suốt, cốc to uống trà chứ không phải chén sứ. Quán cà phê thứ hai còn có khu chơi cho trẻ em.

Anatasia cho rằng không nên cho trẻ uống coca cola, mà chỉ nên dùng nước hoa quả. Các đồng nghiệp phản đối rằng sẽ không ai uống compot đâu.Thế mà bây giờ đây lại là hàng bán chạy nhất. Coctail sữa sủi bọt thời Xô viết cũng trở thành sản phẩm bán chạy nhất với giá chỉ 70 rúp (gần 3 đô la), trong khi đó coctail mốt thời nay đánh với kem giá tới 200 rúp.

Anatasia muốn làm những thứ mà không ai nghĩ ra cả. Hiện nay chị đang tổ chức cung cấp từ quán cà phê thứ hai bánh mì nướng ban đêm và sữa tươi cho bữa sáng tại khu vực lân cận. Kinh doanh của Anatasia đang thành công. Và những ý tưởng mới cứ nảy sinh thường xuyên. Lòng say mê và nhiệt thành luôn giúp chị.

Kinh doanh theo sở thích

Anatasia Tatulova, sinh năm 1974, tốt nghiệp khoa Báo chí Đại học Tổng hợp Lômônôxốp 1995, nhà tiếp thị chuyên nghiệp bỏ vị trí lãnh đạo trong những công ty lớn để mở một hướng kinh doanh mới theo sở thích của mình: quán cà phê- bánh mì. Trong lĩnh vực mới không có kinh nghiệm nhưng nhờ tràn đầy  nghị lực, sự nhạy bén, khả năng biến khó khăn thành điều có lợi cho mình, chị đã thành công. Forbes Russia tháng 4 - 2010 đã viết về chị.

Thiên Giang
Theo báo Nga

MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.